COVID-19

ใกล้ความจริง!! ไทยเริ่มทดลองฉีดวัคซีนโควิด -19 ในลิง คาดรู้ผลก .ย.นี้

ศูนย์วิจัยไพรเมทแห่งชาติ เริ่มฉีดวัคซีนโควิด -19 ในลิงเป็นครั้งแรก คาดรู้ผลทดสอบเดือนกันยายนนี้

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของการวิจัยและพัฒนาวัคซีนชนิด mRNA ที่ศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ล่าสุดได้นำวัคซีนต้นแบบมาฉีดทดลองในลิง หลังก่อนหน้านี้นำไปทดลองในหนูแล้วได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

วัคซีน2

“วันนี้ถือว่าเป็นวันที่สำคัญ เพราะประเทศไทยอาจเป็นหนึ่งที่สร้างความหวังเรื่องการวิจัย และพัฒนาวัคซีน ซึ่งภายในเดือนกันยายนคาดว่า จะมีความชัดเจนมากขึ้น ขณะเดียวกันสิ่งที่ทำคู่ขนานไปกับการวิจัยคือ การจองโรงงานผลิตวัคซีน ที่ขณะนี้จองไปแล้ว 2 โรงงาน”ดร.สุวิทย์ กล่าว

ปัจจุบันในไทยมีโครงการวิจัย และพัฒนาวัคซีนโควิด -19 ทั้งหมด 5 โครงการ ในหลายสถาบัน เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล และมหาวิทยาลัยมหิดล แต่ที่มีความก้าวหน้ามากที่สุด คือ โครงการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชนิด DNA และชนิด mRna

อว.

ด้าน ศาสตราจารย์ ดร. สุจินดา มาลัยวิจิตรนนท์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยไพรเมทแห่งชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวเพิ่มเติมว่า การนำวัคซีนมาทดลองในลิง แม้ก่อนหน้านี้จะทดลองในหนูไปแล้ว เนื่องจากยังต้องทดสอบเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะนำไปทดลองในคน

ทั้งนี้ การทดสอบจะพิจารณา 4 ข้อ คือ ความเป็นพิษ ความปลอดภัย การกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และประสิทธิภาพในการป้องกันโรค โดยลิงที่นำมาใช้ทดลองคือลิงแสมเพศเมีย วัยเจริญพันธุ์ อายุ 4-6 ปี ทั้งหมด 13 ตัว แบ่งเป็น 3 กลุ่มเพื่อทดลอง คือ กลุ่มโดสยาต่ำ 5 ตัว โดสยาสูง 5 ตัว และยาหลอก 3 ตัว เพื่อเปรียบเทียบผล

 

ขณะที่ ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้วางแผนดำเนินการวัคซีนโควิด -19 ไว้ทั้งหมด 3 แนวทาง ตั้งแต่สนับสนุนการวิจัยในประเทศ ร่วมมือกับนานาชาติในการพัฒนา เช่น การรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีน และจับมือกับผู้ผลิตวัตซีนระดับโลก เพื่อให้คนไทยได้เข้าถึงวัคซีนได้เร็วที่สุด และเพียงพอต่อความต้องการ

Avatar photo