World News

จีนยกระดับรับมือ ‘น้ำท่วม’ สู่ขั้นรองสูงสุด ดับแล้ว 141 ศพ อู๋ฮั่นท่วมหนักสุดรอบเกือบร้อยปี

กระทรวงทรัพยากรน้ำของจีน (MWR) ประกาศยกระดับการรับมือภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมอุทกภัยขึ้นสู่ระดับ 2 ซึ่งเป็นระดับรองสูงสุด ในระบบรับมือเหตุอุทกภัยของจีน เนื่องจากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง จนส่งผลกระทบเป็นวงกว้างในหลายพื้นที่ของประเทศ

กระทรวงฯ ระบุว่านับตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา ระบบแจ้งเตือนเหตุอุทกภัยได้ส่งสัญญาณเตือนในแม่น้ำ 212 สายทั่วประเทศ โดยในจำนวนนี้ 19 สาย มีระดับน้ำสูงเกินจากสถิติสูงสุดที่บันทึกไว้ก่อนหน้านี้

จีน เตือนภัย น้ำท่วม ฝนตก ภัยธรรมชาติ 1

ขณะที่ระดับน้ำในทะเลสาบไท่หู  ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่อันดับสองของประเทศ ปรับตัวสูงขึ้นจนเกินเกณฑ์เตือนภัยติดต่อกัน 15 วันแล้ว

ทั้งนี้ จีนประกาศยกระดับการรับมือภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมอุทกภัยจากระดับ 4 ขึ้นสู่ระดับ 3 เมื่อวันอังคาร (7 ก.ค.) ที่ผ่านมา โดยจีนมีระบบรับมือภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมอุทกภัยทั้งหมด 4 ระดับ โดยระดับ 1 เป็นระดับที่มีความรุนแรงสูงสุด

นับถึงช่วงเที่ยงวันนี้ (12 ก.ค.)  มีรายงานผู้เสียชีวิต หรือสูญหายแล้ว 141 คน และประชาชน 37.89 ล้านคนได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมใหญ่ใน 27 มณฑล รวมถึง มณฑลอันฮุย และเจียงซี ทางตะวันออกของจีน

เมืองที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก รวมถึง เมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ย์ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เมืองอู่ฮั่น ได้ยกระดับคำเตือนมาอยู่ในระดับ 2 จากเดิมที่ระดับ 3 สถานการณ์ที่ถูกระบุว่า เป็นเหตุน้ำท่วมใหญ่สุดในรอบเกือบ 100 ปี ของเมือง

อู่ฮั่นต้องเผชิญกับฝนที่ตกหนักมาตลอดสัปดาห์ โดยในบางช่วงนั้น มีปริมาณน้ำฝนที่มากกว่า 250 มม. ทำให้หลายพื้นที่มีระดับน้ำท่วมสูง รวมถึง ถนนหลายสายถูกน้ำท่วมสูงจนใช้งานไม่ได้

ในวันนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยังออกมาเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ ดำเนินความพยายามในทุกด้าน สำหรับการกู้ภัย และบรรเทาทุกข์ ในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมทั่วประเทศ พร้อมเน้นย้ำว่า ต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัย และชีวิตของผู้คนเป็นอันดับแรก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo