Politics

ปรับครม.แน่ก.ค.นี้! ทาบ ‘ปรีดี ดาวฉาย’ นั่งรองนายกฯควบคลัง – กลุ่ม 4 กุมารหลุดยกยวง

จบภารกิจยกเลิกเคอร์ฟิว!! จับตาเดือนก.ค.ปรับใหญ่ครม.อีกระลอก กลุ่ม 4 กุมาร หลุดยกยวง รัฐบาลดึง”ปรีดี ดาวฉาย” นั่งรองนายกฯควบคลัง ร่วมบริหารเศรษฐกิจขาลง พร้อมเขย่าเก้าอี้รัฐมนตรีพลังประชารัฐ – พรรคร่วม

หลังจากที่รัฐบาลพิจารณาผ่อนคลายกิจกรรม กิจการในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในระยะที่ 4 และการยกเลิกเคอร์ฟิวไปแล้ว ในทางการเมืองเริ่มมีความคึกคักขึ้นมาอีกครั้งโดยเฉพาะในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ  จะเกิดขึ้นทั้งในส่วนของการประชุมรักษาการกรรมการบริหารพรรค ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 มิถุนายนนี้ ก่อนที่จะประชุมเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในัวนที่ 3 กรกฎาคม 2563 และเลือกหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคคนใหม่ต่อไป

ก่อนหน้านี้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่าหลังการปรับโครงสร้างพรรคพลังประชารัฐ ก็จะนำไปสู่การปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) แน่นอน เพราะไปกระทบกับโครงสร้างรัฐบาล

สมคิดทีม

เรื่องดังกล่าวแหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่าการปรับครม. น่าจะเกิดขึ้นภายในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยจะมีทั้งในส่วนของพรรคร่วมและพปชร.เอง ในส่วนของพปชร.จะมีการเปลี่ยนรัฐมนตรีหลายตำแหน่งอยู่ โดยเฉพาะรัฐมนตรี “กลุ่ม 4 กุมาร” ประกอบด้วยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงพลังงาน และนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยทั้ง 4 คนจะไม่มีตำแหน่งในครม. รวมทั้งปรับตำแหน่งรัฐมนตรีในส่วนกระทรวงอื่นๆด้วย

แหล่งข่าว กล่าวว่าขณะนี้ทางผู้ใหญ่ในพรรคได้มีการทาบทาม ผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งแทน นายสมคิดและนายอุตตมไว้แล้ว  เบื้องต้นมีความเป็นไปได้ที่จะดึง นายปรีดี ดาวฉาย ประธานกรรมการสมาคมธนาคารไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกสิกรไทย ปัจจุบัน เป็นกรรมการในคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านธุรกิจภาคเอกชนในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จะเข้ามาเป็นรองนายกรัฐมนตรีควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งถือเป็นผู้ที่มีความเหมาะสม และเชื่อว่าน่าจะเป็นผู้ที่เข้ามาร่วมแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศได้

ปรีดี

ส่วนกระทรวงพลังงาน มีความเป็นไปได้ที่คืนโควตาเดิมให้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ย้ายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ส่วนกระทรวงกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม น่าจะการสลับสับเปลี่ยนรัฐมนตรีภายในพรรค หรือไม่ก็จะมีการจัดสรรให้กับคนใหม่ ส่วนผู้ที่จะได้ตำแหน่งรัฐมนตรีภายในพรรคมีอยู่หลายคนแต่อยู่ระหว่างการพิจารณาของนายกรัฐมนตรี รวมทั้งตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่

ขณะที่แหล่งข่าวจากผู้ใกล้ชิดนายสมคิด กล่าวว่าในส่วนของนายสมคิดเอง ประสงค์ที่จะลุกออกจากเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรีมาระยะหนึ่งแล้ว และได้แจ้งกับนายกรัฐมนตรีว่าหากหาผู้ที่มีความเหมาะสมเข้ามารับตำแหน่งแทนได้ ก็พร้อมที่จะลาออกทันที กระทั่งเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นายสมคิด ชี้แจงต่อที่ประชุมสภา พิจารณาพ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับตอนหนึ่งว่า“ผมทำงานรับใช้รัฐบาลและบ้านเมืองมา 10 ปีแล้ว เบื่อเต็มที่แล้วอยากสร้างคนใหม่ๆ เข้ามาดูแล แทนคนเก่าคนแก่ที่อายุมากแล้ว” ดังนั้นการปรับครม.ครั้งนี้ไม่มีชื่อนายสมคิด คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะนายสมคิดเองเตรียมตัวมาระยะหนึ่งแล้ว

สำหรับนายปรีดี ดาวฉาย ปัจจุบันเป็นประธานกรรมการสมาคมธนาคารไทย  กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกสิกรไทย

ประวัติการทำงาน 

  • ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
  • ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด
  • ประธานกรรมการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด
  • กรรมการ บริษัท โดล ไทยแลนด์ จำกัด
  • สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

การศึกษา ปริญญาโท (กฎหมาย) University of Illinois at Urbana-Champaign, U.S.A. เนติบัณฑิตไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight