COVID-19

‘ฟิลิปปินส์’ จ่อทดสอบ ‘วัคซีนรัสเซีย’ ตุลาคมนี้ ‘ดูเตอร์เต้’ เตรียมฉีด พ.ค. 64

ฟิลิปปินส์ ทดสอบวัคซีน ต้านโควิดของรัสเซีย ในระดับคลินิค เดือนตุลาคมนี้ “ดูเตอร์เต้” เตรียมฉีดวัคซีน ราวต้นพฤษภาคม 2564

โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เปิดเผยในวันนี้ (13 ส.ค.)ว่า ฟิลิปปินส์ มีแผนที่จะ ทดสอบวัคซีน ต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ของรัสเซีย ในระดับคลินิค ระยะที่ 3 ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้ ไปจนถึงเดือนมีนาคม 2564 หลังจากที่สภาผู้เชี่ยวชาญวัคซีน เสร็จสิ้นการตรวจสอบผลการทดลองระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ของรัสเซีย ในเดือนกันยายนนี้

ฟิลิปปินส์ ทดสอบวัคซีน

หลัง การทดลองระดับคลินิก ระยะที่ 3 เสร็จสิ้นลง คาดว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต้ ผู้นำฟิลิปปินส์ จะฉีดวัคซีนตัวนี้ ภายในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2564 ซึ่งเขาเคยพูดไว้ว่า ถ้าวัคซีนได้ผลกับตัวเขา ก็หมายความว่า จะต้องได้ผล กับทุกคน

การเคลื่อนไหวข้างต้น มีขึ้น หลังเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (11 ส.ค.) รัสเซียประกาศอนุมัติ การจดทะเบียนวัคซีน ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นประเทศแรก ของโลก แม้ว่าจะเพิ่งดำเนินการทดสอบในคน ไปแค่เพียง 2 เดือนเท่านั้น

วัคซีนดังกล่าวใช้ชื่อว่า “สปุตนิก-5” (Sputnik V) อ้างอิงถึงเรื่องราวในอดีต ที่สหภาพโซเวียตในขณะนั้น เป็นผู้ปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่ห้วงอวกาศ เป็นชาติแรกของโลก

ทางด้านนายอีริค โดมิงโก ผู้อำนวยการองค์การอาหาร และยา ของฟิลิปปินส์ ระบุว่า รัฐบาลมะนิลา จะดำเนินการ ด้วยความ “ระมัดระวังอย่างมาก” ต่อการอนุมัติวัคซีนตัวนี้

“เราต้องทำให้มั่นใจ ก่อนที่เราจะอนุมัติว่า วัคซีนปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ”

นายโดมิงโก บอกว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ ได้พบกับกลุ่มผู้ผลิต และนักวิทยาศาสตร์ ที่พัฒนาวัคซีน เพื่อหารือถึงการทดลองระยะที่ 3 ในประเทศ

“ฟิลิปปินส์ ถือเป็นสถานที่ ที่ดีสำหรับการทดลองระดับคลินิค เรารู้ว่า เกิดการติดเชื้อในชุมชน ในพื้นที่หลายแห่งของประเทศ เพราะฉะนั้น คุณสามารถเลือกพื้นที่ ที่เกิดการระบาดได้”

ฟิลิปปินส์ ทดสอบวัคซีน

WHO ขอเข้าตรวจสอบคุณสมบัติ ก่อน ฟิลิปปินส์ ทดสอบวัคซีน

การประกาศความสำเร็จ ในการพัฒนาวัคซีน ของรัสเซีย เรียกเสียงฮือฮาไปทั่วโลก และแม้จะเกิดความกังขา ถึงประสิทธิภาพ และความปลอดภัย แต่ก็ได้รับความสนใจจากหลายประเทศ และองค์กรด้านสาธารณสุขทั่วโลก ในช่วงเวลาที่ โลกกำลังมีจำนวน ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยรวม ใกล้ถึง 21 ล้านคน

นายทาริก จาซาเรวิก  โฆษก  องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (12 ส.ค.) ว่า WHO ได้ติดต่อกับหน่วยงานสาธารณสุข ของรัสเซีย และอยู่ระหว่างการหารือ ถึงความเป็นไปได้ ที่จะเข้าตรวจสอบ คุณสมบัติเบื้องต้น ของวัคซีนโควิด- 19 ตัวแรกของโลก

ขั้นตอนการตรวจสอบ คุณสมบัติเบื้องต้นของวัคซีน คือ การตรวจสอบ และประเมินข้อมูลทั้งหมด ที่การทดลองจะต้องมี อย่างเข้มงวด ในด้านความปลอดภัย และประสิทธิภาพ ซึ่งทุกประเทศ มีหน่วยงานควบคุมดูแลผู้มีหน้าที่รับรอง การใช้วัคซีน หรือยาภายในดินแดนของตน

“บรรดาผู้ผลิตเรียกร้องให้ WHO เข้าตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นของวัคซีน เพราะกระบวนการนี้เป็นหนึ่งในเครื่องยืนยันคุณภาพของวัคซีน”

ลดขั้นตอนทดสอบหรือไม่

อย่างไรก็ดี การอ้างชัยชนะในการพัฒนา วัคซีนโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ ในครั้งนี้ของรัสเซีย เกิดขึ้นท่ามกลางข้อสงสัยว่า รัสเซียอาจจะลดขั้นตอนสำคัญในการพัฒนาวัคซีน

บรรดานักวิจารณ์ชี้ว่า การผลักดันให้เกิดการพัฒนาวัคซีนของรัสเซียนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากแรงกดดัน ของทำเนียบเครมลิน ที่ต้องการกำหนดภาพลักษณ์ ของรัสเซีย ในฐานะแรงขับเคลื่อน ด้านวิทยาศาสตร์ของโลก

จนถึงขณะนี้ รัสเซีย ไม่เคยเปิดเผยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ใดๆ เกี่ยวกับ การทดลองระดับคลินิก ของวัคซีนออกมาเลย ซึ่ง สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ของสหรัฐ ย้ำด้วยว่า ทางซีเอ็นเอ็น ไม่สามารถยืนยันในคำกล่าวอ้างถึงความปลอดภัย หรือประสิทธิภาพ ของวัคซีนตัวนี้ได้

ฟิลิปปินส์ ทดสอบวัคซีน
ภาพการทดลองวัคซีน ที่รัสเซียนำมาเปิดเผย

กระนั้นก็ตาม เจ้าหน้าที่รัสเซีย เปิดเผยต่อซีเอ็นเอ็นว่า มีประเทศต่างๆ อย่างน้อย 120 ชาติ รวมถึง บริษัทสหรัฐจำนวนหนึ่ง ที่แสดงความสนใจในวัคซีนต้านโควิดของรัสเซีย

ทั้งนี้ รัสเซีย เป็นหนึ่งในหลายประเทศ ที่กำลังเร่งพัฒนาวัคซีน สำหรับต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ปัจจุบันมียอดสะสมผู้ติดเชื้อมากกว่า 20 ล้านคน และทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 730,000 รายทั่วโลก

ล่าสุด ช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2563 นี้ รัสเซีย ก็เพิ่งปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า สายลับรัสเซีย ได้ลักลอบเจาะข้อมูลห้องทดลองในสหรัฐ แคนาดา และอังกฤษ เพื่อขโมยความลับในการพัฒนาวัคซีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo