Business

โควิด-19 ทุบอสังหาฯ สะเทือน ราคาประเมินที่ดินปี 2564 แทบไม่ขยับขึ้น

ราคาประเมินที่ดินปี 2564 ขยับน้อยสุด กรมธนารักษ์ ชี้พิษโควิด-19 ทำเก็งกำไรแผ่ว คอนโดมิเนียมเหลือขายเพียบ คาดพื้นที่เศรษฐกิจราคาที่ดินขึ้นไม่ถึง 5%

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดี กรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ อยู่ระหว่างการสำรวจที่ดินทั่วประเทศ 321 ล้านไร่ เพื่อประเมินราคาที่ดินรอบใหม่ ในรอบปี 2564-2567 ก่อนประกาศใช้วันที่ 1 ม.ค. 2564 โดยจากการสำรวจเบื้องต้น พบว่า ราคาประเมินที่ดินปี 2564 จะปรับขึ้นน้อยมาก โดยในเขตเมือง ที่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจ จะปรับเพิ่มขึ้นไม่ถึง 5% ส่วนพื้นที่นอกเมือง จะเพิ่มขึ้นไม่ถึง 3%

ราคาประเมินที่ดินปี 2564

การขยับขึ้นน้อยมาก ของราคาที่ดิน เป็นผลมาจาก วิกฤติโควิด – 19 ที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคธุรกิจ โดยเฉพาะภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่ชะลอตัวลง คอนโดมิเนียมเหลือขายจำนวนมาก ทำให้การแข่งขันเก็งกำไรที่ดิน ปรับตัวลดลง และกระทบถึงมูลค่าที่ดิน ให้ปรับลดลงตามไปด้วย

ทั้งนี้ จากการประเมินราคาที่ดินพื้นที่กลางเมือง เช่น สีลม สุขุมวิท มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ไม่ถึง 5% เหมือนรอบปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน พื้นที่รอบเมือง หรือต่างจังหวัด ที่ปกติจะขยายตัวอยู่ที่ 3% ก็มีแนวโน้มว่าการประเมินรอบนี้จะขยายตัวไม่ถึง 3% สะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์โควิด-19 มีผลกระทบต่ออสังหาริมทรัพย์เช่นเดียวกัน

“คอนโดมิเนียมที่เหลือขายจำนวนมาก สะท้อนถึงการประเมินราคาที่ดินเพิ่มขึ้นมากไม่ได้ ซึ่งแตกต่างจากรอบก่อน ที่มีการประเมินแล้วราคาสูงขึ้นมาก”นายยุทธนา กล่าว

สำหรับ ราคาประเมินที่ดินปี 2564 ที่ทำการประเมินครั้งนี้ เป็นการประเมินรอบใหญ่ ประจำ 4 ปี ที่ต้องมีการประกาศปรับ และใช้ในปี 2564 – 2567 ซึ่งเดิมทุกๆ ปี ราคาที่ดิน จะขยับขึ้นอย่างน้อย 3-5% แต่รอบนี้ไม่น่าถึง โดยคาดว่าจะปรับขึ้นน้อยมาก จากปัจจัยลบที่เกิดขึ้นดังกล่าว

ขณะเดียวกัน เพื่อให้การใช้ที่ดินมีประสิทธิภาพสูงสุด กรมธนารักษ์ จึงเตรียมพัฒนาโครงการต่าง ๆ เพื่อ สร้างมูลค่าเพิ่มที่ดิน และให้เกิดประโยชน์ สำหรับประชาชนมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในโครงการ สร้างมูลค่าเพิ่มที่ดิน ที่ดำเนินการแล้วคือ การพัฒนาที่ดิน บริเวณถนนสุขุมวิทเส้นเก่า ต.บางปลา อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ พื้นที่ 20 ไร่ ก่อสร้างเป็น ศูนย์กระจายสินค้าเกษตร

ยุทธนา หยิมการุณ 1
ยุทธนา หยิมการุณ

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว คาดว่าภายในปลายเดือนส.ค.นี้จะเปิดให้บริการได้ โดยกรมธนารักษ์ จะร่วมกับ กองทุนหมู่บ้าน และ องค์การคลังสินค้า (อคส.) เพื่อเปิดให้เกษตรกรมาใช้ ศูนย์กระจายสินค้านี้ได้ฟรี โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการออกแบบ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มมูลค่าให้กับที่ที่มีอยู่ และชดเชยผลกระทบ จากโควิด ที่ทำให้มูลค่าที่ดินต่างๆ ลดลงไปได้บ้าง

นอกจากนี้ กรมธนารักษ์ ยังเดินหน้าโครงการต่างๆ ตามแผนงานที่วางไว้ เนื่องจาก ได้กำหนดกรอบเวลาทำงานไว้หมดแล้ว โดยโครงการพัฒนาพื้นที่ ส่วนขยายศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ที่เป็นพื้นที่โซน C มูลค่า 30,000 ล้านบาทนั้น จะประมูลการก่อสร้างอาคาร หลังจากประมูลการออกแบบอาคารเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2565 ตามแผน

ที่ดิน1

ในส่วนของโครงการพัฒนา สร้างมูลค่าเพิ่มที่ดิน บริเวณสถานีขนส่งหมอชิตเก่า เนื้อที่ 63 ไร่ มูลค่า 26,900 ล้านบาท อยู่ระหว่างการทำรายงาน ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งยังอยู่ในกรอบเวลาที่กำหนด ส่วนโครงการพัฒนา พื้นที่สวนสมเด็จเบญจกิติ ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาเฟส 2-3 ซึ่งคาดว่าภายในเดือน สิงหาคม 2564 จะสามารถเปิดใช้บริการได้

ก่อนหน้านี้ กรมธนารักษ์ คาดการณ์ว่า ราคาประเมินที่ดินปี 2564 ซึ่งจะประกาศในวันที่ 1 ม.ค. 2564 และเป็นรอบราคาประเมินช่วงปี 2564-2567 คาดว่าเมื่อประกาศบัญชีใหม่ ราคาที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเฉลี่ย จะเพิ่มขึ้นไม่เกิน 10% เนื่องจากเดิมที่จะประกาศวันที่ 1 ม.ค. 2563 นั้น ราคาเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอยู่ที่ราว 7-8%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo