Business

ทวิตเตอร์ถกอาชีพไหนก็ไม่มั่นคง ล่าสุดวิกฤติโควิดลามทำ ‘หมอตกงาน’

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลก ส่งผลให้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจตามมา คนจำนวนมากต้องตกงานหรือมีรายได้ลดลง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ที่มีข่าวการปลดพนักงานสายการบินหรือโรงแรมอยู่เนืองๆ แต่ล่าสุดโลกออนไลน์ได้พูดคุยกันว่า วิกฤติได้ลุกลามถึงขนาดจะทำให้ หมอตกงาน แล้ว

เมื่อวานนี้ (25 มิ.ย. 63) โลกทวิตเตอร์ได้จุดประเด็นนี้ขึ้น “ตอนนี้อาชีพไหนๆ ก็ไม่มั่นคงอีกต่อไป ลามมาถึงวงการ รพ. เอกชน คนไข้ลดลง หลายรพลดคนมาขึ้นเวร ลดชั่วโมงทำงาน งดโอที ล่าสุดได้ยินว่าหลายที่เรียกหมอบางแผนกไปคุย คนไข้ลดลงมาก ต้อง ปลดหมอ บางคนออก พีคมาก”

หมอตกงาน

หลังจากมีการเผยแพร่ข้อความดังกล่าว ก็มีการแชร์ไปมากกว่า 5 หมื่นครั้ง กดไลค์กว่า 7 พันครั้ง และมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

ส่วนใหญ่เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า ขณะนี้คนที่ทำงานสายสุขภาพในภาคเอกชนกำลังเจอกับความไม่มั่นคงในอาชีพ ไล่ตั้งแต่หมอ เภสัชกร พยาบาล เป็นต้น เนื่องจากโรงพยาบาลเอกชนส่วนใหญ่มีรายได้จากคนไข้ต่างประเทศ

เมื่อเกิดไวรัสโควิด-19 และจำนวนคนไข้ลดลง ก็ทำให้รายได้ขององค์กรลดลง กลายเป็นความเสี่ยงว่าจะเกิดเหตุการณ์ หมอตกงาน ทั้งที่ก่อนหน้านี้คนมองว่า หมอเป็นอาชีพที่มีความมั่นคงสูงมากและแทบไม่มีทางตกงาน

สำหรับคนไข้ในประเทศ ส่วนหนึ่งก็หันไปพึ่งพาโรงพยาบาลเอกชนที่มีราคากลางๆ หรือโรงพยาบาลรัฐที่มีค่าใช้จ่ายถูกแทน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย โดยขณะนี้คนไข้ในโรงพยาบาลรัฐบาลเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

หมอตกงาน 01

สำหรับข้อความส่วนหนึ่งที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นมีดังนี้

“เราเป็นเภสัชอยู่ร้านยาเชนโซนท่องเที่ยว แต่ก่อน ot (ค่าล่วงเวลา) เพียบค่ะ มีค่านู่นค่านี่ให้กินขนมตลอดๆ วันหยุดก็ไปรับเวรร้านอื่นในเชนเดียวกันได้อีก แต่ก่อนเภ 2 คนยืนรับเคสยังตึงๆเลยเพราะนทท.มาเยอะ เดี๋ยวนี้ตัด ot +ลดวันทำงาน ถ้าไม่ลดก็ต้องออก 1 คนค่ะ นี่ผลัดกันมาทำงานวันเว้นวันเอา เพื่อนๆ ที่รพ.เอกชนก็เล่าว่ามีลด ot เหมือนกัน สายเฮลท์แคร์ที่ดูเหมือนไม่เดือดร้อนตอนนี้กระทบไปหมดอะค่ะ ใครเงินหนาก็รอดนานหน่อย”

“เป็นเภสัช Freelance ก็โดนผลกระทบครับ ตอนนี้เอกชนลด OT ลดการใช้คนนอก ร้านยา Chain ลด part-time ไม่มีกำหนด งานเดียวที่ยังต้องการคนคือ รพ.รัฐ ขนาดใหญ่ เพราะคนไข้เริ่มกลับมา แต่จะรับคนก็แข่งขันสูงขึ้น”

“บริษัทนำเข้าและจัดจำหน่ายยาและเวชภัณฑ์ก็กำลังแย่มากๆ เลยค่ะ ตอนนี้ลูกค้า ร้านขายยา และ รพ.แทบจะไม่สั่งของเลย น้อยมากกกกกกก โดนลดโอที ลดงาน ลดเงิน ลดไปหมดค่ะ”

“เราไปหาหมอ หมอบอกให้ผ่าเข่าช่วงนี้เหอะคนไข้น้อย ขอลดได้ จาก 3.9แสน เหลือ 1.9แสน แม่เจ้าลดเยอะมาก แต่ประกันเลาไม่ cover เลยยังไม่ผ่าอ่ะ”

หมอตกงาน

“รพ.ของแม่เรา ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นต่างชาติ ลดพนักงานลง เด็กเดินเอกสารคัดออกแล้วให้พยาบาลเดินกันเอง ตัดโอที ตัดเวร วันหยุดนักขัตฤกษ์ไม่ได้(ให้รวมเป็นพักร้อนแทน) แม่บอกเขาคัดคนออกไปหลักร้อยคนแล้วคะ อะไรที่ไม่จำเป็นเขาตัดเขาคัดออกหมด”

“พีคจริงคะนี้ทำงานโรงพยาบาลเอกชนโดนปรับลดเงินเดือนมา 3 เดือนแล้วแล้วไม่วี่แววว่าจะได้เงินเดือนเหมือนเดิมตอนไหน”

“มากค่ะ จนท ทั้งพยบ ห้องแลบ ก็โดนลดเวร หมอไม่โดนลดแต่ DF หายไปเกือบแสน”

“อันนี้จริงเลย โดนลดเวร โอที โดนหมด หมอบางคนก็งดไม่ให้มาออกตรวจด้วยก็มี (ที่แบบอายุเยอะๆนะคะ)”

“เรื่องจริง เพราะเราอยู่รพ.เอกชนชื่อดัง ตัดโอที ตัดเวร และมีแนวโน้มตัดคนออก”

“จริงครับพี่ นี่โชคดีมาก ไม่โดนลดอะไร แต่คนไข้มาน้อยลงเอง”

หมอตกงาน

เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ เพิ่งประเมินว่า ในปี 2563 อัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้นเป็น 3-4% ของกำลังแรงงาน หรือมีผู้ว่างงานถึง 2 ล้านคน ซึ่งเป็นอัตราเทียบเท่ากับช่วงภาวะวิกฤติต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540 ภายใต้สมมติฐานที่รัฐบาลสามารถควบคุมโควิด-19 ได้ภายในเดือนพฤษภาคม

ทั้งนี้ ในช่วงในไตรมาส 1/2563 เริ่มเห็นสัญญาณเตือนเพิ่มขึ้น มีผู้ว่างงานจำนวน 394,520 คน คิดเป็นอัตราการว่างงาน 1.03% เพิ่มขึ้นจาก 0.92% จากช่วงเดียวกันปีก่อน สอดคล้องกับจำนวนผู้ขอรับผลประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานในไตรมาสที่ 1/2563 มีจำนวน 170,144 คน เพิ่มขึ้น 3% และมีผู้ว่างงานแฝง 448,050 คน เพิ่มขึ้น 17.7%

โดยมีสถานประกอบการขอใช้มาตรา 75 ในการหยุดกิจการชั่วคราวสูงถึง 570 แห่ง ซึ่งจากการประเมินผลกระทบ พบว่าแรงงานมีความเสี่ยงต่อการถูกเลิกจ้างทั้งสิ้นกว่า 8.4 ล้านคน

ตกงาน

สำหรับในปี 2564 ประเมินว่าจะมีแรงงานจบใหม่เข้าสู่ตลาดประมาณ 5.2 แสนคนและอาจไม่มีตำแหน่งงานรองรับ เสี่ยงตกงานเพิ่มขึ้นด้วย

“ในภาวะวิกฤติโควิดจะส่งผลให้สัดส่วนคนยากจน หรือมีรายได้ต่ำกว่า 2,700 บาทต่อเดือน เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ที่ 6.7 ล้านคน หรือคิดเป็น 9.8% ของจำนวนประชากร แต่ในส่วนของการออก พ.ร.ก.กู้เงิน ก้อน 4 แสนล้านบาทเพื่อใช้ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมนั้น คาดว่าจะทำให้เกิดการจ้างงานได้ประมาณ 2-3 แสนอัตรา ซึ่งจะลดผลกระทบทางเศรษฐกิจลงได้ในระดับหนึ่ง” นายทศพร กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo