World News

เสียชีวิต 18 สูญหาย 14 ไต้ฝุ่นเลกีมาถล่มภาคตะวันออกจีน

พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย และสูญหายอีก 14 ราย หลังพายุไต้ฝุ่นเลกีมาพัดขึ้นฝั่งทางตะวันออกของจีน ในวันนี้ (10 ส.ค.) พัดต้นไม้หักโค่นหลายพันต้น และทำให้ประชาชนมากกว่าล้านคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

EBmsZkuXkAIPii3
ภาพ : China Xinhua News

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ของทางการจีน รายงานว่า เหยื่อทั้งหมดเสียชีวิตจากเหตุดินถล่ม ในเขตเมืองเวินโจว ที่อยู่ห่างมาทางตอนใต้ของนครเซี่ยงไฮ้ราว 400 กิโลเมตร เพราะฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก

ทั้งดินที่ถล่มลงมายังไปปิดกั้นทางน้ำในแม่น้ำที่อยู่ด้านล่าง จนกลายเป็นเหมือนเขื่อนดิน ก่อนที่จะแตกออก และทำให้น้ำที่ถูกกักไว้ในตอนแรก ไหลบ่าไปทางปลายน้ำอย่างรวดเร็ว โดยพายุไต้ฝุ่นเลกีมา ยังทำให้เกิดคลื่นสูงหลายเมตรตามบริเวณชายฝั่ง

EBmXY0gXYAA1OQy
ภาพ : China Xinhua News

ประชาชนมากกว่า 1 ล้านคนถูกสั่งให้อพยพออกจากบ้าน ก่อนที่พายุจะพัดขึ้นฝั่งมณฑลเจ้อเจียง ด้วยความเร็วลมสูงถึง 187 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนที่ในเวลาต่อมาจะอ่อนกำลังลง ขณะเคลื่อนตัวไปทางตอนเหนือ มุุ่งหน้าไปทางนครเซี่ยงไฮ้

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาจีน คาดการณ์ว่า ในเขตนครเซี่ยงไฮ้ จะมีฝนตกลงมาอย่างหนัก รวมถึง มณฑลอานฮุย เจียงซู และเจ้อเจี้ยง ที่อยู่ติดกัน พร้อมออกคำเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ดิน และโคลนถล่ม

EBmUFgYUEAAHZOy
ภาพ : China Xinhua News

ในมณฑลเจ้อเจียงเพียงแห่งเดียว ได้มีการยกเลิกเที่ยวบินเกือบ 300 เที่ยวบิน ทั้งยังระงับการให้บริการเรือเฟอร์รี และรถไฟ ตามมาตรการป้องกันภัยล่วงหน้าด้วย

พายุไต้ฝุ่นเลกีมา ยังทำให้สวนสนุกเซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์แลนด์ ตัดสินใจปิดให้บริการเป็นครั้งแรก นับแต่เปิดดำเนินงานเมื่อปี 2559

EBmXY0UWkAEdxF3
ภาพ : China Xinhua News

ก่อนที่จะพัดขึ้นฝั่งตะวันออกของจีนนั้น ไต้ฝุ่นเลกีมา ได้เคลื่อนตัวผ่านพื้นที่ทางตอนเหนือสุดของเกาะไต้หวัน เมื่อวานนี้ (9 ส.ค.) ทำให้บ้านเรือนหลายพันหลังคาไม่มีไฟฟ้าใช้ชั่วคราว และต้องยกเลิกเที่ยวมากกว่า 500 เที่ยวบิน

Avatar photo