COLUMNISTS

พิสูจน์ฝีมือ ‘7 รัฐมนตรี’ใหม่

Avatar photo
2514

เห็นโฉมหน้ากันชัดๆแล้ว 7 รัฐมนตรีใหม่ ในรัฐบาล “ลุงตู่” สำหรับการปรับครม. “ประยุทธ์ 2/2” ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับรัฐมนตรีทั้ง 7 คน ที่จะเป็นกำลังสำคัญในการเข้ามาช่วยกันขับเคลื่อนประเทศชาติ ให้เดินไปข้างหน้าได้ ในเวลานี้ ท่ามกลางมรสุมรุมเร้า ทั้งเรื่องโควิด-19 เศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำ เศรษฐกิจในประเทศ ปัญหาการส่งออก การท่องเที่ยว รวมถึงปัญหาปากท้องพี่น้องประชาชนที่กำลังจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ เช่นเดียวกับปัญหาทางการเมือง ที่กำลังรุมเร้าเวลานี้ ทั้งม็อบนักศึกษา ทั้งการเรียกร้องแก้รัฐธรรมนูญ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นวิบากกรรมที่รัฐบาลกำลังเผชิญทั้งสิ้น

การปรับครม.ครั้งนี้ อาจมีทั้งคนหัวเราะ มีทั้งคนเสียใจ เศร้าใจ หรือว่ามีทั้งสมหวัง ผิดหวัง ก็ว่ากันไป แต่ที่แน่ๆสายตาของคนทั้งประเทศ กำลังจับจ้องอยู่ว่าการปรับ ครม.จะมีแรงหนุนที่จะช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ที่จะทำให้พี่น้องประชาชน ที่เจอกับ “พายุใหญ่ อย่างโควิด-19” มา พอจะลืมตาอ้าปากได้สักแค่ไหน โฉมหน้ารัฐมนตรีใหม่ทั้งหลาย มีกำลังพอที่จะฟื้นเศรษฐกิจได้สักแค่ไหน หรือเข้ามาเพื่อ“รักษาสิทธิ์ให้เต็มที่นั่ง”

ฉะนั้นนับจากนี้ไป คงจะเป็นเรื่องพิสูจน์ฝีมือรัฐมนตรีใหม่ ผสมกับรัฐมนตรีเดิมในครม.ประยุทธ์ 2/2 อีกระลอก ที่น่าทึ่ง!! วันนี้เรามี รองนายกรัฐมนตรี นั่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจทั้งสิ้นถึง 4 คน หวังว่าจะเป็นหัวจักรสำคัญที่จะเข็นเศรษฐกิจให้พ้นปากเหวไปได้ ยังมีรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงและด้านกฎหมายอีก 2 คน เท่ากับว่า รัฐบาลนี้มีรองนายกรัฐมนตรีทั้งสิ้น 6 คน

ครม.ใหม่

ในเมื่อดรีมทีม!! มากมายขนาดนี้ หวังว่าการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ น่าจะขับเคลื่อนไปได้ด้วยดี  และหวังว่าคงจะไม่มีใครคนใดคนหนึ่ง คิดรวบอำนาจไว้แต่ลำพังอย่างที่  เป็นมา วันนี้การแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้เกิดผลต้องช่วยกัน การรวมศูนย์อำนาจอาจจะไม่ใช่คำตอบที่ดีเสมอไป แต่รัฐบาลควรทำอย่างไรให้การแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นแบบองค์รวมให้ได้ ไม่ใช่ต่างคนต่างพรรคทำกันไป

ส่วนรัฐมนตรีใหม่ที่เข้ามา บอกเลยหมดเวลา“ฮันนีมูน” ในเมื่อได้แรงสนับสนุน ว่าคนเป็นเก่ง เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ สมดั่งที่กองเชียร์ส่งเข้ามา ดังนั้นต้องลุยอย่างเดียว หมดเวลาทดลองงาน วันนี้ประชาชนกำลังเดือดร้อนไปทั่วทุกหย่อมหญ้ากับพิษโควิด-19 เรายังไม่รู้ว่าในวันข้างหน้า รายได้ประชาชนจะเป็นอย่างไร หน้าที่ของรัฐบาลจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจัดการกับเรื่องเหล่านี้

ฉะนั้นรัฐมนตรีที่เข้ามาใหม่ จะเป็นใครก็ตาม จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องบริหารบ้านเมือง โดยมองประชาชนเป็น“ที่ตั้ง” อย่ามุ่งเน้นอยู่ที่ “ต่างตอบแทน” หรือเข้ามาเพื่อ“เฝ้าทรัพย์สมบัติ”ให้กับใครก็แล้วกัน เรามีความเชื่อในความสามารถของรัฐมนตรีใหม่ทุกคน ว่าจะเป็นตัวช่วยขับเคลื่อน การบริหารประเทศร่วมกับรัฐบาลได้เป็นอย่างดี หวังว่ารัฐมนตรีใหม่ทุกคน คงใช้ความรู้ความสามารถที่สะสมมาช่วยกันบริหารบ้านเมืองแบบไร้ข้อกังวลใดๆทั้งสิ้น เพราะวันนี้ประเทศไม่สามารถให้ใครเข้ามาทำลองงานได้อีกแล้ว

ประยุทธ์78631 2

ดั่งที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้แจ้งไปยังรัฐมนตรีทุกคน รวมถึงรัฐมนตรีใหม่ ก่อนประชุม ครม. วันที่ 13 สิงหาคม 2563 ให้ครม. ทุกคนใส่ชุดปกติขาว เพื่อถ่ายภาพหมู่ร่วมกันที่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล หลังถ่ายภาพร่วมกันเสร็จ ครม. จะใส่ชุดผ้าไหมไทย เพื่อเข้าร่วมประชุมครม.นัดแรกเลย ถือเป็นการเริ่มต้นการทำงานไปเลย 

แน่นอนสำหรับรัฐมนตรีใหม่บางคน อาจต้องเตรียมรับความท้าทายอะไรบางอย่าง โดยเฉพาะเรื่องเก่าที่จะเข้ามาเขย่าเก้าอี้ ให้สั่นคลอนอีกสักครั้งก็เป็นได้ ฉะนั้นใครมีอะไรติดตัวอยู่ จำเป็นต้องระวังอย่างยิ่ง!!

อ่านข่าวเพิ่มเติม