Politics

นายกฯ สั่งเอาผิดพวกแอบอ้าง ‘กินหัวคิว State Quarantine’

นายกฯสั่งตรวจสอบ เอาผิด ผู้แอบอ้าง เรียกค่าหัวคิว State Quarantine จากผู้ประกอบการโรงแรม ที่ประสงค์ เสนอให้ใช้สถานที่

ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมาย ขบวนการแอบอ้าง เรียกเก็บ ค่าหัวคิว สำหรับผู้ประกอบการโรงแรมที่ประสงค์ เสนอใช้สถานที่ สำหรับเป็น State Quarantine ตามที่มีการเสนอข่าว

โดยนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. ยืนยันจะไม่ปล่อยให้มีการกระทำดังกล่าวอย่างเด็ดขาด และจะใช้กฎหมายลงโทษอย่างเข้มงวด หากพบมีผู้กระทำผิด หรือแอบอ้าง กับผู้ที่ กินค่าหัวคิว State Quarantine เพราะเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนกำลังประสบกับปัญหาผลกระทบจากโควิด 19 ไม่ควรที่จะมีผู้ใดมาใช้ความเดือดร้อนของประชาชนเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ ไม่ว่าจะในลักษณะใดก็ตาม

นฤมล 1

เรื่องดังกล่าวสืบเนื่องจาก วานนี้ (22พ.ค.) ตัวแทนองค์กรภาคธุรกิจท่องเที่ยว สมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก สมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา รวมทั้งสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี ออกมาเปิดเผยถึงกรณีมี ขบวนการกินหัวคิว ว่า ปัจจุบันมีกลุ่มบุคคล ไม่ทราบว่ามาจากหน่วยงานใด เข้ามาประสานโรงแรมขนาดใหญ่หลายแห่งในเมืองพัทยา

พร้อมกล่าวอ้างว่าเป็นผู้พิจารณาคัดเลือกโรงแรม ให้ใช้เป็นสถานที่กักตัวคนไทยที่กลับจากต่างแดน หรือ State Quarantine  หากโรงแรมยอมจ่าย เงินค่าหัวคิวในการดำเนินการในอัตรา 40%  ที่รัฐจ่ายให้รายละ 1,000 บาท/คน/วัน จะประสานเพื่อให้ได้รับการคัดเลือก  จะทำให้สามารถได้รับเงินค่าใช้จ่ายจากรัฐ ซึ่งดีกว่าที่ต้องปิดกิจการและแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในปัจจุบัน

นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี กล่าวว่ามีคนบางกลุ่มที่อ้างว่าเป็นตัวแทนจากหน่วยงานรัฐ ไม่ทราบสังกัดใด พยายามเข้ามาติดต่อกับทางโรงแรม โดยแจ้งว่า จะพิจารณาให้โรงแรมผ่านมาตรฐานการจัดตั้งเป็น State Quarantine และจะได้ค่าใช้จ่ายค่าเข้าพัก 1,000 บาท/คน/วัน แต่ต้อง ขอหักค่าหัวคิว หรือ ค่าดำเนินการ 40 %

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight