Politics

‘บิ๊กตู่’ ประชุม ก.ตร. รับห่วงการชุมนุม กำชับใช้กฎหมายเหมาะสม

“บิ๊กตู่” ประชุมประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ รับห่วงการชุมนุม กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิจารณาการใช้กฎหมายที่เหมาะสม ไม่จำเป็นต้องสั่งการใดๆ เป็นพิเศษ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 6/2563 และการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ครั้งที่ 2/2563 ว่า ได้เน้นย้ำเรื่องการบังคับใช้กฎหมายด้านเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงให้สอดรับกับสถานการณ์ จึงต้องตั้งหน่วยงานดำเนินการกับคดีด้านนี้และมีผู้ร้องเรียนจำนวนมาก ซึ่งพบว่า 5 ปีที่ผ่านมาสถิติการร้องเรียนและการแจ้งความสูงขึ้น จึงต้องปรับองค์กรให้เหมาะสมทั้งคนและเครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ แต่ในส่วนของกำลังพลยังเป็นการเกลี่ยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ประยุทธ์30763

ทั้งนี้ ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำหน้าที่อย่างโปร่งใส มีประสิทธิภาพและตรวจสอบได้ โดยเฉพาะคนที่อยู่ในประเทศไทยต้องเคารพกฎหมายทุกฉบับ ดังนั้น การเป็นเจ้าหน้าที่จะต้องปฏิบัติงานอย่างระมัดระวังและมีความชอบธรรม

ซึ่งหลายคนทราบดีว่า ยังมีคนฝ่าฝืนกฎหมาย จึงจำเป็นต้องดำเนินการในหลายกรณีที่เกิดขึ้นให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยเพื่อคนในประเทศ หากบ้านเมืองไม่มีเสถียรภาพ มีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย จะทำให้การพัฒนาล่าช้าและเดินหน้าประเทศล่าช้าเช่นกัน โดยเฉพาะปัญหาเดิม ๆ ที่ต้องพยายามแก้ไข ขณะเดียวกันปัญหาใหม่ต้องลดลงให้ได้ จึงขอความร่วมมือสื่อมวลชนและทุกคน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความเป็นห่วงการชุมนุมที่เกิดขึ้นในขณะนี้ โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิจารณาการใช้กฎหมายที่เหมาะสม ไม่จำเป็นต้องสั่งการใด ๆเป็นพิเศษ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องการลงโทษผู้กระทำผิดต่าง ๆ โดยให้แนวทางว่าให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติชี้แจงข้อมูลสถิติตัวเลขว่า ดำเนินการในคดีต่าง ๆ ไปอย่างไรบ้างและเป็นคดีประเภทใด จำนวนเท่าใด และลงโทษอย่างไรบ้าง โดยสรุปเป็นรายเดือน

“เพราะทุกวันนี้ต้องเดินหน้าประเทศด้วยข้อมูลที่สมบูรณ์ เพื่อให้ประชาชนรับทราบว่าดำเนินการอะไรไปแล้วบ้าง ถือเป็นการเปิดเผยตามพ.ร.บ.การให้ข้อมูลข่าวสารกับประชาชน เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนให้ความสำคัญกับกฎหมายและการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งไม่ว่าใครก็ตามที่กระทำผิดต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo