General

‘ประวิตร’ เสนอครม. เร่งร่างกฎหมาย หนุนพัฒนากิจการอวกาศของไทย

“ประวิตร” เสนอที่ประชุมครม. เร่งจัดทำ พ.ร.บ.กิจการอวกาศแห่งชาติ  ผลักดันการดำเนินงาน เพื่อพัฒนากิจการอวกาศของประเทศ เอื้อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ และสังคม 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ เพื่อติดตามการจัดทำนโยบายด้านกิจการอวกาศ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ที่ต้องดำเนินการให้เกิดผลสัมฤทธิ์

S 12976134

รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การดำเนินงานด้านกิจการอวกาศของประเทศ เป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีดิจิทัล ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งจะก่อให้เกิดนโยบาย และแผนการบริหารจัดการด้านกิจการอวกาศของประเทศ ที่มีความเป็นเอกภาพ เพื่อให้มีกฎหมาย และหน่วยงานรับผิดชอบเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

การเคลื่อนไหวดังกล่าว จะช่วยยกระดับกฎหมาย เพื่อให้เกิดการกำกับดูแล เกิดการส่งเสริมกิจการอวกาศที่ครอบคลุมทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ส่งผลให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจอวกาศของประเทศ ทำให้ประเทศไทยมีกลไกที่สอดคล้องกับการดำเนินงานในระดับสากลรวมถึงพันธกรณีของไทย ภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศด้านอวกาศ

พร้อมกันนี้ ยังได้เสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดการจัดทำ พ.ร.บ.กิจการอวกาศแห่งชาติ และร่วมกันผลักดันการดำเนินงาน เพื่อพัฒนากิจการอวกาศของประเทศให้มีความเป็นเอกภาพ รวมทั้ง อนุญาตให้ดาวเทียมต่างชาติเข้ามาให้บริการในประเทศ ถือว่าเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล จะทำให้เกิดการแข่งขัน ในการให้บริการด้านโทรคมนาคม ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม และผู้ใช้บริการในประเทศโดยรวม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo