COVID-19

โควิด-19 เปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค ‘อีคอมเมิร์ซ’ ในซินเจียงเฟื่องฟู

เศรษฐกิจอินเทอร์เน็ต กลายเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ ในการฟื้นตัวของตลาดของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน ระหว่างที่การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เบาบางลง  ยอดขายออนไลน์ขยายตัวรวดเร็วในปี 2020

ช่วงไตรมาสแรกของปี 2020 ยอดขายสินค้าปลีกออนไลน์ของซินเจียงสูงขึ้นร้อยละ 11 เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ 9.17 พันล้านหยวน (ราว 4 หมื่นล้านบาท)

โจวเฉียง รองผู้อำนวยการหน่วยงานพาณิชย์ของซินเจียงระบุว่า “โรคโควิด-19 เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคของประชาชน ทำให้การจำหน่ายไร้สัมผัส การค้าปลีกไร้มนุษย์ และการไลฟ์สตรีมเติบโตอย่างรวดเร็วในซินเจียง”

อีคอมเมิร์ซ เซี่ยงเจียง

สถิติล่าสุดของหน่วยงานระบุว่าช่วงเดือนมกราคม-เมษายน ยอดขายออนไลน์ของผู้ประกอบการค้าส่งและค้าปลีกรายหลักของซินเจียงพุ่งขึ้นร้อยละ 58.1 เมื่อเทียบปีต่อปี ขณะที่ยอดขายอาหารออนไลน์ของผู้ให้บริการจัดหาที่พักและจัดเลี้ยงรายหลักของภูมิภาคอยู่ที่ 107 ล้านหยวน (ราว 469 ล้านบาท)

หน่วยงานรัฐหลายระดับของซินเจียง จัดรายการไลฟ์สตรีม และกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าเกษตรบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซมากกว่า 300 ครั้งตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา กระตุ้นให้ยอดขายสินค้าที่ผลิตภายในภูมิภาคสูงทะลุ 200 ล้านหยวน (ราว 876 ล้านบาท)

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในซินเจียงเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2019 ผลประกอบการออนไลน์ของซินเจียงอยู่ที่ 2.19 แสนล้านหยวน (ราว 9.6 แสนล้านบาท) สูงขึ้นร้อยละ 16 เมื่อเทียบปีต่อปี และยอดค้าปลีกออนไลน์ของผลิตภัณฑ์จากชนบทในภูมิภาคอยู่ที่ 1.19 หมื่นล้านหยวน (ราว 5.2 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 29 เมื่อเทียบปีต่อปี ขณะที่จำนวนร้านค้าออนไลน์อยู่ที่ 238,200 ร้าน เพิ่มขึ้นร้อยละ 18 จากปีก่อน

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight