Politics

กลาโหม ขอตำแหน่งมือถือปชช. อ้างพรก.ฉุกเฉิน นักวิชาการถาม เกี่ยวอะไรด้วย

กลาโหม ส่งเอกสารถึง “กสทช.” ขอตำแหน่งมือถือทุกคน ที่เคยอยู่ในบริเวณเดียวกับผู้ติดเชื้อ อ้างอำนาจตาม พ.ร.บ. ควบคุมโรค ประกอบ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน

วันนี้ (8 มิ.ย)  น.ส.สฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ นักเขียน นักแปลชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊กเพจ Sarinee Achavanuntakul – สฤณี อาชวานันทกุล” บอกเล่าว่า ได้รับเอกสาร เป็นหนังสือจากกระทรวง กลาโหม และกรมควบคุมโรค ที่ส่งถึง กสทช. ขอให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือส่งข้อมูลตำแหน่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ย้อนหลัง 14 วัน  พร้อมตั้งคำถาม 3 ข้อ โดยระบุว่า

90627474 3551426518217492 2549326547764903936 o
สฤณี อาชวานันทกุล

มีคนส่ง เอกสารชุดนี้ มาให้ค่ะ เป็นหนังสือจากกระทรวงกลาโหม ถึง กสทช. และ หนังสือจากกรมควบคุมโรคถึง กสทช. ขอให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ส่งข้อมูลตำแหน่งสัญญาณโทรศัพท์ เคลื่อนที่ย้อนหลัง 14 วัน ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ รวมถึงข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ของทุกคน ที่เคยอยู่ในบริเวณเดียวกันกับผู้ติดเชื้อ เพื่อส่ง SMS แจ้งเตือน และเพื่อดำเนินการสอบสวนโรค

ทั้งหมดนี้ อ้างอำนาจตาม พ.ร.บ. ควบคุมโรค ประกอบ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน

อ่านแล้วก็เกิดคำถามสามข้อทันที อยากให้ช่วยกันถามดังๆ และอยากให้สื่อมวลชนไปถามกระทรวงกลาโหม กสทช. กระทรวงดีอี กรมควบคุมโรค และ TRUE, AIS, DTAC ด้วย

กลาโหม

  • กระทรวงกลาโหมเกี่ยวอะไรด้วยกับเรื่องนี้

กระบวนการสอบสวนโรคควรเป็นเรื่องของกรมควบคุมโรคล้วนๆ และหนังสือนี้มีมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 แล้ว ทำไมกระทรวงกลาโหม / กสทช. / กรมควบคุมโรค ถึงไม่เคยเปิดเผยกระบวนการนี้ให้ประชาชนรับรู้เลย ทั้งที่จะใช้ข้อมูลส่วนบุคคล?

  • หนังสือทั้งสองฉบับออกตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 ก่อนวันเปิดตัวโครงการ “ไทยชนะ” เกือบหนึ่งเดือน

เกิดคำถามทันทีว่าแล้วทำไมต้องมีโครงการ “ไทยชนะ” อีก ในเมื่อข้อมูลเบอร์และสัญญาณมือถือที่ขอตามหนังสือนี้ก็มากเกินพอแล้วต่อการสอบสวนโรค (แถมละเอียดและครอบคลุมกว่าข้อมูล QR code ที่ได้จาก “ไทยชนะ” หลายเท่า)

เชื่อว่าจนถึงวันนี้คนไทยทั้งประเทศไม่รู้เลยว่ามีกระบวนการนี้อยู่ นึกว่ามีแต่ “ไทยชนะ” เท่านั้นที่เป็นการใช้ข้อมูลมือถือช่วยกระบวนการสอบสวนโรค (และอย่าลืมว่า สามสัปดาห์ผ่านไป “ไทยชนะ” ก็ไม่ได้โปร่งใสแม้แต่น้อย เรายังคงไม่รู้ว่าใครใช้ข้อมูลเหล่านั้นบ้างและเอาไปทำอะไรบ้าง)

  • วันนี้บริษัทมือถือทั้งสามเจ้า ส่งข้อมูลให้กรมควบคุมโรคทุกวัน ตามขั้นตอนที่ระบุในหนังสือนี้แล้วหรือไม่

การส่งข้อมูลเป็นไปตามระบบและนโยบายการคุ้มครองข้อมูล (data governance) ขององค์กรหรือไม่ (ที่ผู้ให้บริการทุกเจ้าได้ปรับปรุงแล้วเพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล)

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo