Business

สกศ.เล็งเพิ่มเงินอุดหนุนนักเรียน วงเงิน 1.3 หมื่นล้าน ช่วยผู้ปกครอง

ช่วยผู้ปกครอง สกศ.เตรียมชงเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียน 1.2-1.3หมื่นล้านบาท ปรับฐานตัวเลขเก่าใช้งานนาน 10 ปี ช่วยชุดพละ ลูกเสือ เนตรนารี

นายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สกศ. เตรียมวางแนวทาง ช่วยเหลือผู้ปกครอง โดยจัดทำโครงการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องเงินอุดหนุนการเรียนการสอน (เงินอุดหนุนรายหัว) ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตั้งแต่นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6

โรงเรียน ๒๐๐๘๐๓

ทั้งนี้ สกศ.ได้ตรวจสอบอัตราเงินเฟ้อเสร็จเรียบร้อยแล้ว พบว่า การจัดเก็บรายได้ของประเทศเพิ่มขึ้นประมาณ ร้อยละ 40-50 แต่อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นประมาณ ร้อยละ 16 แสดงให้เห็นว่า ประเทศมีความสามารถ ในการสนับสนุนงบประมาณในเรื่องนี้

นอกจากนี้ ยังได้ส่งทีมงานลงพื้นที่เก็บข้อมูลในโรงเรียนกลุ่มตัวอย่างประมาณเกือบ 200 โรง ครอบคลุมโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รวมถึงสำรวจโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลด้วย

จากการสำรวจข้อมูลค่าใช้จ่ายรายหัว ใน 5 หัวข้อ คือ 1. ค่าเล่าเรียน 2. ค่าหนังสือเรียน 3. อุปกรณ์การเรียน 4. เครื่องแบบนักเรียน และ 5. กิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ซึ่งทั้ง 5 รายการนี้ ใช้มาเป็นระยะเวลา 10 ปี แล้ว หรือตั้งแต่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ เมื่อปี 2552 จึงเห็นว่า ควรจะปรับปรุงตามสภาพการจ่ายจริงที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

พร้อมกันนี้ สกศ.ยังสำรวจค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ผู้ปกครองต้องรับผิดชอบ เช่น ค่าชุดนักเรียนที่รัฐสนับสนุนให้ปีละ 2 ชุด แต่นักเรียนก็จะต้องมีชุดพละ และชุดลูกเสือ เนตรนารี เพิ่มขึ้นมา หรือค่าใช้จ่ายต่างๆ สำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก และโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล เป็นต้น จึงจะพิจารณาเพิ่มเติม ในส่วนนี้ด้วย

ดังนั้น สกศ.จะจัดทำเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เพื่อที่จะให้เห็นภาพชัดว่า ค่าใช้จ่ายในเรื่องใดที่รัฐควรจะสนับสนุน และสนับสนุนจำนวนเท่าไร ในแต่ละระดับชั้น โดย จะรวบรวมข้อมูล เสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พิจารณา คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้

ในส่วนของวงเงินที่จะต้องใช้เพิ่มเติม สกศ.จะพิจารณาให้ไม่เกินอัตราเงินเฟ้อ คาดว่าน่าจะอยู่ที่ 12,000-13,000 ล้านบาท แต่อาจจะไม่ได้เพิ่มในลักษณะนี้ทุกปี เนื่องจาก ปัจจุบันอัตราการเกิดของประชาชนลดลด คือ เมื่อ ครม.เริ่มอนุมัติค่าใช้จ่ายเรื่องนี้ ในปีการศึกษา 2553 รัฐใช้เงินงบประมาณอยู่ที่ 64,000 ล้านบาท และปัจจุบันงบประมาณที่ใช้สนับสนุนเรื่องนี้ อยู่ที่ 55,000 ล้านบาท

เมื่อรายงานนี้ได้ผ่านการพิจารณาจาก รมว.ศธ.แล้ว ก็จะต้องเสนอให้ ครม.พิจารณาต่อไป ซึ่งในส่วนของ สกศ.เองเราได้จัดทำงานวิจัยเพื่อรองรับเรื่องนี้ รวมถึงมีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหาด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo