Politics

เว็บดังเทียบเงิน 2.2 หมื่นล้านซื้อ ‘เรือดำน้ำ’ เท่านาซาส่งยานสำรวจ ‘ดาวพลูโต’

เว็บดังเทียบเงิน 2.2 หมื่นล้านบาทที่ไทยใช้ซื้อ “เรือดำน้ำ” เท่า “นาซา” ปฏิบัติภารกิจส่งยานอากาศสำรวจ “ดาวพลูโต” 

จากกรณีที่คณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 มีมติเห็นชอบในการจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีนขอบกองทัพเรือ (ทร.) เพิ่มเติมอีก 2 ลำ มูลค่า 22,500 ล้านบาท เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น

เว็บไซต์ spaceth.co ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับอวกาศชื่อดังโพสต์เฟซบุ๊ก เปรียบเทียบให้เห็นว่า เงินมูลค่า 2.2 หมื่นล้านบาท ที่ประเทศไทยใช้ในการซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำดังกล่าว เท่ากับงบประมาณในการทำภารกิจสำรวจดาวพลูโตของยานอวกาศ New Horizons ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (NASA) เลยทีเดียว

เรือดำน้ำ นาซา

“22,000 ล้านบาท คืองบประมาณตลอดทั้งภารกิจของยาน New Horizons ภารกิจแรกที่เดินทางไปสำรวจดาวพลูโตอย่างใกล้ชิด และเป็นยานอวกาศลำแรกที่ไปสำรวจวัตถุในแถบไคเปอร์ได้สำเร็จ

โครงการถูกอนุมัติในปี 2001 และงบตั้งแต่การก่อสร้างยาน บุคลากร ค่าปล่อยยาน ค่าบำรุงรักษา การติดต่อ รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์รวมเบ็ดเสร็จแล้วอยู่ที่ประมาณ 700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือแปลงเป็นเงินบาทได้ที่ 22,074 ล้านบาทด้วยกัน

อย่าลืมด้วยว่ายานสำรวจอวกาศเสี่ยงต่อการถูกตัดงบอยู่พอสมควรเลย และหลายอุปกรณ์ที่ถูกนำไปสำรวจนั้นจะต้องถูกพิจารณาซ้ำแล้วซ้ำเล่า ว่าข้อมูลที่ได้มานั้น จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการศึกษาอย่างมากที่สุด เพราะงบทุกดอลล่าร์สหรัฐฯ ที่ใช้ไปนั้น มาจากภาษีของประชาชนสหรัฐฯ นั่นเอง

เรือดำน้ำ นาซา

เมื่อเทียบกับองค์ความรู้ที่ได้มา ไม่ว่าจะเป็นการบินผ่านดาวพฤหัสฯ ดาวพลูโต หรือ Arrokoth วัตถุชิ้นแรกในแถบไคเปอร์ที่ได้รับการสำรวจระยะใกล้ ก็สามารถพูดได้ว่าภารกิจนี้ประสบความสำเร็จไปพอสมควรแล้ว และไม่แน่ว่าในอนาคตถัดต่อจากนี้ไป ก็อาจมีวัตถุอื่น ๆ ที่ยานจะออกเดินทางสำรวจอีกก็เป็นได้

อีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจ คือหลาย ๆ ภารกิจสำรวจอวกาศมีงบประมาณที่ถูกกว่านี้มาก เช่น ยาน Mangalyaan ของอินเดียที่ไปดาวอังคาร ใช้งบไปแค่ 75 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เท่านั้น หรือยาน MESSENGER ที่ไปดาวพุธ ก็ใช้งบแค่ 446 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เอง

และยังมีเงินทอน (กับชิ้นส่วนสำรอง) เอาไปเข้ากระเป๋าเก็บไว้ใช้ในภารกิจถัดไปได้อีกด้วยนะ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo