Politics

ป.ป.ช. พร้อมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงเหตุไม่สั่งฟ้องคดี ‘บอส อยู่วิทยา’

“ป.ป.ช.” พร้อมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง เหตุไม่สั่งฟ้องคดี “บอส อยู่วิทยา” มั่นใจใช้เวลาไม่นาน ด้าน “รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด” ยันพร้อมตอบสภาฯ ทุกประเด็น

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึง กรณีทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม และนักศึกษานิติศาสตร์ทั่วประเทศจะมายื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการไต่สวนอัยการที่เกี่ยวข้อง ในการออกคำสั่งไม่ฟ้องคดีของนายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา เป็นการใช้อำนาจหน้าที่โดยสุจริตหรือไม่ ว่า ป.ป.ช.พร้อมดำเนินการหาข้อเท็จจริงตามกระบวนการ มั่นใจว่าจะใช้เวลาไม่นาน ส่วนที่มีการตั้งกรรมการสอบ 3 คณะ ทั้งตำรวจ อัยการ และรัฐบาล นั้น ตามกระบวนการก็ต้องนำมาประกอบการพิจารณาอยู่แล้ว เพราะต้องดูข้อเท็จจริงทั้งหมด

วรวิทย์ สุขบุญ30763

ส่วนที่ ป.ป.ช. เคยสอบเรื่องนี้ไปแล้ว และมีมติชี้มูลตำรวจที่เกี่ยวข้องว่ามีความผิดวินัยแต่ไม่ร้ายแรง นั้น เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นเพียงการทำหน้าที่ของตำรวจในช่วงแรกเท่านั้น ไม่ใช่กรณีร้องขอความเป็นธรรม

ด้าน นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะทำงานตรวจสอบการสั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ว่า วันนี้คณะทำงานประชุมกันเป็นวันที่ 3 หลังจากเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) พิจารณากันถึงเวลา 17.00 น. ยังไม่แล้วเสร็จ แต่ก็คืบหน้าไปมาก วันนี้จึงต้องมาพิจารณาต่อเนื่อง จากการประเมินเชื่อว่าจะแล้วเสร็จภายใน 7 วันตามกรอบที่คณะทำงานวางไว้ ซึ่งจะครบประมาณวันที่ 4 สิงหาคมนี้

นายกรัฐมนตรี

“แต่ถ้าเร่งรัดแล้วสามารถทำโดยละเอียด รอบคอบ รัดกุม แล้วเสร็จก่อนกำหนด จะได้มีโอกาสชี้แจงกับพี่น้องสื่อมวลชนและประชาชนให้ทราบต่อไป วันนี้จะพิจารณาส่วนที่เหลือให้มากที่สุด” นายประยุทธ กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรอบการพิจารณาว่า มีส่วนไหนเป็นรูปร่างบ้าง นายประยุทธ กล่าวว่า ดูทั้งหมด ยังไม่สรุป จะสรุปเมื่อคณะทำงานดูอย่างครบถ้วนถี่ถ้วนแล้ว ทันภายใน 7 วันแน่นอน

เมื่อถามถึงการเข้าพบ กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวานนี้ นายประยุทธ กล่าวว่า จริงๆ เราไปพบ กมธ. เพื่อขอเลื่อน เนื่องจากคณะทำงานยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ ตอบข้อซักถามยังไม่ได้ ท่านก็นัดใหม่วันพุธที่ 5 สิงหาคม ซึ่งอยู่ในกรอบ 7 วัน ที่จะทำงานแล้วเสร็จ ประเด็นคำถามอะไรบ้างที่ท่านตั้งมา ถ้าพิจารณาแล้วเสร็จเราพร้อมจะตอบท่านทุกประเด็น

เมื่อถามว่า จะเชิญอัยการที่ทำสำนวนคดีนี้ มาชี้แจงด้วยตัวเองหรือไม่ นายประยุทธ กล่าวว่า ยังไม่มีความเห็นส่วนนี้ เป็นเรื่องของคณะทำงาน

เมื่อถามถึง กระบวนการหลังแล้วเสร็จ จะเป็นอย่างไร ต้องเสนออัยการสูงสุดเห็นชอบหรือไม่ นายประยุทธ กล่าวว่า ต้องเป็นมติคณะทำงาน ว่าขั้นตอนต่อไปดำเนินการอย่างไร อยู่ที่การพิจารณาร่วมกันของคณะทำงาน ต้องเป็นมติที่ประชุม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo