Politics

ปิดห้องคุย! นายกฯ หารือ ‘จุรินทร์-อนุทิน’ ก่อนประชุมครม. ปมแก้รัฐธรรมนูญ

นายกรัฐมนตรี เรียกคุยเป็นการส่วนตัว “จุรินทร์-อนุทิน” หารือเรื่องการ แก้ รัฐธรรมนูญ ยืนยันรัฐบาลพร้อมสนับสนุน แต่ขอดูประเด็นก่อน 

วันนี้ (4 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจาก ทำเนียบรัฐบาล ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ เข้าร่วมหารือในห้องพักรับรอง ก่อนที่จะถึงกำหนดการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

แก้ รัฐธรรมนูญ

ประเด็นที่ถูกหยิบขึ้นมาพูดคุยกันนั้น  เป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติม รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มีมติให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ

เมื่อเข้าสู่วาระการประชุมครม. นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว ไม่รู้ว่าฝ่ายค้านจะเสนอ แก้ รัฐธรรมนูญ ในประเด็นอะไร ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมที่จะสนับสนุน แต่จะต้องดูประเด็น ที่จะแก้ไขก่อน

จากนั้นนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รายงานขั้นตอน การแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า จะต้องผ่าน 4 ขั้นตอน จึงทำให้นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลเร่งรัดรีบดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เป็นผลงานของรัฐบาล

ทั้งนี้ หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ แถลงว่า พร้อมรับฟังความเห็นของทุกฝ่าย ถึงแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติม รัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560

นอกจากนี้ ยังพร้อมสนับสนุนการทำงาน ของคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติม รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ที่มีมติให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาในระดับกรรมาธิการ ซึ่งคาดว่าฝ่ายค้านจะเป็นผู้เสนอญัตติในสภา และรัฐบาลในฐานะฝ่ายบริหารก็จะเสนอร่างฯ ควบคู่กัน

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการเปิดประชุมสภา มีระยะเวลาจำกัด เชื่อว่าการเปิดสภาสมัยใหม่ รัฐสภาจะได้มีการหารือกันต่อไป พร้อมทั้งยืนยันว่า รัฐบาลให้ความร่วมมือทุกประการ และนายกรัฐมนตรีก็สนับสนุนในส่วนที่แก้ไข โดยพร้อมหารือร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล และฝ่ายค้านด้วย

“จุรินทร์” หนุนแก้ รัฐธรรมนูญ

ก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เคยให้สัมภาษณ์ เกี่ยวกับกรณีกลุ่มเยาวชนปลดแอก ได้ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา และ แก้ รัฐธรรมนูญ ว่า ไม่ขอให้ความเห็นรายละเอียดในข้อเรียกร้อง เพียงแต่รัฐบาล มีหน้าที่รับฟังความเห็นจากทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มไหนก็ตาม เมื่อขึ้นมาทำหน้าที่เป็นรัฐบาล บริหารแผ่นดิน และประเทศ ประชาชนแสดงความคิดเห็นอย่างไร รัฐบาลต้องพร้อมที่จะรับฟัง

“ทุกฝ่ายอยากเห็นความเป็นประชาธิปไตยดำรงอยู่ในประเทศ และดียิ่งขึ้น หากจะนับหนึ่งได้ และเห็นเป็นรูปธรรม คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากมีการแก้ไขไปในทิศทางที่ดี ถือว่ามีความคืบหน้าให้กับประเทศได้ ดังนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สะท้อนความเป็นประชาธิปไตยในประเทศของเรา”

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า กระบวนการแก้รัฐธรรมนูญจะต้องดำเนินตามขั้นตอน ในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ มีความชัดเจนที่อย่างน้อยมีจุดยืน จะต้องแก้ไขในมาตรา 256 ที่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะต้องยอมรับว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ไขยาก หรืออาจจะแก้ไม่ได้เลย

หากปลดล็อกตรงนี้ได้ จะเป็นเรื่องที่ดี ส่วนจะแก้ไขในประเด็นอื่นๆ ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม เพราะคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2560 สภาผู้แทนราษฎร กำลังดำเนินการอยู่ เชื่อว่าจะใกล้ข้อยุติแล้ว ซึ่งจะเป็นคำตอบให้สภาพิจารณาว่าจะแก้ไขอย่างไรต่อไป

3 ข้อเสนอ เยาวชนปลดแอก ชุมนุมไล่รัฐบาล

  • ต้องประกาศยุบสภา

ให้เหตุผลว่า รัฐบาลสืบทอดอำนาจภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ล้มเหลวในการบริหารเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเกิดวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รัฐบาลได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน และออกมาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลให้มีคนตกงาน และขาดรายได้เป็นจำนวนมาก แต่รัฐบาลก็ไม่ได้เยียวยาอย่างถ้วนหน้าและทั่วถึง ทั้งยังปล่อยให้ประชาชนเดือดร้อนจากพิษเศรษฐกิจโดยที่ไม่แยแสแต่อย่างใด

ยิ่งไปกว่านั้นยังได้ปล่อยปละละเลยให้แขกวีไอพี ที่มีเชื้อไวรัสเข้ามาในประเทศ โดยที่ไม่ได้กักตัว ซึ่งถือว่าสุ่มเสี่ยงต่อโอกาสที่จะมีการแพร่ระบาดครั้งใหญ่รอบ 2

ด้วยเหตุนี้ จึงไม่อาจไว้วางใจให้รัฐบาลชุดนี้บริหารบ้านเมืองต่อไปได้ จึงขอยื่นคำขาดว่า นายกรัฐมนตรีต้องประกาศ “ยุบสภา” เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนและเปิดทางให้คนที่มีความรู้ความสามารถมาแก้ไขปัญหาทางการเมืองและเศรษฐกิจ

แก้ รัฐธรรมนูญ

  • หยุดคุกคามประชาชน

หลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ประชาชนต่างหวังกันว่า ประเทศไทยจะมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ประชาชนจะมีเสรีภาพในการแสดงออก และเสรีภาพในการชุมนุมโดยที่ไม่ถูกคุกคาม และยัดข้อกล่าวหา หรือคดีความ

แต่ความเป็นจริงแล้วหาเป็นเช่นนั้นไม่ การคุกคามทั้งทางกายภาพ และทางจิตวิทยา ยังคงดำเนินต่อไป แทบไม่ต่างจากเมื่อสมัยที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังมีอำนาจอยู่ มีการอ้างความมั่นคงเพื่อปิดปากประชาชน ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยและความยุติธรรม

ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้หยุดคุกคามประชาชน ทั้งทางกายภาพ ทางจิตวิทยา ตลอดจนการยัดข้อหาเพื่อดำเนินคดี รวมไปถึงให้รัฐสภายกเลิกกฎหมายที่ละเมิดเสรีภาพในการแสดงออก และเสรีภาพ ในการชุมนุมตามระบอบประชาธิปไตย

  • ร่างรัฐธรรมนูญใหม่

รัฐธรรมนูญ ฉบับนี้ เอื้อต่อการสืบทอดอำนาจ ของรัฐบาลเผด็จการ โดยแรกเริ่มเดิมทีก็มีที่มาที่ไม่ชอบธรรม ตามระบอบประชาธิปไตยแล้ว เพราะคณะผู้ร่าง ไม่ได้มีความยึดโยงกับประชาชน ผู้ที่รณรงค์ให้ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในการลงประชามติ ก็ถูกคุกคาม และยัดข้อหากันไปหลายคน เนื้อหาของรัฐธรรมนูญก็เป็นไป เพื่อรักษาระบอบเผด็จการในคราบประชาธิปไตย

การจะปลดล็อกกุญแจดอกแรก ที่จะนำพาประเทศไทยเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตย ที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนอย่างแท้จริงได้ คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดทางให้มีการร่าง รัฐธรรมนูญ ใหม่ โดยคำนึงถึงหลักการสิทธิมนุษยชนเป็นหลัก และปราศจากการแทรกแซง ของคนที่ประชาชนไม่ได้เลือก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo