COVID-19

‘จีน’ อนุมัติกองทัพ ใช้วัคซีน ‘โควิด-19’ กับทหารได้

รัฐบาลจีนไฟเขียวกองทัพ ใช้วัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาขึ้นมาเองกับทหารได้ หลังผลการทดลองระดับคลินิค บ่งชี้ว่า มีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพในระดับหนึ่ง

แคนซิโน ไบโอโลจิคส์ บริษัทด้านเภสัชภัณฑ์ เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนอนุญาตให้กองทัพ นำวัคซีนที่ทางบริษัท พัฒนาร่วมกับสถาบันวิทยาศาสตร์ทหาร (เอเอ็มเอส) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยของกองทัพปลดปล่อยประชาจีน ภายใต้ชื่อ “Ad5-nCoV” มาใช้กับทหารได้แล้ว

วัคซีนโควิด ๒๐๐๖๓๐

Ad5-nCoV เป็น 1 ใน 8 วัคซีนสำหรับโรคระบบทางเดินทางหาย จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทางการจีน อนุญาตให้นำไปทดลองกับคนได้ ทั้งในบ้านเกิด และในต่างประเทศได้ ซึ่งวัคซีนนี้ ยังได้รับอนุญาตให้ทดลองกับคน ในแคนาดาด้วย

ในเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์นั้น แคนซิโน ระบุว่า คณะกรรมาธิการกองทัพกลาง ของรัฐบาลจีน อนุญาตให้กองทัพนำวัคซีนนี้มาใช้กับทหารได้ ตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีกำหนดระยะเวลาอนุญาต 1 ปี

“ในขณะนี้ มีการจำกัดให้ใช้ Ad5-nCoV เฉพาะกับทหารเท่านั้น และไม่สามารถขยายวงกว้างออกไปได้ หากไม่ได้รับการอนุมัติจากกรมสนับสนุนโลจิสติกส์ก่อน”

อย่างไรก็ดี บริษัทเภสัชภัณฑ์รายนี้ ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดว่า การฉีดวัคซีนตัวนี้ จะเจาะจงบังคับลงไป หรือให้เป็นทางเลือก โดยอ้างว่าเป็นความลับทางการค้า

การอนุญาตดังกล่าว ยังเกิดขึ้นหลังจีนเพิ่งตัดสินใจช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้ ที่จะเสนอวัคซีนอีก 2 ตัว ให้กับพนักงานของบรรดารัฐวิสาหกิจต่างๆ ที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ

ทั้งนี้ การทดลองวัคซีนของแคนซิโน ในขั้นคลินิค ระยะ 1 และระยะ 2 แสดงให้เห็นว่า วัคซีนมีศักยภาพที่จะป้องกันโรคที่เกิดจากติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลก มากกว่า 500,000 คนแล้ว

อย่างไรก็ดี แคนซิโต เตือนว่า ยังไม่สามารถรับประกันถึงความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ของวัคซีนได้

จนถึงขณะนี้ ทั่วโลกมีบริษัท หรือองค์กรภาครัฐ ที่กำลังพัฒนาวัคซีนสำหรับเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่า 100 รายแล้ว ซึ่งถือเป็นการทดลองในคนครั้งใหญ่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น แต่มีแค่ราว 12 ตัวเท่านั้น ที่ได้รับอนุญาตให้ทดลองกับคนได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo