Politics

ยันสำรองราชการ ‘พล.ต.อ.วิระชัย’ ตามขั้นตอน ปัดกลั่นแกล้ง!

“พล.ต.อ.ชนสิษฎ์” ตั้งโต๊ะแถลงข่าวยืนยันสำรองราชการ “พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา” ตามขั้นตอน ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีปล่อยคลิปเสียง ปัดกลั่น

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร จเรตำรวจแห่งชาติ ได้แถลงชี้แจงถึงขั้นตอนการดำเนินการทางวินัยและอาญา กรณีคลิปเสียงการสนทนาของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา

โดยพล.ต.อ.ชนสิษฏ์ กล่าวว่า การสืบสวนเรื่องดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย ไม่ใช่การกลั่นแกล้ง หรือเร่งรัดดำเนินการ โดยหลังเกิดกรณีคลิปเสียงหลุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง มีจเรตำรวจแห่งชาติ เป็นประธาน ระหว่างนั้น มีการรายงานข้อเท็จจริงต่อ นายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

วิระชัย11863
พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา

โดยมีการเสนอให้พล.ต.อ.วิระชัย ไปปฎิบัติหน้าที่ที่สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเปิดทางให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงดำเนินการไปอย่างโปร่งใส โดยคณะทำงานใช้เวลา ตรวจสอบข้อเท็จจริงนานกว่า 6 เดือน ซึ่งผลสอบสรุปว่า คดีมีมูล ผิดวินัยร้ายแรง กรณีปล่อยคลิปเสียงสนทนา ซึ่งเป็นความลับของทางราชการ ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

จึงมีการเสนอความเห็นให้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเมื่อ 23 กรกฎาคม 2563 เพื่อให้ส่งตัว พล.ต.อ.วิระชัย กลับมาดำเนินการสอบสวนตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และมีความเห็นให้ทีมกฏหมายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษทางอาญากับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม

“ยืนยันว่า หากไม่พบความผิด พล.ต.อ.วิระชัย สามารถกลับเข้ามาดำรงตำแหน่งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ดังเดิม แต่ส่วนตัวปฏิเสธจะให้ความเห็นว่า พล.ต.อ.วิระชัย ยังมีสิทธิ์ ได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้อีกหรือไม่” พล.ต.อ.ชนสิษฏ์ กล่าว

116823721 3450260648357448 4283108506256144717 n

ด้าน พล.ต.ต.นพพร ศุภพัฒน์ ผบก.กองวินัย กล่าวว่า สำหรับกรอบระยะเวลาการสอบสวนวินัยร้ายแรง กล่าวว่า เป็นไปตาม กฎ ก.ตร. ว่าด้วยการสอบสวนพิจารณา พ.ศ.2547 ต้องเรียกผู้ถูกกล่าวหามาแจ้งอธิบายให้ผู้ถูกกล่าวหาทราบ ภายใน 15 วัน จากนั้นรวบรวมพยานหลักฐานในเรื่องที่กล่าวหา และประชุมพยานหลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวหา และสรุป ใช้เวลา 60 วันหลังสรุปแล้วหากมีมูลความผิดจะเรียกผู้ถูกกล่าวหามาแจ้งข้อกล่าวหา ภายใน 15 วัน หลังแจ้งข้อกล่าวหาก็ถามความความประสงค์ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจง อธิบายข้อกล่าวหา และทำเรื่องมาให้ถ้อยคำเพิ่มเติมภายใน 60 วัน หลังจากนั้นคณะกรรมการรวบรวมพพยานหลักฐานภายใน 30 วัน สรุปสำนวนเสนอผู้สั่งตั้งคณะกรรมการ

ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ.วิระชัย ร้องขอความเป็นธรรม คือ คำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ได้มีการร้องทุกข์ และคัดค้านคำสั่งตั้งกรรมการสอบสวน และร้องทุกข์และอุทธรณ์คำสั่งของ ผบ.ตร. ที่สั่งให้สำรองราชการนั้น พล.ต.ท.นิทัศน์ ลิ้มศิริพันธ์ ผบช.ก.ตร. กล่าวว่า ทั้งสองส่วนเรื่องถูกส่งไปที่สำนักงาน ก.ตร. ในฐานะเป็นเลขานุการ ก.ตร. ซึ่งสำนักงาน ก.ตร. ต้องส่งเรื่องให้ประธานคณะอนุกรรมการ ก.ตร. เกี่ยวกับการร้องทุกข์ ซึ่งมี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. เป็นประธาน นำเข้าสู่การพิจารณากับคณะอนุกรรมการ เมื่อพิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว เรื่องจะเข้าสู่ ก.ตร. อีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo