General

เปิด ‘ศูนย์คุ้มครองนักเรียน นักศึกษา’ ถูกล่วงละเมิดทางเพศ

ศูนย์คุ้มครองนักเรียน นักศึกษา ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ศธ. ยึดนโยบายเชิงรุก ป้องกัน ปราบปราม การล่วงละเมิดทางเพศในสถานศึกษา พร้อมคุ้มครอง ช่วยเหลือ แก้ไขปัญหา

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มุ่งแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในสถานศึกษาอย่างจริงจังเป็นรูปธรรม ด้วยการ เปิด ศูนย์คุ้มครองนักเรียน นักศึกษา ซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ กระทรวงศึกษาธิการ (ศคพ.) ขึ้น เพื่อคุ้มครอง และช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา ที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ จากครู และบุคลากรทางการศึกษา

ศูนย์คุ้มครอง นักเรียน นักศึกษา

นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นการปราบปราม ดำเนินการขั้นเด็ดขาด กับข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด ที่กระทำความผิด พร้อมสะสางปัญหาเก่า และยุติปัญหาใหม่ ด้วยความรวดเร็ว รอบคอบ เด็ดขาด โดยเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกระทำ หรือผู้พบเห็น การล่วงละเมิดทางเพศในสถานศึกษาร้องเรียนและร้องทุกข์ได้ทางสายด่วน ศคพ. โทร. 02-007-0001

การเปิดศูนย์ฯ ดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่า โรงเรียน นอกจากจะเป็นสถานศึกษา ที่ให้ความรู้และพัฒนาคนแล้ว ยังเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สอง ที่ให้ทั้งความรู้ ความอบอุ่น และความปลอดภัย ซึ่งปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศ ขัดต่อหลักการนี้ โดยสิ้นเชิง

ที่ผ่านมาหลายคดีเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศของครู หรือบุคลากรทางการศึกษา อาจจะหายเงียบไปด้วยเหตุปัจจัยหลายอย่าง โดยที่ผู้กระทำผิดยังคงลอยนวล และกระทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนทำให้โรงเรียน และสถานศึกษา กลายเป็นพื้นที่ไม่ปลอดภัย

“กระทรวงศึกษาธิการ ไม่อยากให้บ้านที่เด็กทุกคนให้ความเชื่อมั่น และไว้วางใจ กลายเป็นพื้นที่น่าหวาดกลัว สำหรับเด็กๆ จึงจัดตั้งศูนย์คุ้มครอง และช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษา ซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศขึ้น เพื่อช่วยทวงความถูกต้อง ผ่านกระบวนการยุติธรรม และนำพื้นที่อบอุ่น ปลอดภัยกลับมาให้นักเรียน นักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษาทุกคนอีกครั้ง”นายณัฏฐพล กล่าว

ศูนย์คุ้มครอง และช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษา ซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ กระทรวงศึกษาธิการ (ศคพ.) ได้จัดพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2563 ที่ชั้น 1 อาคารรัชมังคลาภิเษก 2 กระทรวงศึกษาธิการ

พร้อมกันนี้ กระทรวงศึกษาธิการ ยังได้จัดการประชุม มอบนโยบายขับเคลื่อนการคุ้มครอง และช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา ซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ เพื่อสร้างความเข้าใจ ในการดำเนินนโยบายให้ไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมประชุมผ่าน Video Conference ให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงศึกษาธิการทุกแห่ง รับนโยบายพร้อมกันทั่วประเทศด้วย

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ1
ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

สำหรับ ศคพ. จัดตั้งขึ้นเพื่อให้เป็นหน่วยงานกลางของ กระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้วัตถุประสงค์ เพื่อคุ้มครอง และช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษาในสังกัด หรือ ในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ จากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ โดยข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา รวมถึงนักเรียน นักศึกษา และบุคคล ซึ่งปฏิบัติงานอื่นในสังกัด หรือในกำกับกระทรวงศึกษาธิการ

ทั้งนี่ มุ่งที่จะปฏิบัติงานป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียนนักศึกษา ซึ่งถูก ล่วงละเมิดทางเพศ ด้วยความรวดเร็ว รอบคอบ เด็ดขาด ภายใต้มาตรการใหญ่ 3 ด้าน คือ

  • มาตรการด้านการป้องกัน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน และเสริมสร้างความมั่นคงปลอดภัย ให้กับนักเรียนนักศึกษา โดยเน้นให้สถานศึกษาดูแลนักเรียน นักศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษาในรับผิดชอบ ตลอดจนสภาพแวดล้อมในโรงเรียน ให้ไม่เอื้อต่อการล่วงละเมิดทางเพศ และการกระทำผิดอื่นๆ
  • มาตรการด้านการปราบปราม เพื่อแก้ไขปัญหา สะสางปัญหาเก่า ยุติปัญหาใหม่ โดยหากพบว่า มีข้อร้องเรียนเรื่อง การล่วงละเมิดทางเพศ หรือมีการเผยแพร่ผ่านสื่อสาธารณะในวงกว้าง ผู้มีอำนาจคือเขตพื้นที่ ต้องสั่งให้ผู้ถูกกล่าวหา ย้ายไปประจำเป็นการชั่วคราว จากนั้นจึงแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริงทันที

หากผลการตรวจสอบพบว่าข้อร้องเรียนมีมูลความจริง ให้ผู้มีอำนาจ สั่งตั้งกรรมการวินัยร้ายแรง และให้ผู้กระทำผิดออกจากราชการไว้ก่อน ขั้นตอนทั้งหมดมีเป้าหมายให้เสร็จภายใน 24 ชั่วโมง แล้วรายงานหน่วยงานต้นสังกัดส่วนกลาง และแจ้งข้อมูลมายังศคพ. โดยศคพ. จะเร่งรัดให้มีการดำเนินการทางวินัยควบคู่กับการดำเนินการด้านคดีอาญาด้วย

  • มาตรการด้านการคุ้มครองและช่วยเหลือ เพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยา นักเรียน นักศึกษาอย่างเป็นธรรม โดยกำหนดให้สถานศึกษา ต้องประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยดูแลเยียวยา นักเรียน นักศึกษา ผู้ถูกล่วงละเมิดอย่างรวดเร็ว ทันท่วงที

นอกจากนี้ยังต้องคุ้มครอง ผู้ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ทุกคน ให้ได้รับการบำบัดฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ ไม่ละทิ้งให้อยู่ในสภาพยากลำบากโดยลำพัง และต้องประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกองทุนคุ้มครองเด็ก กองทุนยุติธรรม เพื่อให้เข้ามาช่วยเหลือเยียวยานักเรียนนักศึกษาที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศอย่างรวดเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo