Business

ปิดประตู ‘ที เอ็นจิเนียร์ริ่ง’ รับงานสร้างสนามบินดอนเมือง ‘เพาเวอร์ไลน์’ ลุ้นเสียบแทน

“คลัง” ปิดประตู “ที เอ็นจิเนียร์ริ่ง” รับงานก่อสร้างอาคาร ATTA ในสนามบินดอนเมือง “เพาเวอร์ไลน์” ลุ้น ทอท. ตัดสินให้เสียบแทน

สนามบิน ดอนเมือง

จากกรณีที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ส่งรายชื่อบริษัท ที เอ็นจิเนียร์ริ่ง คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ T ไปให้กระทรวงการคลังขึ้นบัญชีดำ (Blacklist) ฐานทิ้งโครงการก่อสร้างอาคารบริการผู้โดยสาร บริเวณลานจอดรถ ATTA  ราคากลาง 191 ล้านบาท ในสนามบินดอนเมือง แต่ต่อมา ที เอ็นจิเนียร์ริ่งฯ ระบุว่าบริษัทสามารถหาแหล่งเงินทุนได้เพียงพอและพร้อมเข้ามาลงนามสัญญากับ ทอท. แล้วนั้น

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของเรื่องดังกล่าวว่า ล่าสุดคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ กระทรวงการคลัง ได้แจ้งกลับมายัง ทอท. อย่างไม่เป็นทางการว่า สนามบินดอนเมืองไม่สามารถลงนามว่าจ้าง ที เอ็นจิเนียร์ริ่งฯ ผู้เสนอราคาอันดับ 1 ที่มาลงนามสัญญาล่าช้าได้ แต่สนามบินดอนเมืองสามารถพิจารณาจัดซื้อจัดจ้างบริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ PLE ผู้เสนอราคาอันดับ 2 ได้ตามความเหมาะสม

อาคาร ATTA ดอนเมือง
                             โมเดลอาคารบริการผู้โดยสาร บริเวณลานจอดรถ ATTA

ขณะนี้คณะกรรมการจัดจ้างฯ ของสนามบินดอนเมือง จึงอยู่ระหว่างพิจารณาความเหมาะสมของ PLE ใน 2 ประเด็น ได้แก่ 1. ด้านความจำเป็นและความล่าช้าที่เกิดขึ้นกับโครงการ เนื่องจาก ทอท. ทราบผลการประมูลโครงการตั้งแต่ปลายปี 2561 แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถลงนามสัญญาและเริ่มต้นก่อสร้างได้ ขณะเดียวกันสนามบินดอนเมืองก็พื้นที่จำกัดและประสบปัญหาผู้โดยสารแออัดมาโดยตลอด

และ 2. ด้านราคา เนื่องจาก PLE ได้ยื่นข้อเสนอด้านราคาในวงเงิน 228 ล้านบาท สูงกว่าราคากลางถึง 37 ล้านบาท และล่าสุดได้เจรจาลดวงเงินมาเหลือ 209.5 ล้านบาท แต่ก็ยังสูงกว่าราคากลางถึง 18.5 ล้านบาท โดย PLE โต้แย้งว่า ทอท. ไม่ได้นำต้นทุนดอกเบี้ยมาคำนวณราคากลาง และการก่อสร้างอาคาร ATTA มีระยะเวลาสั้นมากเพียง 5 เดือนเท่านั้น ผู้รับเหมาจึงต้องทำงาน 24 ชั่วโมง แต่ราคากลางไม่ได้รวมต้นทุนในการจัดจ้างบุคลากรเวลากลางคืนไว้ด้วย

คณะกรรมการจัดจ้างฯ จึงอยู่ระหว่างพิจารณาข้อโต้แย้งดังกล่าว ถ้าหากสรุปว่า โครงการมีความจำเป็นและข้อโต้แย้งของ PLE สามารถรับฟังได้ ก็จะเดินหน้าลงนามสัญญาต่อไป แต่ถ้าสรุปว่าข้อโต้แย้งดังกล่าวไม่สามารถรับฟังได้ ก็คงต้องยกเลิกการประมูลในครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมดไม่เกินเดือนกันยายน 2562

E67B5557 FBF5 4723 9EA5 F9109D1F67A9
                           โมเดลอาคารบริการผู้โดยสาร บริเวณลานจอดรถ ATTA
A1B6D77B 6CE0 4F77 9FC0 8D7483A044C5
                                   โมเดลอาคารบริการผู้โดยสาร บริเวณลานจอดรถ ATTA

Avatar photo