COVID-19

ศบค.ประกาศจับ! แก๊งมิจฉาชีพ เรียกค่าหัวคิวโรงแรม แลกเป็น State Quarantine

ศบค. ประกาศแจ้งจับกลุ่มบุคคลเรียกค่าหัวคิวโรงแรม แลกเป็น State Quarantine ย้ำไม่มีการเรียกรับเงินใดๆ ซ้ำต้องขอบคุณโรงแรม ที่ให้เป็นสถานที่กักตัวด้วยซ้ำ 

กรณีที่มีคนไทย เดินกลับจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง และต้องอยู่ในสถานที่กักกันโรค ของรัฐ หรือ State Quarantine เป็นช่องทางให้แก๊งมิจฉาชีพ สบช่องไปติดต่อโรงแรม และรีสอร์ทต่างๆ เรียกรับหัวคิว แลกกับการเป็น State Quarantine เพื่อให้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ ทำให้หลายโรงแรมตกเป็นเหยื่อ

bedroom 1285156 640 1

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ย้ำว่า ปรากฎเป็นข่าวว่ามีกลุ่มบุคคลต่างๆได้เข้าไปเรียกรับเงินจากโรงแรมต่างๆ แลกกับการเป็นโรงแรมสถานที่กักตัว หรือ State Quarantine ให้กับคนไทยกลับมาจากต่างแดน เรียกง่ายๆว่า ขอหักหัวคิวนั้น

ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) ยืนยันว่า ไม่เคยมีหน่วยงานออกไปทำหน้าที่เหล่านี้ โรงแรมที่เข้ามาเป็น State Quarantine เราต้องขอขอบคุณ จะไม่มีการเอารัดเอาปรียบใดๆ ทางโรงแรม และหน่วยงานต่างที่รับทราบ พบบุคคลกลุ่มดังกล่าว ให้แจ้งความดำเนินคดีได้ทันที

ส่วนสถานที่กักกันทางเลือก Alternative Quarantine ก็มีไม่กี่แห่งที่เปิดเพิ่ม เพื่อให้เกิดความหลากหลาย เป็นโรงแรมคุณภาพ สำหรับผู้ที่มีศักยภาพจะจ่ายเงินเองได้

ปัจจุบันยังคงมีสถิติคนไทยเดินทางกลับประเทศอย่างต่อเนื่อง และระยะหลังผู้ป่วยรายใหม่ที่พบ ส่วนใหญ่ก็อยู่ใน State Quarantine ล่าสุดวันนี้ ( 23 พ.ค.) พบ 2 ใน 3 รายของผู้ป่วยรายใหม่ กลับจากอิยิปต์ และอินเดีย

TaBle chart02 012

ในช่วง 2 สัปดาห์ล่าสุด ผู้ป่วยที่พบทั้งหมด 36 ราย มาจาก State Quarantine สูงสุด 17 ราย รองลงมาเป็นการสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยก่อนหน้า 10 ราย ไปสถานที่ชุมชน 5 ราย อาชีพเสี่ยง 3 ราย และพบจากการค้นหาเชิงรุก 1 ราย

Quarantine Sites 01

สำหรับข้อมูลการกักกัน ผู้กลับจากต่างประเทศ State Quarantine ตั้งแต่กุมภาพันธ์ ถึง 23 พฤษภาคม จำนวน 24,211 ราย เป็นสัญชาติไทย 98% สหรัฐ 1% อังกฤษ 1%  อายุต่ำสุด 15 ปี สูงสุด 77 ปี อายุเฉลี่ย 37 ปี จำนวนนี้ป่วย 104 ราย คิดเป็น 0.43% ผู้ป่วย 6 อันดับแรก มาจาก อินโดนิเซีย ปากีสถาน และคาซัคสถาน มาเลเซีย อียิปต์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตต์ ผู้ป่วยอยู่ใน State Quarantine ในจังหวัดชลบุรีมากที่สุด 20 ราย

Quarantine Sites02 011

Avatar photo