Business

ราคาที่ดิน แนวรถไฟฟ้า ‘สายสีเขียวเหนือ’ ครองแชมป์พุ่ง 5 ไตรมาสติด

ราคาที่ดิน แนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ (คูคต – ลำลูกกา) ที่ยังไม่ก่อสร้าง ครองแชมป์ราคาปรับเพิ่มสูงสุด 5 ไตรมาส โดยปรับเพิ่มขึ้นกว่า 30% ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา

ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ได้จัดทำดัชนีราคาที่ดินเปล่า ก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ในไตรมาส 2 ปี 2563 พบว่า ราคาที่ดิน แนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดตลอด 5 ไตรมาสที่ผ่านมา

ราคาที่ดิน แนวรถไฟฟ้า

สำหรับ ดัชนีราคาที่ดินเปล่า ก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ในไตรมาส 2 ปี 2563 มีค่าดัชนีเท่ากับ 308.6 เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.2 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 293.3 และปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 30.3 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 236.9 จุด

การปรับเพิ่มขึ้น ของดัชนีราคาที่ดินเปล่า ก่อนการพัฒนา ในไตรมาสนี้ ทำเลที่มีการปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าทำเลอื่น ๆ ส่วนใหญ่ ยังคงเป็นพื้นที่ปลายสายรถไฟฟ้า ที่เป็นส่วนต่อขยาย และมีแผนจะก่อสร้างในอนาคต

ทั้งนี้ ทำเลที่มีเส้นทางรถไฟฟ้าผ่าน 5 อันดับแรก ที่มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดิน เพิ่มขึ้นสูงสุด เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ได้แก่

ที่ดิน1

  • อันดับ 1 แนวรถไฟฟ้า สายสีเขียวเหนือ (คูคต – ลำลูกกา)

เป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่ยังไม่เริ่มก่อสร้าง ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายของสายสีเขียว ในไตรมาส 2 ปี 2563 เปิดให้บริการ 4 สถานี ได้แก่ สถานีกรมป่าไม้ สถานีบางบัว สถานีกรมทหารราบที่ 11 และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ส่งผลให้ราคาที่ดินในบริเวณตามแนวรถไฟฟ้านี้ มีอัตราขยายตัว ของราคาที่ดิน เพิ่มขึ้นร้อยละ 61.4 และเป็นทำเล ที่มีการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดิน มากที่สุด ต่อเนื่องมา 5 ไตรมาส

  • อันดับ 2 แนวรถไฟฟ้า สายสีชมพู (แคราย – มีนบุรี)

เป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีความคืบหน้าการก่อสร้างโดยรวม อยู่ที่ร้อยละ 57 มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดิน เพิ่มขึ้นร้อยละ 53.6

  • อันดับ 3 แนวรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน (บางแค – พุทธมณฑลสาย 4)

เป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดิน เพิ่มขึ้นร้อยละ 28.5

  • อันดับ 4 แนวรถไฟฟ้า สายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน – ศาลายา)

เป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดิน เพิ่มขึ้นร้อยละ 26.5

  • อันดับ 5 แนวรถไฟฟ้า สายสีเขียวใต้ (สมุทรปราการ – บางปู)

เป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต และ รถไฟฟ้า สายสีเขียวใต้ (แบริ่ง – สมุทรปราการ) ซึ่งก่อสร้างเสร็จและเปิดให้บริการแล้ว มีอัตราขยายตัว ของราคาที่ดิน เพิ่มขึ้นเท่ากันร้อยละ 23.1

ที่ดิน

อย่างไรก็ตาม กรมธนารักษ์ ที่อยู่ระหว่างการสำรวจที่ดินทั่วประเทศ 321 ล้านไร่ เพื่อประเมินราคาที่ดินรอบใหม่ ในรอบปี 2564-2567 ก่อนประกาศใช้วันที่ 1 ม.ค. 2564 โดยจากการสำรวจเบื้องต้น พบว่า ราคาประเมินที่ดินปี 2564 จะปรับขึ้นน้อยมาก โดยในเขตเมือง ที่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจ จะปรับเพิ่มขึ้นไม่ถึง 5% ส่วนพื้นที่นอกเมือง จะเพิ่มขึ้นไม่ถึง 3%

การขยับขึ้นน้อยมาก ของราคาที่ดิน เป็นผลมาจาก วิกฤติโควิด – 19 ที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคธุรกิจ โดยเฉพาะภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่ชะลอตัวลง คอนโดมิเนียมเหลือขายจำนวนมาก ทำให้การแข่งขันเก็งกำไรที่ดิน ปรับตัวลดลง และกระทบถึงมูลค่าที่ดิน ให้ปรับลดลงตามไปด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo