Politics

สภาฯ โหวต 260 เสียง ตั้ง ‘กมธ.’ ฟังข้อเรียกร้องนักเรียนนักศึกษา

“สภาฯ” ลงมติ 260 เสียง ตั้ง “กมธ.” รับฟังข้อเรียกร้อง “นักศึกษา” แนวร่วมเยาวชนปลดแอก ด้านฝ่ายค้านเมินส่งตัวแทนเข้าร่วม

วันนี้ (23 ก.ค. 63) ที่ รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุมพิจารณาญัตติ ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณามีมติให้มีการรับฟังความคิดเห็นของนักเรียน นิสิต และ นักศึกษา เป็นวันที่ 2

กมธ. นักศึกษา

จนกระทั่งเวลา 14.20 น. หลังการอภิปรายเสร็จสิ้น นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 เป็นประธานการประชุม ได้ให้สมาชิกลงมติว่าจะให้สภาฯ ร่วมกันพิจารณาและส่งเรื่องให้รัฐบาลรับไปพิจารณาต่อหรือไม่ ผลปรากฏว่า เห็นด้วย 177 เสียง ไม่เห็นด้วย 261 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง ไม่มี

จากนั้นนายศุภชัย ยังให้ที่ประชุมลงมติญัตติของพรรคร่วมรัฐบาล ขอให้ตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯ หรือไม่ ผลปรากฏว่าที่ประชุมเห็นด้วย 260 เสียง ไม่เห็นด้วย 178 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง ดังนั้น สรุปว่าที่ประชุมให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ จำนวน 39 คน ระยะเวลาทำงาน 90 วัน

ต่อมานายศุภชัยได้ให้แต่ละพรรคการเมืองเสนอชื่อบุคคลเป็น กมธ. ปรากฏว่าพรรคฝ่ายค้าน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรรคเสรีรวมไทย และพรรคประชาชาติ ไม่เสนอชื่อบุคคลเข้าร่วมเป็น กมธ.วิสามัญฯ

สภา5

โดยนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า การที่ฝ่ายค้านเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรับฟังความคิดเห็นโดยตรงนั้น เพื่อให้ทันสถานการณ์ และเห็นว่าการตั้ง กมธ.วิสามัญ จะเพิ่มขั้นตอนการรับฟัง อีกทั้งเป็นการทำงานซ้ำซ้อนกับคณะ กมธ. สามัญ รวมทั้งยังเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ ทั้งนี้ การ กมธ. จะรับฟังเพียง 1-2 ครั้งเท่านั้น จึงไม่จำเป็นต้องตั้งคณะ กมธ.

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ระบุว่า พรรคไม่ขอส่งสมาชิกเข้าร่วมคณะ กมธ. เพราะข้อเรียกร้องของ นักศึกษา ส่งสัญญาณชัดเจนไปยังนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่สภาฯ และคิดว่าการตั้ง กมธ. เป็นการประวิงเวลา จึงขอเรียกร้องนายกรัฐมนตรีไปฟังข้อเรียกร้องบนท้องถนน

ประยุทธ์29

การลงมติของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังกลุ่มเยาวชนปลดแอก (Free YOUTH) นัดชุมนุมประท้วงที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 และยื่นข้อเรียกร้อง 3 ประเด็นต่อรัฐบาล จากนั้นก็มีการรวมตัวประท้วงของกลุ่มเยาวชน นักศึกษา และประชาชน ที่มีแนวคิดเดียวอีกหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงประเด็นดังกล่าว หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ตนรู้สึกเป็นห่วงที่ยังมีการเคลื่อนไหวต่างๆ เหล่านี้ โดยตนสั่งการอย่างเดียวว่า ขอให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง เห็นใจในบรรดาเด็กๆ ของพวกเรา เยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา บางทีก็เป็นห่วงแทนผู้ปกครองเขาด้วยเท่านั้นเอง ก็ระมัดระวังการละเมิด อย่าไปก้าวล่วง

“ผมคิดว่า ประชาชนคงไม่ยอมให้เกิดเหตุการเช่นนี้ขึ้นอีก ไม่สมควรจะเกิดสำหรับประเทศไทยของเรา ผมจะไม่พูดมากในเรื่องเหล่านี้ ไม่ต้องการให้เป็นประเด็น” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

สำหรับข้อเสนอ 3 ด้านของกลุ่ม เยาวชนปลดแอก นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าก็ให้เสนอมาตามขั้นตอนของ “รัฐสภา” โดยตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo