World News

‘ปักกิ่ง’ พบผู้ติดเชื้อใหม่ 46 ราย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินภาวะสงคราม หวั่นโควิด-19 ระบาดรอบ 2

“ปักกิ่ง” พบผู้ติดเชื้อใหม่ 46 ราย ผวาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินภาวะสงคราม หลังพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่รายใหม่ เกือบทั้งหมดมาจากตลาดค้าส่ง “ซินฟาตี้” หวั่นโควิด-19 ระบาดรอบ 2

ปักกิ่ง พบผู้ติดเชื้อใหม่ 46 ราย

เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย. 63) ผางซิงหั่ว รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเทศบาลนครปักกิ่ง ประเทศจีน แถลงข่าวว่า “ปักกิ่ง” พบผู้ติดเชื้อใหม่ 46 ราย จากการตรวจพบประชาชน มีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวก ระหว่างการเก็บรวบรวมตัวอย่างสารคัดหลั่งจากช่องคอ โดยเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการทดสอบกรดนิวคลีอิก ทั่วเมืองในตลาดค้าส่งผลิตผลทางการเกษตรและซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา

ผาง ระบุว่า เจ้าหน้าที่ด้านการป้องกันและควบคุมโรค ได้ดำเนินการทดสอบกรดนิวคลีอิก ให้แก่ประชาชนในตลาด จำนวน 1,940 ราย โดยจากตัวอย่างที่เก็บรวบรวมมาจากประชาชน 517 ราย ในตลาดซินฟาตี้ ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ในกรุงปักกิ่ง พบผู้มีผลตรวจเป็นบวก จำนวน 45 ราย

ขณะที่ผู้มีผลตรวจเป็นบวกอีก 1 ราย ถูกพบในตัวอย่าง ที่เก็บมาจากตลาดผลผลิตทางการเกษตร ในเขตไห่เตี้ยนของกรุงปักกิ่ง โดยผู้ป่วยรายนี้เป็นผู้ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผลในตลาดซินฟาตี้

อย่างไรก็ดี ผู้ป่วยทั้ง 46 ราย ยังไม่แสดงอาการป่วยใดๆ และอยู่ภายใต้การสังเกตอาการ และการควบคุมอย่างเข้มงวดแล้ว

ปักกิ่ง พบผู้ติดเชื้อใหม่ 46 ราย

บีบีซี รายงานว่า เหตุการณ์ครั้งนี้นับเป็นการยืนยันผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีน ครั้งแรกในรอบกว่า 50 วัน จึงทำให้เกิดความหวาดกลัวว่า กรุงปักกิ่งจะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 2 และมีคำสั่งให้กลับมาล็อกดาวน์บางพื้นที่

การติดเชื้อครั้งนี้เกี่ยวโยงกับ ซินฟาตี้ (Xinfadi) ตลาดค้าส่งผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่งของจีน จึงมีคำสั่งให้ล็อกดาวน์ 11 ชุมชนโดยรอบ ด้านระบบขนส่ง โรงเรียน และพื้นที่สาธารณะถูกสั่งปิด เจ้าหน้าที่หลายร้อยคนได้เข้าไปประจำในพื้นที่ล็อกดาวน์

เจ้าหน้าที่ประจำเขตเฟิงไถ ซึ่งเป็นที่ตั้งของตลาดซินฟ้าตี้กล่าวว่า ตอนนี้เขตเฟิงไถ ‘อยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินภาวะสงคราม’

ทั้งนี้ ผู้ทำงานในตลาดราว 1 หมื่นคนต้องถูกทดสอบการติดเชื้อ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ต้องการตรวจทุกคนที่ไปยังตลาดแห่งนี้ รวมถึงผู้อยู่อาศัยในชุมนมโดยรอบ

ปักกิ่งยืนยันป่วยโควิด-19 เพิ่ม 6 ราย มีประวัติเยือน ตลาดซินฟาตี้ (Xinfadi) ตลาดค้าส่งใหญ่สุด

ทางการท้องถิ่นเทศบาลนครปักกิ่ง เมืองหลวงจีน แถลงว่ากรุงปักกิ่งยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ติดเชื้อภายในประเทศเพิ่ม 6 ราย ในวันศุกร์ (12 มิ.ย.) ที่ผ่านมา

โดยรายงานระบุว่านอกจากผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผลก่อนหน้านี้ 2 ราย ซึ่งเป็นพนักงานศูนย์วิจัยอาหารเนื้อสัตว์แห่งประเทศจีน (CMRC) ในเขตเฟิงไถ ปักกิ่ง ยังตรวจพบผู้ป่วยใหม่เพิ่มอีก 4 ราย ระหว่างเวลา 16.00-23.59 น. ของวันศุกร์ (12 มิ.ย.) โดยมีประวัติเดินทางไปยัง ตลาดซินฟาตี้ (Xinfadi) ตลาดค้าส่งผลผลิตทางการเกษตรขนาดใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเฟิงไถ

ตลาดซินฟานตี้1
ตลาดซินฟานตี้

เมื่อวันศุกร์ (12 มิ.ย.) มีรายงานผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในเขตเฟิงไถ จำนวน 5 ราย โดยผลทดสอบกรดนิวคลีอิกจากสิ่งส่งตรวจสภาพแวดล้อมภายนอกบ่งชี้ความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผล

ผางซิงหั่ว รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเทศบาลนครปักกิ่ง เผยว่าผลการตรวจสอบเบื้องต้นชี้ว่าผู้ป่วยกลุ่มนี้ อาจเคยสัมผัสกับสถานที่ที่มีการปนเปื้อนในตลาดหรือผู้ติดเชื้อ

ด้าน หน่วยงานรัฐบาลเขตเฟิงไถ ระบุว่า ผู้ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายใหม่ในเขตเฟิงไถ จำนวน 139 ราย อยู่ระหว่างการสังเกตการณ์ทางการแพทย์แบบกลุ่มแล้ว

ปักกิ่ง พบผู้ติดเชื้อใหม่ 46 ราย สั่งปิด ตลาดซินฟาตี้ (Xinfadi) ตลาดค้าส่งใหญ่สุด 

ซินฟาตี้ (Xinfadi) ตลาดค้าส่งผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่งของจีน ถูกสั่งปิดทำการในวันเสาร์ (13 มิ.ย.) เพื่อฆ่าเชื้อโรค หลังคนในตลาดและละแวกใกล้เคียงมีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวก

รายงานระบุว่าผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ของปักกิ่ง ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ (11-12 มิ.ย.) มีประวัติเดินทางไปยังตลาดซินฟาตี้ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเฟิงไถ จึงนำไปสู่การตรวจโรคโควิด-19

ปักกิ่ง พบผู้ติดเชื้อใหม่ 46 ราย
ตลาดซินฟานตี้

แถลงการณ์ที่ร่วมออกโดยสำนักกำกับดูแลตลาดและคณะกรรมการสุขภาพประจำเขตเฟิงไถ เมื่อเช้าวันเสาร์ (13 มิ.ย.) ระบุว่าทุกคนที่ทำงานอยู่ในตลาดจะได้รับการทดสอบกรดนิวคลีอิก

ขณะเดียวกันมีการจัดตั้งแผนกพิเศษสำหรับจำหน่ายผักผลไม้ด้วยการจัดการแบบปิด เพื่อรับรองอุปทานของตลาดแห่งนี้ที่มีพื้นที่รวม 700 ไร่ เจ้าหน้าที่การจัดการราว 1,500 คน และผู้เช่าแผงมากกว่า 4,000 คน

กรุงปักกิ่งตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ (11-12 มิ.ย.) จำนวน 3 ราย โดยหนึ่งรายอยู่ในเขตซีเฉิงและอีกสองรายอยู่ในเขตเฟิงไถ

ที่มา สำนักข่าวซินหัว และบีบีซี

Avatar photo