Business

เมื่อเทคโนโลยี VR มาพบกับ 5G ถึงเวลาของ ธุรกิจบันเทิงเสมือนจริง

​ธุรกิจบันเทิงเสมือนจริง โอกาสอุตสาหกรรม อีเวนต์ คอนเสิร์ต กีฬา สร้างการเติบโต หลังโควิด-19 พร้อมรับพฤติกรรมผู้บริโภควิถีใหม่ New Normal 

ยุคการสื่อสารไร้สาย 5G ที่มีความรวดเร็วในการส่งข้อมูลมากกว่า และมีความหน่วง ที่น้อยกว่า 4G จึงเป็นโอกาสของ ธุรกิจบันเทิงเสมือนจริง ที่ให้บริการความบันเทิงด้วยเทคโนโลยีความจริงเสมือน หรือ VR (Virtual Reality)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า เนื่องด้วยเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) สามารถนำเสนอมุมมองการรับชมแบบ 360 องศา พร้อมทั้งรองรับระบบเสียงรอบทิศทาง ทำให้ผู้บริโภคได้รับอรรถรสในการชม ใกล้เคียงกับการรับชมในสถานที่จริง เทคโนโลยีนี้จึงมีศักยภาพ ในการยกระดับประสบการณ์ รับชมการแสดงโชว์ และการแข่งขันกีฬาขึ้นไปอีกขั้น

ธุรกิจบันเทิงเสมือนจริง

ยิ่งในสถานการณ์แพร่ระบาดของ โควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา นำไปสู่การหยุดชะงักของ ภาคธุรกิจการแสดงโชว์ และ การแข่งขันกีฬา อีกทั้งยังเปลี่ยนพฤติกรรมการรับชมของผู้บริโภค จากที่รับชมในสถานที่จัดงาน เป็นการรับชมการถ่ายทอดสด ผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อคงมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

อยางไรก็ตาม ผู้ประกอบการที่สามารถก้าวเข้ามาทำ ธุรกิจบันเทิงเสมือนจริง จำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐาน ที่พร้อมสำหรับการให้บริการ อีกทั้งต้องมีความเชี่ยวชาญ ในการสร้างแพลตฟอร์ม เพื่อนำเสนอคอนเทนต์ในระดับหนึ่ง ซึ่งถือเป็นจุดแข็ง ของผู้ประกอบการโทรคมนาคมไทยบางราย ที่จะดำเนินธุรกิจนี้ได้

จากการวิเคราะห์ บนฐานของธุรกิจคอนเสิร์ต และกีฬา ในปัจจุบัน คาดว่า ธุรกิจบันเทิงเสมือนจริง น่าจะมีศักยภาพสร้างมูลค่าเพิ่ม ให้กับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมโดยรวม ไม่ต่ำกว่า 1,700 ล้านบาท และสามารถเพิ่มอัตราการเติบโตในเบื้องต้น ได้มากกว่า 0.64% ของมูลค่าอุตสาหกรรมคอนเสิร์ต และกีฬาในประเทศไทย

อย่างไรก็ดี จำนวนผู้ใช้บริการในช่วงแรก จะขึ้นอยู่กับการทำการตลาด เพื่อให้ความรู้กับผู้บริโภค ในเทคโนโลยีใหม่นี้ ประกอบกับ ระดับการผ่อนคลาย ภาวะล็อกดาวน์ในระยะข้างหน้า ซึ่งปัจจัยข้างต้น จะเป็นตัวกำหนดจังหวะการเติบโตของ ธุรกิจบันเทิงเสมือนจริง ในอนาคต

ธุรกิจบันเทิงเสมือนจริง

สำหรับประเทศไทย คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตั้งเป้าจะให้ประเทศไทย ได้ใช้เทคโนโลยี 5G ภายใน เดือน ตุลาคม 2563 ซึ่งที่ผ่านมา ประเทศไทยเข้าสู่ 3G ช้ากว่านานาประเทศราว 11 ปีเข้าสู่ 4G ก็ช้ากว่า6 ปี ฉะนั้น การเข้าสู่ยุค 5G ควรดําเนินการพร้อมๆ กับประเทศอื่น เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก ไทยต้องตามให้ทัน

การเข้ามาของ เทคโนโลยี 5G จะทำให้เกิดการพัฒนาใช้เทคโนโลยี ใหม่ๆ เช่น

  • IoT (Internet Of Things) หรืออินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง ที่มีวงจรอิเล็กทรอนิกส์ซอต์ฟแวร์เซ็นเซอร์ เชื่อมต่อสิ่งของต่าง ๆ ให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันได้
  • AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ ระบบที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ แทนมนุษย์ได้
  • เทคโนโลยีความจริงเสมือน
  • เทคโนโลยีความจริงแบบแต่งเติม

ขณะที่ Virtual Reality หรือ VR เป็นที่พูดถึงกันมาอย่างต่อเนื่องในโลกเทคโนโลยี ซึ่งค่ายยักษ์ใหญ่ส่วนมากต่างมองเห็นถึงศักยภาพ “เปลี่ยนโลก” ของ VR กันทั่วหน้า และมีการลงทุนอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น Google, Microsoft, Facebook, Sony, Samsung, HTC ฯลฯ

ในแง่ของภาคธุรกิจ สามารถนำ มาจะสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นได้มากมาย อาทิ การใช้ VR ดึงดูดใจผู้บริโภค, การนำมาใช้ให้ลูกค้าได้ทดลองก่อนซื้อ และ การใช้ VR สร้างประสบการณ์พิเศษ เป็นต้น

pexels photo 842876

นอกจากธุรกิจข้างต้นแล้ว ธุรกิจค้าปลีกยุคใหม่ ยังได้นำ VR มาใช้ เพื่อสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้า โดยผลสำรวจจาก ออราเคิล พบว่า 74% ของผู้บริโภคต้องการ “พนักงานที่มีความรู้ความชำนาญและสามารถตอบสนองความต้องการเฉพาะของตนได้อย่างรวดเร็ว” ในขณะที่ 64% ของผู้บริโภคจากตลาดเกิดใหม่ เช่น ประเทศจีนและอินเดียกล่าวว่า พวกเขาชอบความคิดในการให้ “ทดลองใช้” ในรูปแบบของโลกเสมือนจริง เพื่อประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบพิเศษที่เป็นส่วนตัว

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดขึ้น เช่น เมื่อลูกค้าคนหนึ่งทำการหาของขวัญคริสต์มาสบนโลกออนไลน์ และเมื่อเขาเข้าไปที่หน้าร้านในวันรุ่งขึ้น พนักงานจะสามารถนำของที่เขาได้ค้นหาในโลกออนไลน์นั้นๆ มาให้พิจารณาได้ทันที และนั่นคือระดับความคาดหวังที่ลูกค้าต้องการจากทุกช่องทางการขายของร้านค้าปลีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo