Technology

ค้าปลีกจะรอด พนักงานต้องเก่ง – ใช้ VR เสริมด้วยบล็อกเชน

เป็นผลสำรวจของโครงสร้างของธุรกิจค้าปลีกยุคใหม่ที่จัดทำโดยออราเคิล และพบว่า 74% ของผู้บริโภคต้องการ “พนักงานที่มีความรู้ความชำนาญและสามารถตอบสนองความต้องการเฉพาะของตนได้อย่างรวดเร็ว” ในขณะที่ 64% ของผู้บริโภคจากตลาดเกิดใหม่ เช่น ประเทศจีนและอินเดียกล่าวว่า พวกเขาชอบความคิดในการให้ “ทดลองใช้” ในรูปแบบของโลกเสมือนจริง เพื่อประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบพิเศษที่เป็นส่วนตัว

pexels photo 842876

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดขึ้น เช่น เมื่อลูกค้าคนหนึ่งทำการหาของขวัญคริสต์มาสบนโลกออนไลน์ และเมื่อเขาเข้าไปที่หน้าร้านในวันรุ่งขึ้น พนักงานจะสามารถนำของที่เขาได้ค้นหาในโลกออนไลน์นั้นๆ มาให้พิจารณาได้ทันที และนั่นคือระดับความคาดหวังที่ลูกค้าต้องการจากทุกช่องทางการขายของร้านค้าปลีก

นายสตีเฟ่น ฮามิลล์ รองประธาน, การตลาดคลาวด์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่นของออราเคิล เผยว่า “ท่ามกลางความนิยมการช้อปปิ้งออนไลน์ช่วงเทศกาลวันหยุด ประวัติการค้นหาสินค้าออนไลน์และความสนใจต่างๆ ได้รับการบันทึกบนรูปแบบดิจิทัลผ่านอุปกรณ์และช่องทางที่หลากหลาย ทั้งเดสก์ท็อป โทรศัพท์มือถือ หรือแม้แต่ร้านค้าที่มีหน้าร้านแบบดั้งเดิม ด้วยข้อมูลจากการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคผ่านตะกร้าช้อปปิ้งเสมือนจริง ไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่าการชำระเงิน โปรไฟล์ หรือแม้แต่ประวัติการค้นหาบนอินเทอร์เน็ต ทำให้ผู้ค้าปลีกมีโอกาสเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น ถึงกระนั้น ความท้าทายก็ยังคงอยู่ อาทิเช่น จะมีวิธีการรวบรวม จัดเก็บ จัดการ และวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้อย่างไร เพื่อการนำเสนอสินค้าและมอบการบริการที่ตรงตามความต้องการ และสร้างประสบการณ์ที่ผู้บริโภคแต่ละรายจะพึงพอใจมากที่สุด”

6 Pre Christmas CX Toolkit

โดยเขามองว่า ข้อมูลที่นำมาวิเคราะห์อย่างถูกต้องนั้นจะเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้ธุรกิจค้าปลีกสามารถมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าได้ ดังนั้น แบรนด์ต่างๆ จึงต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างชัดเจนและถูกต้อง ผ่านการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อนำเสนอสิ่งที่น่าสนใจและตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว

นอกจากนั้นแล้ว ผู้บริโภคกว่า 90% ในตลาดที่กำลังพัฒนาเช่นอินเดียและจีน และเกือบครึ่งหนึ่งของตลาดที่พัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐฯ และออสเตรเลีย เห็นว่าการมีความสามารถในการควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลของตนที่ร้านค้าปลีกเก็บไว้ด้วยตนเองเป็นสิ่งสำคัญมากเช่นกัน การนำบล็อกเชนมาใช้เพื่อรักษาความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งที่น่าจะได้เห็นมากขึ้นด้วยเช่นกัน

Avatar photo