Business

‘ศรีสุวรรณ’ ซัดจดหมาย ‘พี่น้องอยู่วิทยา’ แค่ลดกระแสสังคม จี้นำตัว ‘บอส’ สู่กระบวนการยุติธรรม

พี่น้องอยู่วิทยา ร่อนจดหมายขอโทษ ศรีสุวรรณชี้ แค่ลดกระแสสังคม ต้องนำตัว “บอส อยู่วิทยา” กลับมาเข้ากระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ตระกูลอยู่วิทยา ได้ส่งข่าวถึงสื่อมวลชน เป็นจดหมายเปิดผนึกจาก พี่น้องอยู่วิทยานั้น มองว่า จดหมายดังกล่าวอาจเป็นเพียงต้องการลดกระแสความไม่พอใจของสังคมไทยที่มีต่อบอส-วรยุทธ อยู่วิทยา ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อธุรกิจนับพันล้านหมื่นล้านของตระกูลอยู่วิทยาด้วยเท่านั้น

พี่น้องอยู่วิทยา

ทั้งนี้ จดหมายดังกล่าว ระบุว่า “จากกรณีข่าวของคุณวรยุทธ อยู่วิทยา พี่น้องครอบครัวอยู่วิทยา ต้องขอโทษสังคม เป็นอย่างสูง ที่ข่าวของบุคคลในครอบครัว ได้สร้างความรู้สึกโกรธ เกลียด ไม่พอใจ จนเป็นเหตุของกระแสการเรียกร้องของสังคม ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

พี่น้องทุกคน ล้วนเสียใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ และยืนยันว่าทุกคนให้ความเคารพในกฎหมาย และยึดมั่น ในกระบวนการยุติธรรม ที่ต้องสามารถสร้างความยุติธรรมให้กับทุกคนด้วยความเท่าเทียมกัน และขอเรียกร้อง ให้คุณวรยุทธออกมาแสดงความกระจ่างและความบริสุทธิ์ใจ ให้ครอบครัวอยู่วิทยาที่เหลือ รวมทั้งสังคมและสื่อมวลชน ให้เร็วที่สุด และดำเนินการให้ถูกต้องตามครรลองของสังคม”

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า จดหมายดังกล่าว ยังไม่สามารถสื่อถึงความจริงใจ ของตระกูลอยู่วิทยา ที่กล่าวอ้างว่า ทุกคนให้ความเคารพในกฎหมาย และยึดมั่น ในกระบวนการยุติธรรม ที่ต้องสามารถสร้างความยุติธรรมให้กับทุกคน ด้วยความท่าเทียมกันได้

ทั้งนี้เพราะ ตั้งแต่เกิดเหตุเมื่อ เดือนตุลาคม 2555 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน สังคมไทยไม่เคยเห็น ตระกูลอยู่วิทยา แสดงออกว่าจะรีบเร่ง หรือเป็นธุระ ในการนำตัวผู้ก่อเหตุ มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้ การนิ่งเฉย อาจสะท้อนให้เห็นว่า ไม่อยากยุ่งด้วย หรือ เห็นด้วยกับการกระทำนั้น

หากตระกูลอยู่วิทยา จะแสดงความจริงใจอย่างเป็นรูปธรรมแล้วไซร้ มีทางเดียวคือ แสดงออกเชิงประจักษ์ให้สังคมไทยเห็น โดย เร่งประสานนำตัว บอส-วรยุทธ อยู่วิทยา มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ตามครรลองของกฎหมาย

ในฐานะที่เป็นคนที่ใกล้ชิดบอสที่สุด และย่อมรู้ดีว่าบอสพำนักอาศัยอยู่ ณ ที่ใด ประเทศใดในโลกนี้ พร้อมกับแนะนำให้ “บอส-วรยุทธ” กลับมาสารภาพความจริงทั้งหมด เพื่อสร้างความกระจ่าง และความบริสุทธิ์ใจ พร้อมกับเปิดเผย รายชื่อบุคคลในประเทศไทยทั้งหมด ที่ให้ความช่วยเหลือบอส ตลอดระยะเวลาที่หลบหนี ว่ามีใครบ้าง ใครเป็นกุนซือ ใครเป็นผู้ประสาน และปฏิสัมพันธ์กับบุคคล ในภาครัฐและเอกชน

“กระทั่งอัยการมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องคดีให้ เพราะคนทั่วไป ข้อหาขับรถโดยประมาท ทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายนั้น ไม่ใช่ว่าใคร ๆ ก็สามารถเสกให้คดีดังกล่าวยุติลงได้ ถ้าไม่มีคอนเน็กชั่นและพลังอันวิเศษที่เป็นสีแดง สีม่วง หรือสีเทา”นายศรีสุวรรณกล่าว

สังคมไทยเป็นสังคมเมืองพุทธ คนส่วนใหญ่มีความเมตตา ปราณี และให้อภัยต่อผู้หลงผิด และสารภาพผิดเสมอ แม้ ตระกูลอยู่วิทยา จะเพิ่งออกจดหมายเปิดผนึก ออกมาแสดงต่อสังคมไทยในครั้งนี้ ดูจะสายเกินไป แต่ถ้าทำตามคำแนะนำดังกล่าวได้ ก็เชื่อมั่นว่าสังคมไทย จะอภัยให้บอส และคนในตระกูลอยู่วิทยา ที่อ้างว่าไม่เกี่ยวข้องกันได้

สุดท้ายเงินอาจซื้อถูกซื้อผิดได้ แต่ซื้อกฎแห่งกรรมไม่ได้” นายศรีสุวรรณ กล่าวปิดท้าย

เมื่อวานนี้ (29 กรกฏาคม) นายวิชา มหาคุณ ประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา” ทายาทกระทิงแดง ว่า ขณะนี้ กำลังเตรียมการประชุมนัดแรก ของคณะกรรมการชุดดังกล่าวอยู่ โดยคาดว่า จะเริ่มประชุมนัดแรก ที่ทำเนียบรัฐบาล วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคมนี้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ กำลังประสานกับฝ่ายเลขานุการว่า จะสามารถเตรียมการ และนัดประชุมได้ทันหรือไม่ ส่วนระยะตรวจสอบ 30 วัน เชื่อว่าน่าจะดำเนินการได้เร็วกว่านั้น น่าจะใช้เวลาสัก 2 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า รู้สึกกดดันกับการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เพราะเป็นห่วงเรื่องความรุนแรง โดยเฉพาะด้านต่างประเทศ เพราะต้องยอมรับว่า ข่าวออกมาจากต่างประเทศก่อน และจะมีผลกระทบในเรื่องการลงทุน โดยอ้างกระบวนการยุติธรรม ว่าเราใช้ไม่ได้ การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปตามระบบอุปถัมภ์หรืออะไรก็แล้วแต่ ทำให้เกิดความไม่น่าเชื่อถือ ดังนั้น ต้องเรียกความเชื่อมั่นของนักลงทุน และประชาชนให้กลับมาโดยเร็วที่สุด

นายวิชา กล่าวอีกว่า ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการฯ มีอำนาจและสามารถเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวมาให้ข้อมูล ส่วนการที่อัยการสูงสุดและตำรวจก็ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบเรื่องดังกล่าวด้วย เราจะไม่ไปก้าวล่วงในเรื่องของการสั่งการของ 2 หน่วยงาน แต่อาจเชิญ 2 หน่วยงานมาให้ข้อมูล เพื่อประโยชน์ของประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo