World News

จี20 เตือน ‘โควิด-19’ ทำเศรษฐกิจโลกหดตัวแรง เล็งขยายเวลาพักชำระหนี้ประเทศกำลังพัฒนา

รัฐมนตรีคลัง และผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ชาติ (จี20) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจทั่วโลกจะหดตัวลงอย่างรุนแรงในปีนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะให้คำมั่นทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อลดความเสี่ยงเศรษฐกิจขาลง 

รัฐมนตรีคลัง และผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่มจี20 แถลงหลังการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ว่า ทางกลุ่มจะยังคงใช้เครื่องมือด้านนโยบายที่มีอยู่ทั้งหมด เพื่อปกป้องชีวิต งาน และรายได้ของประชาชน สนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และยกระดับความสามารถในการฟื้นตัวของระบบการเงิน แม้ภาพรวมแนวโน้มของเศรษฐกิจยังคงมีความไม่แน่นอนสูงก็ตาม

GettyImages 1208280145
แฟ้มภาพ

ในส่วนของโครงการบรรเทาหนี้ของกลุ่มจี20 เพื่อช่วยประเทศต่างๆ รับมือกับโควิด-19 นั้น รัฐมนตรีคลัง และผู้ว่าการธนาคารกลางจี20 ประเมินว่า จนถึงขณะนี้ มีประเทศกำลังพัฒนา 42 ประเทศ ขอเลื่อนชำระหนี้ทั้งสิ้น 5,300 ล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ กลุ่มประเทศจี20 กล่าวในการประชุมผ่านระบบทางไกล เมื่อเดือนเมษายนว่า ทางกลุ่ม และปารีส คลับ (Paris Club)  ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศร่ำรวย  ที่ให้ความช่วยเหลือด้านหนี้สินแก่ประเทศกำลังพัฒนา ได้ตกลงที่จะพักชำระหนี้แก่กลุ่มประเทศที่ยากจนที่สุด ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ไปจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อให้การสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนาในการดำเนินมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัส

อย่างไรก็ดี ในแถลงการณ์ครั้งล่านี้ จี20 ระบุว่า อาจพิจารณาต่ออายุโครงการบรรเทาหนี้ในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ โดยพิจารณาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เมื่อปี 2561 ระบุว่า ประเทศรายได้ต่ำ 59 ประเทศ เป็นหนี้ประเทศจีน โดยคิดเป็นอัตราหนี้ต่อจีดีพีโดยรวมของประเทศเหล่านี้ที่ 11.6% ในปี 2559 หรือประมาณ 4 เท่าของที่ประเทศเหล่านี้เป็นหนี้ปารีส คลับ

ขณะที่ในรายงานเมื่อเดือนที่แล้ว ไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะหดตัว 4.9% ในปีนี้ ด้านธนาคารโลกคาดการณ์ว่าจะหดตัว 5.2% โดยการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำเศรษฐกิจโลกถดถอยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ (The Great Depression) ในช่วงทศวรรษ 30

รายงานข่าวระบุว่า ในตอนแรก รัฐมนตรีคลัง และผู้ว่าการธนาคารกลางจี20 จะจัดการประชุมสองวันในวันเสาร์ และอาทิตย์นี้ ที่เมืองเจดดาห์ ซาอุดีอาระเบีย แต่เปลี่ยนมาเป็นประชุมครึ่งวันทางระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์แทน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

สำหรับการประชุมครั้งต่อไปมีกำหนดจะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 15-16 ตุลาคมนี้ ที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐ นอกรอบการประชุมประจำฤดูใบไม้ร่วงของไอเอ็มเอฟ และธนาคารโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo