World News

จีนเปิดประมูล ‘เนื้อหมูสำรอง’ หมื่นตัน สกัดราคาพุ่ง

ฐบาลจีนปล่อยเนื้อหมู จากคลังสำรองของรัฐบาลเข้าสู่ตลาด ในความพยายามที่จะบรรเทาภาะขาดแคลน และสกัดราคาที่พุ่งสูงขึ้น หลังเกิดโรคอหิวาต์หมูระบาด

meat21

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในวันนี้ (19 ก.ย.) บริษัทของรัฐบาลจีน ที่ทำหน้าที่บริหารจัดการการสำรองเนื้อหมู จะเปิดประมูลเนื้อหมูแช่แข็ง 10,000 ตัน ที่นำเข้าจากประเทศต่างๆ รวมถึง เดนมาร์ก ฝรั่งเศส สหรัฐ และอังกฤษ เพื่อมาเก็บสำรองทางยุทธศาสตร์ไว้

การประมูลดังกล่าว เกิดขึ้นท่ามกลางความพยายามของรัฐบาล ที่จะทำให้มีราคาเนื้อหมูมีเสถียรภาพ หลังราคาพุ่งขึ้นมากถึง 46.7% เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพราะเกิดภาวะขาดแคลนเนื้อหมู เนื่องจากจีนต้องกำจัดหมูทิ้งมากกว่า 1 ล้านตัว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์หมู

ทั้งนี้ จีนจัดตั้งระบบสำรองเนื้อหมูทางยุทธศาสตร์ขึ้นมาเมื่อปี 2550 แต่ยังไม่ชัดเจนว่า มีปริมาณมากน้อยเท่าใด ซึ่งราคาเนื้อหมูที่แพงขึ้นนี้ ยังสร้างแรงกดดันต่อรายได้ครัวเรือน จนกลายเป็นปัจจัยฉุดเศรษฐกิจท้องถิ่นที่กำลังชะลอตัวอยู่แล้ว

เนื้อหมูถือเป็นหนึ่งในอาหารหลักของชาวจีน และการเปิดประมูลข้างต้น ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ จีนกำลังเตรียมฉลองวันหยุดยาวเนื่องในวันชาติ ซึ่งปีนี้จะจัดฉลองอย่างยิ่งใหญ่ ในโอกาสครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน

Avatar photo