Entertainment

ดราม่าหนัก! บิวตี้บล็อกเกอร์ดัง แต่งเลียนแบบ Miss Universe 2019 โดนถล่มว่าเหยียดผิว

กำลังเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ จากกรณีที่ นิสา – นิสามณี บิวตี้บล็อกเกอร์และ YouTuber ชื่อดัง ได้ทำการแปลงโฉมคัฟเวอร์ตัวเองให้กลายเป็น ‘โซซิบินิ ทันซี’ (Zozibini Tunzi) สาวงามจากแอฟริกาใต้ เจ้าของมงกุฎ Miss Universe 2019 คนล่าสุด ด้วยการทาตัวทาหน้าตัวเองเปลี่ยนเป็นสีเข้มคล้ำเพื่อให้แลดูเหมือนนางงามผิวสี แต่งานนี้ ก็ได้กลายเป็นประเด็นดราม่าขึ้นมา เมื่อหลายคนมองว่าสิ่งที่เจ้าตัวกระทำเป็นการเหยียดผิวชนชาติอื่น

11 ดราม่าเหยีดผิว 5

ล่าสุด (11 ธ.ค.) แฟนเพจเฟซบุ๊ก ตามติดชีวิตแม่บ้านแขก ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงประเด็นดังกล่าว ทั้งยังได้นำตัวอย่างที่เคยเกิดขึ้นจริงมาเป็นกรณีศึกษาให้ทุกๆ คนทราบถึงความอ่อนไหวในประเด็นนี้ โดยระบุว่า…

นี่คือภาพที่ นิสา-นิสามณี บิวตี้บล็อกเกอร์ และ YouTuber ชื่อดังแต่งออกมาให้เหมือน Zobibni Tunzi  พร้อมระบุว่า “พอภาพโคฟเป็น Tunzi เท่านั้นแหละ ปัง!!! โดนถล่มรัวค่ะคุณ ทั้งไทยต่างชาติซื้อทัวร์ลงมาตำหนินิสาว่าเฮ้ย ทำไมเหยียดผิว ทำไมล้อเลียนเข้า ทำไมทำงี้ ไม่โอเค!!! ซึ่งเจ้าของเฟซบุ๊กชี้แจงว่า อย่าเพิ่งเบะหน้าแบบเยอะ บางท่านอาจคิดว่าเฮ้ยมันเหยียดไง เค้าโคฟ  ก่อนจะอธิบายว่า เจตนานิสาไม่ได้เหยียดหรอก เพราะเจ้าของเพจติดตามมาตลอด

11 ดราม่าเหยีดผิว 12

นิสาชอบโคฟ โคฟเป็นอะลาดินหน้าฟ้า โคฟหน้าเขียว โคฟเป็นคนนู้นคนนี้นางสามารถจริงๆ แต่นิสาแค่ไม่รู้หรือไม่ได้คิดไปถึงว่า มันจะนำไปสู่ปัญหาในการทาหน้าให้สีเข้ม มันคือ Blackface  Brownface ค่ะ ใครตาม อุ่นมาน่าจะเคยผ่านตากับโพสของ Justin Trudeau นายกของแคนาดาที่โดนขุดภาพสมัยเป็นครูโรงเรียนเอกชนแล้วขึ้นเวทีโคฟเป็นอะลาดินกับเพื่อน ต้องยอมมาขอโทษขอโพยที่ทำ Blackface ทำล้อเลียนคนผิวสี

Blackface มันไกลจากบ้านเรามาก เพราะบ้านเราล้อเลียนคนดำจนเป็นเรื่องปกติ ใครที่มีเชื้ออาฟริกาน หรือแม้แต่ชั้นที่ผิวเข้ม ไม่ขาว ก็จะโดนล้อไอ้ดำ อีดำ ข้าวนอกนาบ่อยๆ โดยที่ผู้ใหญ่ยังมองว่าบ้า เด็กมันล้อกันเล่นไปอีก แต่ไม่ค่ะ ในอีกซีกโลกนึงมันรุนแรงมาก

11 ดราม่าเหยีดผิว 6

Blackface เนี่ยเกิดเพราะสมัยก่อนคนดำโดยเหยียดแรงมาก แล้วก็บอบช้ำสุด คนขาวทาหน้าดำแล้วมาเล่นละครเวที มันไม่ใช่แค่ทาหน้าสีๆคิดออกมะ แต่มันคือการที่คนขาวเอาคนดำมาทำให้เป็นตัวตลก ให้คนมาขำ ซึ่งต่อมาอีแบล็คเฟสเนี่ยเลยกลายเป็นตัวแทนของการเหยียดผิว การดูถูกเหยียดหยาม การถูกกดขี่อย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งคนดำ (Black men) เจ็บปวดมากนะ

และเรื่องนี้ก็กลายเป็นเรื่องเซนซิทีฟทันที ห้ามแตะเลยอ่ะเธอ คือคนดำเปลี่ยนเป็นคนขาวในหนังได้นะ (White chicks) แต่ถ้าคนขาวทำคือตายค่ะ โลกลุกเป็นไฟแน่นอน Katy Perry ออกรองเท้าสีดำแล้วใส่ตาปากแดง ก็โดนบอกว่าเฮ้ย Blackface นางต้องรีบเอาออกจากคอลแล้วขอโทษว่าไม่มีเจตนา

Gigi Hadid ถ่ายแม็กกาซีนแล้วช่างลงบรอนเซอร์หนักไป โดนเหมือนกันค่ะ นิตยสารต้องออกมาขอโทษเป็นทางการและเอาภาพออก ก็นั่นแหละค่ะนั่นคือสิ่งที่เราไม่รู้ และสิ่งที่นิสาทำก็ไม่ได้มีเจตนาเหยียดหรือ ลดคุณค่า อย่างไรก็ตามเราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และระมัดระวังไม่ให้เกิดในครั้งต่อไปด้วย ที่สำคัญหลายๆ ท่านก็ได้เรียนรู้ปัญหาในระดับสังคมโลก สังคมตะวันตกด้วยเหมือนกันนะ ความรู้ทั้งนั้นแหละ อย่าไปพูดว่าเค้าเยอะเลย

11 ดราม่าเหยีดผิว 2

เวลาไปบินกับลูกเรือหลากหลายชาติ อุ่นจะได้ยินคำนี้เสมอตั้งแต่เริ่มบิน จนวันนี้มาพูดคำนี้กับลูกเรือด้วยตัวเอง คือวัฒนธรรม การใช้ชีวิต คำพูด วิถีของผู้คน บางอย่างอาจจะโอเคสำหรับเรา แต่ไม่โอเคสำหรับผู้อื่น ดังนั้นสิ่งที่ทำได้คือเรียนรู้ซึ่งกันและกัน บอกกล่าวถ้าเรารู้สึกว่าไม่โอเค และในสังคมที่คนต้องทำงานร่วมกันหลายๆ ชนชาติ ต้องหัดเข้าใจและต้องไม่เซนซิทีฟเกินไปด้วยค่ะ

ซึ่งนิสาได้ออกมาโพสแล้วนะว่าไม่ได้มีเจตนาเหยียดใดๆ ก็ยังโพสต์เรื่องความสวยมีหลากหลายแบบอยู่เลย และตัวเค้าระวังคำพูดมากไม่ให้ไปกระทบใจใคร และขอย้ำว่าไม่ได้มีเจตนาเหยียดผิวจริงๆ

สวัสดี

ปล. เรื่อง Blackface นี่มันมีความเห็นแตกต่างกันมากๆนะ แม้แต่คนดำยังออกมาเม้นเลยตอนเคสจัสตินว่าเฮ้ย เค้าไม่ได้ล้อเลียนคนดำมั้ย นั่นเค้าแต่งเป็นอะลาดิน แล้วถ้าแต่งหน้าฟ้าเป็นจินนี่อ่ะ ถือว่าเหยียดคนผิวน้ำเงินด้วยมั้ย มันมีมุมมองหลายมุมจริงๆ แต่บอกเลยว่าเรื่องเหยียดผิวคือบ่าได้ มันเซนซิทีฟม้ากกก ที่นี่ด่ากันเหี้ยห่าไรเคสนึงนะ แต่เมื่อไหร่เข้าเรื่องเหยียดผิวเหยียดต่างๆคือตำรวจมาแล้วเรื่องใหญ่ทันทีค่ะคุณ ไม่ได้เลย

11 ดราม่าเหยีดผิวแก้ 8 11 ดราม่าเหยีดผิวแก้ 9 11 ดราม่าเหยีดผิวแก้ 10 11 ดราม่าเหยีดผิวแก้ 11 11 ดราม่าเหยีดผิวแก้ 7

อย่างไรก็ตาม นิสา นิสามณี ได้ออกมาโพสต์ภาพที่กำลังเป็นประเด็นพร้อมกับแคปชั่นบรรยายว่า…

” “The new queen! “Zozibini tunzi”

I love your quote somuch it inspi me

“I grew up in a world where women who look like me, with my kind of skin and my kind of hair were never considered to be beautiful. And I think that it is time that stops today.

เราควรหยุดความคิดที่ว่าผู้หญิงสวยต้องเป็นแค่แบบใดแบบนึง แต่ผู้หญิงที่สุดคือผู้หญิงที่รู้จักรักและเคารพตัวเองในแบบที่ตัวเองเป็น”

11 ดราม่าเหยีดผิว 4

Avatar photo