World News

‘คอลเกต’ เล็งปรับโฉม ‘ดาร์ลี่’ รับกระแสต้านเหยียดผิว

คอลเกต ปาล์มโอลีฟ ยักษ์ใหญ่ด้านสินค้าอุปโภคบริโภค  เดินหน้าพิจารณาปรับโฉมแบรนด์ยาสีฟันชื่อดัง “ดาร์ลี่” ในช่วงเวลาที่บริษัทกำลังประเมินถึงภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ ที่สื่อถึงทัศนคติแบบเหมารวมทั้งในด้านเชื้อชาติ และสีผิว

ดาร์ลี่ เป็นแบรนด์ยาสีฟันยอดนิยมของบริษัท ในตลาดจีน โดยชื่อนี้มีความหมายว่า “ยาสีฟันสำหรับคนดำ” โดยเป็นแบรนด์ที่คอลดเกต ร่วมทุน กับ ฮอวลีย์ แอนด์ ฮาเซล และวางจำหน่ายทั่วเอเชีย รวมถึง ไทย โดยใช้ภาพการ์ตูนของชายที่ทาหน้าสีดำ ยิ้มเห็นฟันสีขาว เป็นเครื่องหมายการค้า

darlie

เดิมทียาสีฟันยี่ห้อนี้มีชื่อว่า “ดาร์กี้” ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อเป็น “ดาร์ลี่” ในปี 2532 ท่ามกลางแรงกดดัน จากบรรดาผู้ถือหุ้นและคนกลุ่มต่าง ๆ แต่ยังใช้โลโก้ที่เป็นภาพชายทาหน้าสีดำเอาไว้จนถึงปัจจุบัน

“เป็นเวลากว่า 32 ปีแล้ว ที่เราทำงานร่วมกัน เพื่อพัฒนาแบรนด์ รวมถึง การเปลี่ยนชื่อ โลโก้ และบรรจุภัณฑ์อย่างเป็นเรื่องเป็นเรา ในขณะนี้ เรากำลังทำงานกับหุ้นส่วนของเรา เพื่อพิจารณา และปรับปรุงแบรนด์ในทุกมุม รวมถึง ชื่อแบรนด์ด้วย” โฆษกคอลเกต ระบุ

เมื่อปี 2532 คอลเกตทุ่มเงินราว 50 ล้านดอลลาร์ เพื่อเข้าซื้อหุ้น 50% ในฮอว์ลีย์ แอนด์ ฮาเซล ผู้ผลิตดาร์ลี่ ซึ่งมีฐานการดำเนินงานอยู่ในฮ่องกง โดยข้อมูลจากยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชันแนลท ระบุว่า ยาสีฟันแบรนด์นี้ ครองส่วนแบ่งตลาดยาสีฟันจีนราว 17% ในสิงคโปร์ 21% มาเลเซีย 28% และ 25% ในไต้หวัน

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นในช่วงที่ธุรกิจหลายรายได้ตัดสินใจปรับโฉมตราสินค้าของตัวเอง ที่อาจมีลักษณะเข้าข่ายการเหยียดเชื้อชาติ และสีผิว หลังเกิดกระแสการเคลื่อนไหวทางสังคมที่สืบเนื่องจากกรณีของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำที่เสียชีวิตจากการกระทำรุนแรงของตำรวจในสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา บริษัทเป๊ปซี่ โคได้ประกาศเปลี่ยนโฉมสินค้าประเภทน้ำเชื่อม และแป้งแพนเค้กยี่ห้อ Aunt Jemima ซึ่งใช้ภาพหญิงผิวดำเป็นโลโก้ เช่นเดียวกับสินค้าประเภทอาหารยี่ห้ออื่น ๆ ที่มีภาพชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ปรากฏอยู่ในเครื่องหมายการค้า เช่น ข้าวยี่ห้อ Uncle Ben’s ซึ่งมีจำหน่ายมายาวนานตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 40

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo