Business

‘แก้หมูแพง’ ค้าภายใน ส่งทีมตรวจเข้ม เล็งกำหนดราคาหมูหน้าฟาร์ม คุมส่งออก

แก้หมูแพง กรมการค้าภายใน งัดมาตรการจากเบาไปหนัก ขอความร่วมมือ ส่งทีมตรวจสอบหน้าเขียง จับมือค้าปลีกขายหมูถูก ขู่กำหนดราคาหน้าฟาร์ม คุมส่งออก

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดี กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการกลาง ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ในการ แก้หมูแพง ด้วยการพิจารณา ออกมาตรการกำหนดเพดานขาย สุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม ไม่เกิน 80 บาทต่อกก. และเนื้อแดงไม่เกิน 150 บาทต่อกก. หากสถานการณ์ราคาสุกรเป็นหน้าฟาร์ม ยังปรับสูงเกิน 80 บาทต่อกก. และราคาหน้าเขียง หมูเนื้อแดงเกิน 150 บาทต่อกก. และเนื้อสันเกิน 160 บาทต่อกก.

แก้หมูแพง

ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ว่า บางตลาด มีการจำหน่ายในราคาสูงมาก เช่น ตลาดพรานนก ราคา 170 บาทต่อกก. ,ตลาดรามอินทรา กม.2 ราคา 170 บาทต่อกก. และตลาดดาวคะนอง ราคา 170-175 บาทต่อกก.ซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมายแล้ว

นอกจากนี้ ยังได้หารือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และห้างค้าปลีกรายใหญ่ เพื่อพิจารณามาตรการ ดูแลราคาเนื้อสุกร โดยได้มีข้อตกลงกับสมาคมฯ ให้สมาชิกจำหน่ายสุกรมีชีวิตหรือหน้าฟาร์มในราคา 80 บาทต่อกก. เพื่อให้ราคาหน้าเขียง หมูเนื้อแดงไม่เกิน 150 บาทต่อกก. และเนื้อสันไม่เกิน 160 บาทต่อกก.

ขณะเดียวกัน กรมฯ ยังได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบการจำหน่าย เนื้อหมู ตามตลาดต่างๆ แม้ว่า ส่วนใหญ่ราคาจำหน่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 150-160 บาท แต่ก็มีบางตลาด ที่ราคาสูงตั้งแต่ราคา170-175 บาทต่อกก.

สำหรับมาตรการต่าง ๆ ทางสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเป็นผู้เสนอเข้ามา และพร้อมให้กรมดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆหากราคาหมูไม่ปรับลง ซึ่งต้นทุนการเลี้ยงหมูไม่เกิน 70 บาทต่อกก.ดังนั้นการจำหน่ายหมูหน้าฟาร์มกก.ละ80บาท ก็ถือว่าได้กำไร

วิชัย โภชนกิจ
วิชัย โภชนกิจ

พร้อมกันนี้ ยังเตรียมมาตรการ ตั้งแต่เบาไปหาหนัก เพื่อนำมาใช้หากสถานการณ์ราคาหมูไม่คลี่คลาย เริ่มจากการขอความร่วมมือ หากยังไมได้ผล จะใช้วิธีการออกเป็นมาตรการกำหนดเพดาน ห้ามจำหน่ายหมูเป็นหน้าฟาร์มไม่เกิน 80 บาทต่อกก,หมูเนื้อแดง 150 บาทต่อกก. และเนื้อสัน 160 บาทต่อกก.

หากยังไม่ได้ผล จะมีมาตรการดูแลการส่งออกหมู ซึ่งระยะแรก จะจำกัดการส่งออกไม่ให้เกินวันละ 5,000 ตัว จากปัจจุบันที่ส่งออกวันละ 10,000 ตัว แต่หากไม่คลี่คลายอีก จะใช้มาตรการรุนแรงสุด คือ การระงับการส่งออกชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

ในด้านการดูแลผู้บริโภค กรมฯ ได้ร่วมมือกับผู้ผลิต นำสุกรชำแหละ กระจายผ่านห้างค้าปลีกสมัยใหม่ และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ โดยจะจำหน่ายหมูเนื้อแดง กก.ละ 130 บาท เริ่มที่ห้างแม็คโคร ทั่วประเทศ วันที่ 22 กรกฏาคม 2563 เพื่อช่วยผู้บริโภค สามารถซื้อหมูราคาถูก ส่วนที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด กำลังอยู่ระหว่างการประสานงาน และจะมีจำหน่ายในระยะต่อไป

ฟาร์มหมู

สาเหตุที่ทำให้มีความต้องการหมูเพิ่มขึ้น มาจากการแพร่ระบาด ของโรคอหิวาต์แอฟริการะบาด ทำให้ผลผลิตหมูในจีน เวียดนาม กัมพูชา และสปป.ลาว เสียหาย จึงมีความต้องการนำเข้าเพิ่มขึ้น และมีการสั่งซื้อจากไทยเพิ่มขึ้น ทำให้ยอดส่งออกเพิ่มจากวันละ 5,000-6,000 ตัวเป็น 10,000 ตัว และยังมีความต้องการบริโภค จากการคลายล็อกดาวน์ และเปิดเทอม

“น่ายินดี ที่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรไทยมีความพร้อม และ มีศักยภาพ ในการรับมือปัญหาดังกล่าว ทำให้ตอนนี้ไทย ยังสามารถยืนหยัดต้านโรคเอเอฟเอสได้ ซึ่งสวนทางเพื่อนบ้านบางประเทศ ที่ประสบปัญหาดังกล่าว มาตั้งแต่ช่วงปลายปี 62 จนถึงปัจจุบัน สถานการณ์ปัญหายังไม่คลี่คลายลง” นายวิชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายใน ขอให้ประชาชนผู้บริโภค คลายข้อกังวลเรื่องราคาเนื้อหมู เพราะหลังจากที่หารือกับทุกภาคส่วนแล้ว ก็ได้รับการยืนยันจากทุกภาคส่วนว่า พร้อมที่จะให้ความร่วมมือ ในการดูแลด้านค่าครองชีพ ให้แก่ประชาชนอย่างเต็มที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo