General

‘นิพิฏฐ์’ จี้ ‘นายกฯ-ผบ.ตร.-อสส.’ ต้องตอบ กรณียกฟ้อง ‘บอส อยู่วิทยา’

“นิพิฏฐ์” เตือนรัฐบาลอย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล็ก กรณีอัยการสั่งไม่ฟ้อง บอส อยู่วิทยา ทายาทกระทิงแดง คดีขับรถชนดาบตำรวจเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้านี้ ชี้ นายกรัฐมนตรี ผบ.ตร. และอัยการสูงสุด ต้องตอบคำถามนี้ให้ได้

วันนี้ (25 ก.ค.) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ”  กรณีอัยการสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ “บอส อยู่วิทยา” ทายาทเจ้าของธุรกิจเครื่องดื่มกระทิงแดง ในข้อหาขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จากเหตุการณ์ที่ นายวรยุทธ ขับรถเฟอร์รารี ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจจราจร สน.ทองหล่อ เสียชีวิต เมื่อปี 2555 โดยระบุว่า

bull

เมื่อกระทิง(แดง)วิ่งชนรัฐบาล

ผมอ่านข่าวอัยการ สั่งไม่ฟ้องลูกเจ้าพ่อกระทิงแดง ที่ขับรถชนตำรวจตายขณะปฏิบัติหน้าที่ หลังจากเหตุการณ์ผ่านมาแล้วถึง 8 ปี อย่าคิดว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องเล็กๆ แล้วจะผ่านไปเฉยๆ นะครับ

สุดท้ายหากไม่มีคำตอบ ที่มีเหตุ มีผล แรงสั่นสะเทือนนี้จะตกแก่รัฐบาลโดยปริยาย

ทำไมล่ะครับ ก็เพราะประชาชนมอบอำนาจให้รัฐบาลไปใช้อำนาจ “รัฏฐาธิปัตย์” ให้รัฐบาลไปดูแลการบังคับใช้กฎหมาย ให้ทุกคนได้รับความคุ้มครองอย่างเสมอภาคกัน ตามหลัก”ทุกคนเสมอภาคกันเมื่ออยู่ต่อหน้ากฎหมาย”

หากรัฐบาลไม่ทำให้ทุกคน มีความรู้สึกว่า เขาเสมอภาคกันต่อหน้ากฎหมาย ก็เหมือนปล่อยให้ฝูงกระทิงเปลี่ยว วิ่งเข้าไปในที่ประชุมครม.ล่ะครับ ตัวใครตัวมันก็แล้วกัน

ผมว่า เรื่องนี้ ต้องลากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ สำนักงานอัยการสูงสุด ออกมาอยู่ในที่โล่งแจ้งเลยล่ะ อย่าให้อยู่ในที่มืดอีกต่อไปเลย แล้วให้ผบ.ตร.กับ อัยการสูงสุดตอบข้อข้องใจของประชาชน เพราะประชาชนมีสิทธิเต็มร้อยที่จะถามและขอทราบคำตอบ

อย่าลืมนะครับ “ความยุติธรรมเป็นเสาค้ำยันระบอบประชาธิปไตย” หากเสานี้ล้มลง ระบอบประชาธิปไตย ก็ต้องล้มไปด้วย หากตอบคำถามไม่ได้ ระบอบนี้อาจจะล้มลงเพราะคำวินิจฉัยของอัยการที่ไม่ฟ้องคดีก็ได้ใครจะไปรู้

สำหรับผมแล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ที่นายกรัฐมนตรี, ผบ.ตร. และอัยการสูงสุดต้องตอบแล้วล่ะ ตัวนายกรัฐมนตรีเอง แม้ไม่เกี่ยวข้องโดยตรง แต่ในระบบการบริหารราชการแผ่นดิน คงปฏิเสธที่จะตอบคำถามไม่ได้เสียแล้วล่ะครับ

จับเจ้ากระทิง(แดง) เข้ากรงเสียก่อนเถอะครับ ก่อนที่มันจะวิ่งเอาเขาไปกระแทกกับหน้าอกใครต่อใครโดยไม่จำเป็น”

บอส อยู่วิทยา ทายาทกระทิงแดง

ย้อนรอยคดี บอส อยู่วิทยา ทายาทกระทิงแดง

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน 2555 นายวรยุทธ หรือบอส ลูกชายคนเล็กของนายเฉลิม อยู่วิทยา มหาเศรษฐี ทายาทเจ้าของเครื่องดื่มชูกำลังกระทิงแดง ขับรถสปอร์ตเฟอร์รารี่ ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้บังคับหมู่งานป้องกันปราบปราม สน.ทองหล่อ ที่ขี่รถจักรยานยนต์ตราโล่อยู่​ จนร่างดาบตำรว จถูกลากไปไกลกว่า 200 เมตร เสียชีวิตห่างจากจุดเกิดเหตุ 200 เมตร บริเวณปากซอยสุขุมวิท 49

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. ขณะนั้น นำตำรวจ 200 นาย ล้อมบ้าน ต่อมาตำรวจท้องที่ได้นำตัวพ่อบ้านซึ่งมีหน้าที่ดูแลรถมามอบตัว

จากนั้น ในปี 2559  ตำรวจสรุปสำนวนให้อัยการสั่งฟ้องได้เพียง 2 ข้อหาคือ ข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และข้อหาไม่หยุดรถให้ความช่วยเหลือผู้ถูกชน

ขณะที่ข้อหาขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนดเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต หมดอายุความตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน 2556 หลังเกิดเหตุ 1 ปี

ตำรวจยังไม่ฟ้องข้อหาขับรถโดยขณะมึนเมาด้วย แม้จะมีคำสั่งฟ้องคดีดังกล่าว แต่ทีมทนายขอเลื่อนนัดต่อเนื่องถึง 7 ครั้ง ส่งผลให้คดีขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดฯ ซึ่งเป็นความผิดลหุโทษ มีอายุความ 1 ปี หมดอายุความลง

บอส อยู่วิทยา ทายาทกระทิงแดง

5 ข้อหา “บอส อยู่วิทยา”​

  • ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย คดีนี้มีอายุความ 15 ปี สิ้นอายุความ​ ในเดือนกันยายน 2570
  • ไม่หยุดรถให้ความช่วยเหลือผู้ที่ถูกชน หรือชนแล้วหนี อายุความ 5 ปี สิ้นอายุความเมื่อเดือนกันยายน 2560
  • ขับรถใช้ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด อายุความ 1 ปี
  • ขับรถโดยขณะมึนเมา ขาดอายุความ
  • ขับรถโดยประมาททำให้ทรัพย์สินเสียหาย ขาดอายุความ

ทั้งนี้  นายวรยุทธ หลบหนี ออกจากประเทศไทยหลังได้รับการประกันตัว และเมื่อปี 2560 ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าว AP ได้ติดตามไปพบนายวรยุทธ ที่บ้านพักแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอน ของอังกฤษ แต่เขาไม่ได้ตอบคำถามใดๆ

หลังจากนั้นมีกระแสทวงถามความคืบหน้าของคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้นำตัวนายวรยุทธกลับมาดำเนินคดีที่ไทย ได้รับคำตอบว่าหาตัวนายวรยุทธไม่พบ​

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo