Politics

ถอยดีกว่า! ผวาการเมืองเดือด ชงกมธ.งบฯ64 ทบทวนซื้อ ‘เรือดำน้ำ’

 ‘ประธานอนุครุภัณฑ์ฯ’ผวา! กระแสโจมตีซื้อ ‘เรือดำน้ำ’ ชงกรรมาธิการงบฯ 64 ในวันที่ 26 ส.ค.นี้ ขอให้ทบทวนจัดซื้อ หวั่นดันทุรังเติมเชื้อให้การเมืองแรงขึ้น  

นายสุพล ฟองงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพปลังระชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ทราบดีว่าการลงมติเห็นชอบการจัดซื้อเรือดำน้ำครั้งนี้ จะถูกโยงไปเติมเชื้อสถานการณ์การเมืองให้แรงยิ่งขึ้น ต้องถูกยำแน่ ถึงจะอธิบายเหตุผลความจำเป็นที่ต้องจัดซื้อว่า เป็นการดำเนินการตามงบผูกพันที่ต้องเตรียมการจัดซื้อไว้แต่เนิ่นๆ กว่าจะจัดซื้อและได้เรือดำน้ำมาต้องใช้เวลาอีกหลายปี อีกทั้งยังเป็นการผ่อนชำระเป็นงวดๆ ไม่ได้จ่ายครั้งเดียว

อย่างไรก็ตาม ประชาชนคงไม่รับฟัง ดูแล้วน่าห่วงต่อสถานการณ์การเมือง ดังนั้นในการประชุมกมธ.งบประมาณฯ ในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาชั่งน้ำหนักให้ดี ถึงความขัดแย้งในประเทศที่จะตามมา ถ้ามีการซื้อเรือดำน้ำ กับความเสียหายที่ได้รับจากการเลื่อนซื้อเรือดำน้ำ อะไรจะเกิดผลกระทบมากกว่ากัน

“เป็นไปได้อยากให้ที่ประชุม กมธ. ทบทวนการจัดซื้อ เพราะถ้าทำให้สถานการณ์การเมืองรุนแรงขึ้น ควรเลื่อนการจัดซื้อไปก่อน แต่ก็ขึ้นอยู่กับเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมจะเห็นด้วยหรือไม่เพราะมติของอนุ กมธ.ยังไม่ใช่มติชี้ขาด กมธ.ชุดใหญ่สามารถทบทวนได้ ขณะนี้สถานการณ์ชุมนุมถือว่าถูกจุดติดแล้ว จะชี้แจงยังไง ประชาชนคงไม่ฟัง เนื่องจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองและความไม่พอใจรัฐบาล ก็ภาวนาให้กมธ.งบฯทบทวนเรื่องนี้” นายสุพล กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight