Technology

ฟีเจอร์ใหม่ ‘ไทยชนะ application’ เข้าข่ายล้วงข้อมูลหรือเปล่า

เปิดข้อสงสัย “ไทยชนะ application” ล้วงข้อมูลบุคคลหรือเปล่า หลังผู้เชี่ยวชาญระบุ ฟีเจอร์ใหม่ สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวในเครื่องที่ติดตั้งได้ เช่น ไฟล์ รูปภาพ และวิดีโอ

poo 1

นายปรเมศวร์ มินศิริ ผู้เชี่ยวชาญด้านอินเทอร์เน็ต และผู้ก่อตั้ง เว็บ Sanook.com โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “ปรเมศวร์ มินศิริ” โดยระบุว่า

มีคำถามว่า แอพนี้ละเมิดสิทธิ์ผู้ใช้ไหม ล้วงข้อมูลหรือเปล่า

คำตอบคือ ไม่ถือว่าล้วงนะครับ เพราะการติดตั้งคือการอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูล ก็เหมือนเปิดบ้านให้เค้าเข้ามาจะเรียกว่าบุกรุกคงไม่ได้

ประเด็นจึงอยู่ที่ผู้ใช้รู้หรือเปล่าว่าแอพขอสิทธินี้ไว้กับเรา วันนี้เขาอาจบอกว่าขอไว้เฉยๆยังไม่ดึงข้อมูล ก็น่าแปลกใจว่าแล้วจะขอไว้ทำไม(เนอะ)

แอบไปเห็นน้องคนนี้ให้ข้อสังเกตเพิ่มด้วยว่า เวลาที่แอพอัพเดต พวกการขอสิทธิ์เหล่านี้ก็เปลี่ยนแปลงได้ เช่น เขาอาจเปลี่ยนใจยกเลิกการขอใช้สิทธิ์ไหนก็ได้ หรืออาจขอเพิ่ม? (บนมือถือสามารถขอสิทธิ์เข้าถึงอย่างอื่นได้อีก เช่น เบอร์โทรในเครื่อง, ประวัติการโทร, ข้อความ sms, ไมโครโฟน อีกมากมาย

ตอนอัพเดตแอพอะไรก็ตามผู้ใช้ต้องคอยสังเกตด้วยว่าแอพนั้นๆมีการขอสิทธิ์เข้าถึงมือถือเราเพิ่มหรือเปล่าอย่าเผลอไปกด allow อย่างเดียวนะครับต้องอ่านดีๆเน้อ

app

โพสต์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังก่อนหน้านี้ นายปรเมศวร์ ออกมาโพสต์ว่าฟีเจอร์ใหม่ของแอปพลิเคชันจะสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวในเครื่องที่ติดตั้งได้ เช่น ไฟล์ รูปภาพ และวิดีโอ โดยระบุว่า

(กรุง)ไทยชนะ

รัฐบาลประกาศเปิดตัวไทยชนะเป็น App บนมือถือแล้ว โดยระบุว่าเป็น App ในแอคเคาท์ของธนาคารกรุงไทยซึ่งเป็นธนาคารของรัฐบาล

ตอนนี้มีให้โหลดแล้วบนมือถือแอนดรอยด์ จากข่าวคือจะมีระบบเช็ค OTP มือถือแล้วทำให้ระบุตัวตนได้จริงๆไม่สามารถปลอมเบอร์มือถือได้แบบช่วงสิบวันที่ผ่านมา ลองกดดูในหน้านี้ตรง Permissions และ View details ได้นะครับ

แอปนี้จะเข้าถึงอะไรในมือถือของผู้ที่ติดตั้งบ้าง

1. สามารถเข้าถึงตำแหน่งของโทรศัพท์ (Location) ถ้าเจ้าของไม่เปิด GPS ก็จะระบุได้คร่าวๆจากโครงข่ายผู้ให้บริการมือถือ แต่ถ้ามือถือนั้นเปิด GPS ก็จะระบุตำแหน่งเป๊ะๆได้เลยจากพิกัดดาวเทียม

2. สามารถเข้าถึงไฟล์รูปภาพ มีเดีย(วิดีโอ) และไฟล์ต่างๆได้

ทั้งนี้แลกกับฟีเจอร์ที่เพิ่มมาคือ การระบุตัวตนได้ และการลืมเช็คเอาท์

ซึ่งก็เป็นที่น่าสงสัยว่าถ้าจะแก้ปัญหาสองอย่างนี้ มีความจำเป็นจะต้องขอเข้าถึงตำแหน่งของโทรศัพท์มือถือรวมถึงการเข้าถึงรูป,วิดีโอและไฟล์ของผู้ใช้หรือไม่ ?

เพื่อความสะดวก ผู้ที่ติดตั้งแอปนี้ควรทราบข้อมูลนี้ด้วยว่า นี่คือการยินยอมให้รัฐบาลเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้ของท่านด้วยนะครับ

Avatar photo