Business

‘กระทิงแดง’ ร่อนเอกสาร ยัน ‘บอส กระทิงแดง’ ไม่มีเอี่ยวธุรกิจในเครือ

“บอส กระทิงแดง” ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจในเครือ กลุ่มธุรกิจ TCP ส่งแถลงการณ์บริษัท ชี้แจงด่วน หวั่นคดี บอส กระทิงแดง หลุดคุก กระทบธุรกิจ

กลุ่มธุรกิจ TCP หรือ เครือกระทิงแดง ส่งแถลงการณ์ถึงสื่อมวลชน กรณีอัยการสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ “บอส อยู่วิทยา” ทายาทเจ้าของธุรกิจเครื่องดื่มกระทิงแดง ในข้อหาขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จากเหตุการณ์ที่ นายวรยุทธ ขับรถเฟอร์รารี ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจจราจร สน.ทองหล่อ เสียชีวิต เมื่อปี 2555 โดย ยัน บอส กระทิงแดง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจในเครือ โดยระบุว่า

บอส กระทิงแดง

“สืบเนื่องจากการรายงานข่าว การยกฟ้อง คุณวรยุทธ อยู่่วิทยา จนนำไปสู่ความเข้าใจผิดในความเกี่ยวข้องกันกับทางกลุ่มธุรกิจ tCP และแบรนด์สินค้าต่างๆ ภายใต้กลุ่มธุรกิจ tCP นั้น บริษัทขอเรียนให้ทราบว่า บริษัทรับทราบข้อมูลดังกล่าว และเข้าใจความรู้สึกของผู้บริโภค ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม กลุ่มธุรกิจ TCP ขอเรียนให้ทราบว่า คุณวรยุทธ อยู่วิทยา ไม่เคยเป็นผู้ถือหุ้น ไม่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหาร และไม่เคยดำรงตำแหน่งใดๆ ในบริษัทต่างๆ ภายใต้กลุ่ม

ธุรกิจ TCP เลย ปัจจุบัน ผู้ถือหุ้นของบริษัทต่างๆ ในกลุ่มธุรกิจ TCP มีทั้งหมด 7 ท่าน ดังต่อไปนี้

1. คุณภาวนา หลั่งธารา

2. คุณสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา

3. คุณจิรวัฒน์ อยู่วิทยา

4. คุณปนัดดา อยู่วิทยา

5. คุณสุปรียา อยู่วิทยา

6. คุณสราวุฒิ อยู่วิทยา

7. คุณนุชรี อยู่วิทยา

คณะผู้บริหาร ผู้ถือหุ้นและพนักงานของกลุ่มธุรกิจ TCP ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีหรือกระบวนการต่าง ๆ ของคดีที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นเรื่องส่วนบุคคลของคุณวรยุทธ

บริษัทฯ ขอความร่วมมือจากท่านในการพิจารณาเผยแพร่ข้อมูล เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ผู้บริโภคผ่านช่องทางการสื่อสารของท่านต่อไป

กระทิงแดง

อย่างไรก็ตาม คดีดังกล่าว ถือเป็นคดีโด่งดัง ที่ถูกจับตาจากสังคม ทั้งโลกออนไลน์และออฟไลน์ และมีผู้ออกมาแสดงความคิดเห็น เป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ แสดงความไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินดังกล่าว และมีการเรียกร้องให้ตอบสังคม ถึงการพิจารณาให้ยกฟ้อง หนึ่งในนั้นคือ มูลนิธิ เมาไม่ขับ

นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ได้ลงนามในหนังสือถึงอัยการสูงสุดและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้อัยการชี้แจงเหตุผลที่ไม่สั่งฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา และเหตุผลที่ตำรวจไม่แย้งคำสั่งของพนักงานอัยการ

ตามที่ได้ปรากฏเอกสารที่ ตช 0015 ( บก.น.5 ) 3/5232 ลงวันที่ 18 มิถุนายน 2563 เรื่อง แจ้งคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาที่ 1 โดยในรายละเอียดของหนังสือมีใจความสำคัญ ระบุว่า

ตามคดีอาญาที่อ้างอิง 1) คดีอาญา ระหว่าง พ.ต.ท. วีรดล ทับทิมดี ผู้กล่าวหานายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาที่ 1 ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้ต้องหาที่ 2 ซึ่งพนักงานสอบสวนได้สอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ส่งสำนวนการสอบสวนให้พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา กรุงเทพใต้ 1 เพื่อพิจารณาแล้วนั้น

บัดนี้ อัยการสูงสุดได้พิจารณาแล้วมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีต่อนายวรยุทธ อยู่วิทยา ในทุกข้อกล่าวหา ตามหนังสือที่อ้างถึง 2) และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แย้งคำสั่งของพนักงานอัยการ คดีจึงเป็นอันสิ้นสุดตามกระบวนการทางกฎหมาย และพนักงานสอบสวน ได้ขออนุมัติศาล เพิกถอนหมายจับในคดีนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

มูลนิธิเมาไม่ขับระบุว่า ในฐานะองค์กรที่ทำงานรณรงค์และสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายเมาไม่ขับมาตั้งแต่ พ.ศ. 2539 มีความสงสัยต่อกระบวนการยุติธรรมต้นทางในการฟ้องร้อง นำตัวผู้กระทำความผิด ขึ้นสู่การพิจารณาของศาลยุติธรรมเป็นอย่างยิ่ง

เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นคดีสะเทือนขวัญ ที่อยู่ในความสนใจของประชาชน เนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นนายตำรวจ ประกอบกับผู้ต้องหา คือนายวรยุทธ อยู่วิทยา ได้หลบหนีไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อพิสูจน์ตัวเอง

ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว มูลนิธิเมาไม่ขับ จึงขอใช้สิทธิ์ในฐานะองค์กร ที่ขับเคลื่อนการทำงานเพื่อหยุดความตายบนท้องถนน แทนพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ขอทราบหลักการและเหตุผลในการพิจารณามีคำสั่งไม่ฟ้องคดีต่อนายวรยุทธ อยู่วิทยา เพื่อให้เกิดความกระจ่างต่อประชาชนทั้งประเทศ อีกทั้งเป็นการดำรงไว้ซึ่งความเชื่อมั่นของประชาชนต่อสถาบันอัยการ ในฐานะทนายของแผ่นดิน

สำหรับหนังสือที่ส่งถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มูลนิธิเมาไม่ขับระบุว่า ในฐานะองค์กรที่ทำงานรณรงค์และสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายเมาไม่ขับ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 มีความสงสัยต่อกระบวนการตัดสินใจของท่านในฐานะผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เหตุใดจึงไม่แย้งคำสั่งของพนักงานอัยการในการพิจารณาคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา

เนื่องจากคดีดังกล่าวอยู่ในความสนใจของประชาชน และผู้เสียชีวิตเป็นนายตำรวจ ซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของท่าน ประการสำคัญพฤติกรรมของนาย วรยุทธ อยู่วิทยา มีเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ เนื่องจากหลบหนี ไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อพิสูจน์ตนเองในชั้นศาล

ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว มูลนิธิเมาไม่ขับจึงขอใช้สิทธิ์ในฐานะองค์กรที่ขับเคลื่อนการทำงานเพื่อหยุดความตายบนท้องถนน แทนพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ขอให้ท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้โปรดชี้แจงเหตุผลในการไม่แย้งคำสั่งพนักงานอัยการในคดีนาย วรยุทธ อยู่วิทยา ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความกระจ่างชัดกับพี่น้องประชาชนทั้งประเทศที่ติดตามคดีนี้อยู่ อีกทั้งยังเป็นการดำรงไว้ซึ่งศักดิ์ศรีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในฐานะผู้พิทักษ์สันติราษฎร์และตำรวจของประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo