General

‘บิ๊กป้อม’ เร่งรัดนโยบายอวกาศ มุ่งพัฒนาเศรษฐกิจ-สังคม

พล.อ.ประวิตร ย้ำนโยบายด้านอวกาศ เพื่อประชาชน และสาธารณประโยชน์ กำชับ คณะกรรมการเร่งขับเคลื่อน มุ่งพัฒนา เศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อเวลา10.30 น. วันนี้ (9 ก.ค.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2563 โดยมี นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้ม และคุณหญิงกัลยา โสภณพณิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

pra 1

ที่ประชุม ได้เห็นชอบ (ร่าง)ประกาศคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์ในระดับรัฐ เพื่อประกอบการพิจารณา อนุญาตให้ดาวเทียมต่างชาติ ให้บริการในประเทศเชิงพาณิชย์ พ.ศ…. โดยให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม นำเสนอต่อคณะกรรมการดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และค.ร.ม. พิจารณาเห็นชอบตามลำดับ ต่อไป

พร้อมกันนี้ ยังเห็นชอบ (ร่าง) พ.ร.บ.กิจการอวกาศ พ.ศ…. ซึ่งจะก่อให้เกิดนโยบาย และแผนการบริหารกิจการอวกาศของประเทศที่เป็นเอกภาพ และเป็นการยกระดับกฎหมาย เพื่อผลักดันให้เกิดเศรษฐกิจอวกาศ (New Space Economy) รวมทั้ง ทำให้ประเทศไทย มีกลไกสอดคล้องกับพันธกรณีของไทย ภายใต้ข้อบังคับของกฎหมายระหว่างประเทศด้านอวกาศ เพื่อช่วยปกป้องประชาชน กรณีเกิดอุบัติเหตุ และอุบัติภัยการด้านอวกาศที่มีผลกระทบต่อประชาชน

collage 4

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้เพิ่มผู้แทนจากกองทัพอากาศ ร่วมเป็นองค์ประกอบในคณะอนุกรรมการพัฒนากฎหมายอวกาศด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และให้สอดคล้องกับภารกิจตามที่กฎหมายกำหนด

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับคณะกรรมการให้กำกับติดตาม และมอบหมายให้กระทรวง และหน่วยงานที่รับผิดชอบ เร่งรัดจัดทำนโยบายด้านอวกาศ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้บรรลุผล เป็นรูปธรรมโดยเร็ว มีบทบาทนำในภูมิภาค โดยจะต้องคำนึงถึงประโยชน์ ที่จะเกิดกับประชาชน และสาธารณะ อย่างทั่วถึง โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีอวกาศ มาใช้ เพื่อการพัฒนาประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ ให้มีความยั่งยืน ต่อไป

50888

Avatar photo