Politics

‘บิ๊กตู่’ ยันคดี ‘บอส อยู่วิทยา’ ไม่เกี่ยวกรณีเงินบริจาค 300 ล้าน!

“นายกรัฐมนตรี” ยืนยัน คดี “บอส อยู่วิทยา” ไม่เกี่ยวข้องกรณีเงินบริจาคโควิด 300 ล้านบาท

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ทายาทกระทิงแดงว่า วันนี้สื่อได้ถามหลายเรื่อง และมีเรื่องทีเป็นประเด็นในสังคม โดยเฉพาะคดีที่กำลังมีปัญหาอยู่ในเวลานี้

รัฐบาล ในฐานะที่เป็นฝ่ายบริหาร จำเป็นต้องให้เกิดความชัดเจนขึ้น โดยไม่ก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรม โดยวันนี้ ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายในกรณีดังกล่าว มีนายวิชา มหาคุณเป็นประธาน ส่วนกรรมการประกอบด้วย ปลัดกระทรวงยุติธรรม เลขากฤษฎีกา ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย ด้านกระบวนการยุติธรรม นายกสภาทนายความ คณบดีคณะนิติศาสตร์จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยรามคำแหง และมี ผอ.สำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ปยป.) เป็นเลขานุการ

บอสนายก29763

เนื่องจากคดีนี้ ประชาชนและสังคมให้ความสนใจ ดังนั้น ต้องหาข้อเท้จจริงให้ได้ ว่า ปัญหาอยู่ที่ไหนอย่างไร และแก้ปัญหาโดยที่จะไปก้าวล่วงในส่วนของอัยการ และศาลไม่ได้ แม้กระทั่ง สนช. และ สว. ตนก็ไปสั่งการอะไรไม่ได้ ซึ่งงเขามีกลไกในการดำเนินการ รวมถึงตำรวจด้วย ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

“ขอให้มั่นใจ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ปล่อยปละละเลย นิ่งนอนใจ ปัญหาเหล่านี้จะต้องแก้ให้ได้ ความยุติธรรมจะต้องเกิดในสังคมไทยโดยไม่แบ่งชนชั้น และผมย้ำเสมอมา ไม่ว่าจะเป็นการปฏิรูป การเมือง กฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และการปฏิรูปด้านเศรษฐกิจอื่นๆ จะต้องเดินหน้า ทุกอย่างไม่เกี่ยวกับเรื่องการบริจาค 300 ล้านบาท มันคนละเรื่องกันทั้งหมด เรื่องผลประโยชน์ผมยืนยันแล้ว ไม่ได้เกี่ยวข้องผลประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น 5 ปีที่ผ่านมา ผมไม่เคยเสียหายเรื่องเหล่านี้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นกับผม และผมพยายามจะทำอย่างเต็มที่ เพื่อคลี่คลายปัญหา ต่างๆ ดังกล่าวทั้งหมดทุกเรื่อง ไม่ใช่เฉพาะเรื่องนี้ ขอร้องสถานการณ์บ้านเมืองเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อะไรที่มันร้อนๆ ช่วยลดกระแสลงไปบ้าง อย่าให้ร้อนมากนัก ตนยืนยันจะแก้ปัญหาให้ดีที่สุด บนพื้นฐานความเป็นธรรม

“วันนี้ทุกปัญหากลับมาที่นายกฯ หมด บางอย่างนายกก้าวล่วงไม่ได้ ขอให้เข้าใจ อำนาจมันแยกกันอยู่ ต้องไปดูที่กฎหมาย จะทำอย่างไรตรงนี้ เรื่องที่มีปัญหาตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบก็จบ โดยกรรมการตรวจสอบจะชี้แจงมา และคิดว่าประธาน ที่ตั้งมาน่าจะเชื่อถือได้ มันต้องมีคำตอบ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo