General

กลาโหมอัพเดต รับคนไทยกลับบ้านแล้ว กว่า 61,000 คน ย้ำ SQ การ์ดไม่ตก

รับคนไทยกลับบ้านแล้ว 61,404 คน กลาโหมย้ำกองทัพ ยังเข้ม State Quarantine เตรียมพร้อมสนับสนุนมาตรการผ่อนคลายระยะ 5 ดูแลช่วงเปิดเทอม

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กห. และ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปล.กห. ได้ประชุมร่วมกับ กอ.รมน. นขต.กห.และเหล่าทัพ เพื่อติดตามการบริหารจัดการมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐและการช่วยเหลือประชาชน ระหว่างการควบคุมการแพร่ระบาดของ โควิด-19 โดยจนถึงปัจจุบัน รับคนไทยกลับบ้านแล้ว 61,404 คน

รับคนไทยกลับบ้านแล้ว

ทั้งนี้ จากจำนวนที่ รับคนไทยกลับบ้าน แล้ว 61,404 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ คนไทยที่เดินทางผ่านสายการบินกลับจากต่างประเทศ ตั้งแต่ 4 กุมภาพันธ์ ถึงปัจจุบัน และเข้าสู่สถานที่กักกันตัวของรัฐ (State Quarantine:SQ ) จำนวน 26,886 คน ในสถานกักกันตัวที่กำหนด 43 แห่ง

ในจำนวนนี้ พบผู้ติดเชื้อและส่งเข้ารักษาระหว่างกักตัว 147 ราย ส่งกลับภูมิลำเนาแล้ว 20,027 คน ยังอยู่ระหว่างพักกักตัว 7,371 คน โดยระหว่าง 26-28 มิถุนายน 2563 จะมีคนไทยเดินทางจากต่างประเทศเข้ามาอีกจำนวน 1,428 คน ใน 10 เที่ยวบิน จากอังกฤษ อัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย บาห์เรน แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ และสิงค์โปร์

สำหรับอีกกลุ่ม เป็นคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศรอบบ้าน ผ่านช่องทางผ่านแดนทางบก และเข้าสู่สถานที่กักกันตัวที่กำหนดในพื้นที่จังหวัด ( Local Quarantine ) ตั้งแต่ 10 เมษายน 2563 ถึงปัจจุบัน รวม 34,518 คน ใน 647 สถานที่ทั่วประเทศ โดยยังอยู่ระหว่างพักกักตัว 3,585 คน

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ 1
พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์

ขณะที่ กระทรวงกลาโหม โดยทุกเหล่าทัพ ยังคงจัดกำลังทหาร เจ้าหน้าที่แพทย์ทหาร และสถานที่ สนับสนุนทำงานร่วมกับส่วนราชการต่างๆ อย่างต่อเนื่องกันมา ทั้งการเตรียมพร้อมโรงพยาบาลสนามรองรับกับภาวะวิกฤติ ภารกิจคัดกรองการผ่านเข้าออกในทุกด่านชายแดนทางบก ทางน้ำ และท่าอากาศยานนานาชาติ ส่งต่อไปถึงการบริหารจัดการสถานที่กักกันตัวควบคุมโรคของรัฐ และภารกิจการกำกับดูแลความเรียบร้อยปลอดภัยของประชาชนตามมาตรการผ่อนคลายระยะต่างๆที่รัฐกำหนด

ขณะเดียวกัน ยังคงภารกิจการช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบต่อเนื่องกันมา ทั้งการบริจาคโลหิต เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติการขาดแคลนโลหิตแล้วกว่า 3 ล้านมิลลิลิตร การผลิตหน้ากากอนามัยผ้ามอบให้ชุมชนกว่า 2.3 ล้านชิ้น การจัดตู้ปันสุขกว่า 360 ตู้รอบหน่วยทหาร ร่วมกับการมอบข้าวสารอาหารแห้งและเครื่องอุปโภคจำเป็น ควบคู่กับการจัดรถครัวสนาม ประกอบอาหารเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนกับประชาชน

คนไทย

พร้อมกันนี้ ยังช่วยเหลือเกษตรกร ทั้งการนำผลผลิตการเกษตรในค่ายทหาร จำหน่ายให้ประชาชนในราคาถูก การขนส่งและรับซื้อผลิตผลการเกษตร และประมง โดยเฉพาะผลไม้ตามฤดูกาล เพื่อการบริโภคภายในหน่วยทหาร และกระจายไปยังชุมชนรอบข้าง การจัดชุดช่างเคลื่อนที่ ช่วยซ่อมเครื่องมือการเกษตรที่เสียหาย และการช่วยเหลือ ทำสะอาดฆ่าเชื้อ ในสถานที่สาธารณะ และโรงเรียน

พล.อ.ชัยชาญ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นรม.และรมว.กห.ฝากแสดงความขอบคุณ และเป็นกำลังใจกับกำลังพลทุกเหล่าทัพ และกอ.รมน. ที่สนับสนุนทำหน้าที่คัดกรอง และมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ รวมถึงการช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ตั้งแต่ต้นต่อเนื่องมา

พล.อ.ประยุทธ์ ยังย้ำว่า ความร่วมมือของประชาชน รวมทั้งการทำงานหนักอย่างเข้มข้น และต่อเนื่องร่วมกันที่ผ่านมา ควบคู่กับความสามารถด้านการสาธารณสุข มีส่วนสำคัญยิ่งต่อการควบคุมการแพร่ระบาด จากภายนอกประเทศ โดยขอให้คงเข้ม และพัฒนาความสามารถของมาตรการกักตัวควบคุมโรคต่อเนื่องกันไป

ขณะเดียวกัน ยังกำชับขอให้ทุกเหล่าทัพ ยังคงดำรงการช่วยเหลือ และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนต่อไป และให้เตรียมพร้อม สนับสนุน มาตรการผ่อนคลายระยะที่ 5 ที่จะมีขึ้น โดยเฉพาะการทำความเข้าใจกับประชาชน และช่วยสนับสนุนดูแลนักเรียน ที่กำลังจะเปิดเทอม ตามมาตรการทางสาธารณสุขที่กำหนด ทั้งนี้ขอให้ติดตาม และเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด กับสถานการณ์การระบาดซ้ำ ที่อาจมีขึ้นหากละเลยหรือประมาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo