Politics

พลังประชารัฐเคลียร์จบ! ‘อนุชา’ เลขาธิการ – ‘สันติ’ นั่งผู้อำนวยการพรรค

พรรคพลังประชารัฐ เคลียร์ลงตัว”ประวิตร” นั่งหัวหน้า “อนุชา”นั่งเลขาธิการพรรค ส่วน”สันติ” เสียบเก้าอี้ผู้อำนวยการพรรค ขณะที่ประชาธิปัตย์วุ่นหนัก กรรมการบริหารลาออกกดดันหัวหน้าพรรค
ความเคลื่อนไหวการประชุมกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ชุดรักษาการ ในวันที่ 19 มิถุนายนนี้ ล่าสุด มีการส่งหนังสือเชิญ กรรมการบริหารที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาการเข้าร่วมประชุมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ลงนามโดยนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรค พปชร. พร้อมแนบระเบียบวาระการประชุม โดยจะประชุมที่ทำการพรรค อาคารปานศรี ในเวลา 10.00 น.
โดยที่ประชุมวันดังกล่าว มีการบรรจุวาระการเตรียมการประชุมใหญ่พรรค ที่จะมีการกำหนดวัน เวลา สถานที่การประชุม การเชิญสมาชิกเข้าร่วม ระเบียบวาระการประชุมใหญ่และมีวาระสำคัญ  คือการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และเป็นที่แน่นอนแล้วว่าพรรคจะเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานยุทธศาสตร์พรรค เป็นหัวหน้าพรรค เพียงคนเดียว แบบไม่มีการเสนอชื่อใครเข้ามาแข่ง

แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่าในตำแหน่งหัวหน้าพรรคเป็นที่แน่นอนแล้วว่า จะมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานยุทธศาสตร์พรรคพปชร. ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคพปชร.คนใหม่

ประวิตร อนุชา5

ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรค ผู้ใหญ่ในพรรคและแกนนำพรรค มีการตกลงร่วมกันแล้ว ที่จะให้ นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท “กลุ่มสามมิตร” เป็นเลขาธิการคนใหม่ ถือว่าเป็นผู้ที่มีความเหมาะสมในสถานการณ์ขณะนี้ ที่ผ่านมาถือว่าเป็นผู้ที่ช่วยงานในพรรคมาโดยตลอด ดังนั้นตำแหน่งนี้จึงไม่น่าที่จะมีปัญหาแล้ว สำหรับ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แคนดิเดตเลขาธิการพรรคนั้น มีความเป็นไปได้สูงที่จะไปนั่งในตำแหน่งผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ

สันติ88

“เรื่องนี้ผู้ใหญ่ในพรรคและแกนนำพรรคได้มีการพูดคุยกันไปแล้ว “หลังการประชุมส.ส.ของพรรคเมื่อวาน(16 มิ.ย.) ตอนค่ำๆ มีผู้ใหญ่ของพรรคแจ้งให้ส.ส.ภาคใต้ทราบแล้วว่า เลขาธิการพรรคคนต่อไปคือนายอนุชา ส่วนกรรมการบริหารพรรครอบนี้คงจะมีการเกลี่ยกันอีกครั้งตามสัดส่วน” แหล่งข่าว กล่าว

สำหรับการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) คงจะเกิดขึ้นหลังจากการประชุมพรรค แต่ยอมรับการปรับครม.ครั้งนี้คงจะมีการปรับเปลี่ยนเกิดขึ้นหลายตำแหน่ง เช่น กระทรวงการคลัง, กระทรวงพลังงาน, กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, กระทรวงการต่างประเทศ เป็นต้น รวมถึงในส่วนของพรรคร่วม  ส่วนจะปรับครม.ได้ช่วงเวลาไหนอย่างไรขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ตอนนี้คงต้องการจัดปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐเองก่อน

ขณะที่แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่าในส่วนของพรรคก็มีปัญหาเช่นกัน ที่ผ่านมากรรมการบริหารพรรคหลายคนได้ยื่นลาออกแล้วเช่นกัน เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับวิธีการปฎิบัติของผู้ใหญ่ในพรรค ที่สำคัญต้องการที่จะเปลี่ยนหัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน เนื่องจากคนในพรรคประชาธิปัตย์มองว่าระยะหลังการอยู่ร่วมกันของพรรค ไม่สามัคคีเท่าที่ควร กลับมีแต่ความแตกแยก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ใหญ่ในพรรคกำลังทาบทามผู้ที่มีบารมีเข้าร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะหาคนที่จะเข้ามารับหน้าที่หัวหน้าพรรคคนใหม่ มีการเจรจาอยู่ 2-3 คน แต่ยังไม่เป็นที่ตกลง คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้ “หากพรรคประชาธิปัตย์ยังคงมีสภาพอย่างนี้ จะเป็นปัญหาในอนาคตแน่นอน ทั้งความสามัคคีของคนในพรรค รวมไปถึงการเลือกตั้งครั้งต่อไป ดังนั้นจำเป็นต้องหาวิธีแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นก่อน”แหล่งข่าว กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight