Economics

แม่ค้าโอด ‘เนื้อหมู’ แพงสุดรอบ 10 ปี วอนรัฐเข้าคุมราคา

แม่ค้าเขียงหมูเศร้า ราคา เนื้อหมู พุ่งทะลุกิโลกรัมละ 170 บาท แพงสุดรอบ 10 ปี วอนรัฐคุมราคา ลูกค้าซื้อน้อยลง หรือหันไปซื้อเนื้อสัตว์อื่นแทน ต้องขาดทุนทุกวัน 

วันนี้ (16 ก.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  จากการลงพื้นที่สำรวจราคาจำหน่ายหมูสด หมูเนื้อแดง หมูสามชั้น สันคอหมู หลังพบว่ามีการปรับราคาสูงขึ้นจากเดิม โดย เนื้อหมู สันในจากเดิม กิโลกรัมละ 150 บาท ปรับราคาเป็น 170 บาท หมูเนื้อแดงจากเดิม กิโลกรัมละ 150 บาท ปรับราคาใหม่เป็น 170 บาท

เนื้อหมู

ส่วน ราคาหมูหน้าฟาร์ม ปรับราคาสูงขึ้นจากเดิม 70 บาท ปรับราคาใหม่เป็น 85 บาท ภายในระยะเวลา 1 เดือน ซึ่งถือเป็นการปรับราคาขึ้นเร็วและแพงที่สุดในรอบ 10 ปี

นางคนึงนิตย์ โนนทนวงษ์ อายุ 54 ปี แม่ค้าหมูขอนแก่น บอกว่า ปัจจัยหลักที่อาจทำให้หมูราคาแพงหลังจากปลดล็อกโควิด คือการที่สามารถส่งหมูออกไปจำหน่ายต่างประเทศได้ อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมาหมูเลี้ยงอาจจะตายเยอะ ทำให้จำนวนประชากรหมูลดลง ก็เป็นปัญหาเดิมๆ เพราะพอหมูเป็นน้อยลง ฟาร์มก็ปรับราคาขึ้น

“แต่ครั้งนี้ราคาขยับขึ้นเร็วกว่าปกติ เพราะหลังจากปลดล็อกโควิดราคาก็ขยับขึ้นมาเรื่อยๆ ตั้งแต่เดือน มิถุนายน จากเดิมหมูเป็นหน้าฟาร์ม กิโลกรัมละ 70-75 บาท ตอนนี้ปรับราคาขายเป็นกิโลกรัมละ 85 บาท ทำให้ราคาขายปลีกเนื้อหมูในตลาดสดต้องปรับราคาขึ้นตามจากเดิมอยู่ที่ กิโลกรัมละ 150-155 บาท ปรับราคาขึ้นเป็น 170 บาท”

ราคาดังกล่าว ถือเป็นการปรับราคาเร็ว และแพงสุดในรอบ 10 ปี แต่ราคาหมูที่แพงแบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว เมื่อประมาณ 10 กว่าปี แต่ไม่เคยคิดว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นอีก ขออย่าให้ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มขยับราคาขึ้นอีก ขอให้ราคานิ่งถ้ายังเท่านี้ ก็ยังสามารถอยู่ได้ลูกค้ายังพอมีกำลังซื้อ

แต่ถ้าราคาหน้าฟาร์มขยับราคาขึ้นอีก ก็จะเริ่มขายยาก เพราะตอนนี้ลูกค้าก็มาซื้อลงลด เช่น จากเดิมเคยซื้อ 10 กิโลกรัม ก็ลงลดเหลือ 5 กิโลกรัม

นางคนึงนิตย์ กล่าวต่อว่า อยากให้รัฐบาลเข้ามาคุมราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มอย่างเร่งด่วน โดยขอให้ราคาลดลงคุมราคาอยู่ที่ 70-75 บาท เหมือนเดิม ราคาขายปลีกหน้าร้านก็จะอยู่ที่ 160 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ยังพอรับได้ ลูกค้าจะได้หันกลับมาซื้อ เนื้อหมู ไปบริโภคกันมากขึ้น เพราะขณะนี้แม่ค้า-พ่อค้าเขียงหมูเดือดร้อนมาก ถ้าขายแพงลูกค้าก็ไปซื้ออย่างอื่นแทน ทำให้การขายหมูทุกวันนี้ไม่มีกำไร และต้องขาดทุนทุกวัน

เนื้อหมู

พาณิชย์เชื่อ เนื้อหมู ราคาแพงระยะสั้น

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) กล่าวถึงสถานการณ์ราคาหมูเนื้อแดงหลายพื้น ที่มีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ว่า เป็นช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เพราะคลายล็อกจากการระบาดของโควิด-19 และเปิดสถานศึกษา ทำให้ความต้องการบริโภคสูงขึ้นอย่างมาก รวมทั้ง หมูไทยปลอดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ทำให้เป็นที่ยอมรับทั้งใน และต่างประเทศ จนราคาปรับขึ้น หรือเป็นดีมานด์เทียม

อย่างไรก็ตาม จะสั่งพาณิชย์จังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์ม และเขียงในตลาดสดว่า อยู่ในราคาที่เหมาะสมหรือไม่ โดยหน้าฟาร์มไม่เกิน 80 บาท หน้าเขียงประมาณ 150-160 บาท

หากราคาพุ่งต่อเนื่องเกิน 2 สัปดาห์ ก็จะต้องใช้มาตรการอื่น ๆ ในการเข้าไปควบคุมราคาไม่ให้สูง จนเป็นภาระของประชาชนผู้บริโภค เช่น การจำกัดการส่งออกไปต่างประเทศ การร่วมมือ กับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ จำกัดราคาหน้าฟาร์ม การจัดงานธงฟ้า เพื่อจำหน่ายเนื้อหมูราคาถูก รวมทั้งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเข้มงวดเรื่องการลักลอบนำเข้าสุกรจากประเทศเพื่อนบ้าน แม้ว่าจะทำได้ยาก แต่ต้องจับตาเพื่อไม่ให้กระทบต่อราคาหมูไทยและไม่ให้เกิดการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

กระนั้นก็ตาม ต้องเห็นใจเกษตรกรผู้เลี้ยง ที่แบกรับภาระราคาหมูตกต่ำมานาน ซึ่งบางช่วงก็ขาดทุน หากการปรับราคาขึ้น เป็นไปตามกลไกตลาดก็ต้องเข้าใจ เนื่องจากกรมการค้าภายในดูแลทั้ง 2 ฝั่ง คือ ผู้เลี้ยงและผู้บริโภค และหากผู้บริโภคถูกเอาเปรียบจากผู้ขายให้โทรสายด่วน 1569 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

“เชื่อว่าราคาที่พุ่งสูงเป็นแค่ระยะสั้น ๆ ต่อไปราคาหน้าฟาร์มอาจลดลงไม่ถึง 70 บาท หากราคาตกต่ำกรมก็ต้องเข้าไปดูแล ขณะที่เมื่อมีราคาสูงเกินปกติกรมก็ต้องไปดูแลเช่นกัน ถือว่าต้องทำให้ราคาสมดุลทั้งในส่วนของผู้บริโภคและเกษตรกรผู้เลี้ยง และไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก เพราะราคาจะค่อย ๆ ปรับลงเป็นปกติ” นายวัฒนศักย์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo