COVID-19

‘ล็อกดาวน์’ ช่วงเวลาทำเงินอุตสาหกรรม ‘วีดิโอเกม’

2 บริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมวีดิโอเกมโลก ต่างมองเห็นความต้องการที่พุ่งขึ้นอย่างมาก ในช่วงเวลาที่ทั่วโลกดำเนินมาตรการ “ล็อกดาวน์” หรือปิดเมือง เพื่อบังคับให้ผู้คนอยู่แต่ภายในที่พัก ในความพยายามที่จะควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ผู้พัฒนาเกมยอดนิยม “Call of Duty” (Cod) และ “Fifa” ระบุว่า ในช่วงที่เกิดโรคระบาดนั้น จำนวนผู้เล่นทะยานสูงขึ้นอย่างมาก สถานการณ์ที่ช่วยหนุนผลประกอบการของ “แอคติวิชัน บลิซซาร์ด” (Activision Blizzard) และ “อิเล็กทรอนิค อาตส์” (Electronic Arts) ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้อย่างมาก

960x0

ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมเกมต่างมองเห็นยอดขายที่พุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการ จากการที่มีผู้คนจำนวนมากขึ้นหันมาใช้บริการความบันเทิงประเภทนี้

แอคติวิชัน บลิซซาร์ด ผู้พัฒนาเกม CoD เปิดเผยว่า ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ มีผู้เข้ามาเล่นเกมออนไลน์ของบริษัทโดยเฉลี่ย 407 ล้านคนต่อเดือน ขณะที่ “WarZone” ซึ่งเป็นเกมล่าสุดใน CoD ก็มีผู้เข้ามาเล่นแล้วมากกว่า 60 ล้านคน นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

บริษัทบอกด้วยว่า จำนวนผู้เล่นเกม “Ovrewatch” และ “World of Warcraft” ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งเกมยอดนิยมบนสมาร์ทโฟนอย่าง “Candy Crush” ก็ยังเป็นเกมที่ทำรายได้สูงสุดบนแอพสโตร์ต่างๆ ในอเมริกัน

สถานการณ์ดังกล่าว ช่วยหนุนให้รายได้สุทธิจากช่องทางดิจิทัลของแอคติวิชัน บลิซซาร์ด พุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 1,440 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 47,000 ล้านบาท

candy crush friends saga first week

“ในช่วงเวลาที่ต้องเผชิญหน้ากับความลำบากมากมายนั้น พนักงานของบริษัทได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ความสนุกสนาน การมีส่วนร่วม และประโยชน์ต่างๆ ของการเล่นเกม ยังคงเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ ที่ช่วยให้ผู้เล่นเกมของบริษัท 400 ล้านคนทั่วโลกยังคงเชื่อมต่อกัน และปลอดภัย” บ็อบบี โคทิก ซีอีโอ แอคติวิชัน บลิซซาร์ด บอก

ส่วนบริษัทเกมคู่แข่งของแอคติวิชัน บลิซซาร์ด อย่าง อิเล็กทรอนิก อาตส์ ระบุว่า เกมฟุตบอล Fifa เอดิชันล่าสุด มีผู้เข้ามาเล่นแล้วมากกว่า 25 ล้านคน ขณะที่ เกมอเมริกันฟุตบอล “Madden NFL 20” ก็กลายเป็นเกมออนไลน์ ที่มีจำนวนการมีส่วนร่วมมากสุดเป็นประวัติการณ์ ไม่นับเกมที่ปล่อยออกมาใหม่อย่าง “Star Wars Jedi: Fallen Order” ที่มีผู้เข้ามาเล่นแล้วถึง 10 ล้านคน

อิเล็กทรอนิก อาตส์ บอกว่า บริษัทมีรายได้สุทธิพุ่งขึ้น 2 เท่า มาอยู่ที่ 418 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 14,000 ล้านบาท ช่วยหนุนให้ผลประกอบการในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ ทะยานขึ้นมาอยู่ที่ 1,400 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 45,000 ล้านบาท

“เราภูมิใจที่เห็นผู้คนทั่วโลกเชื่อมต่อกันผ่านทางเกมของเรา ในช่วยเวลาอันเหนือความคาดหมายเช่นนี้” แอนดรูว์ วิลสัน ซีอีโออิเล็กทรอนิก อาตส์ ระบุ

ea hints

บรรดานักวิเคราะห์ชี้ว่า ปีนี้นับเป็นปีที่อุตสาหกรรมเกมได้แรงหนุนอย่างมาก จากการที่ผู้คนหลายร้อยล้านคนต้องเก็บตัวอยู่แต่ในที่พัก ซึ่งทำให้ยักษ์ใหญ่ของอุตสาหกรรม ไล่ตั้งแต่ ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ไปจนถึง สตีม (Steam) ต่างรายงานจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก และยอดขายวีดิโอเกมในสหรัฐ ก็พุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

Avatar photo