Politics

กินหัวคิว 40%!! ผู้ประกอบการแฉ แลกเลือกเป็น ‘โรงแรม State Quarantine’

ผู้ประกอบการแฉ ขบวนการกินหัวคิว แลกเลือกเป็นโรงแรม “State Quarantine” วอนรัฐตรวจสอบ มีกลุ่มคนอ้างเป็นตัวแทนหน่วยงานรัฐติดต่อโรงแรมดังพัทยา รับคนไทยกลับจากต่างแดนกักตัว 14 วัน รับค่าตอบแทน 1,000/หัว/วัน แต่ขอหักค่าดำเนินการ 40 % 

จากกรณีที่ภาครัฐได้อนุมัติงบประมาณในการนำคนไทยจากต่างประเทศ เดินทางกลับมากักตัวในพื้นที่ๆ กำหนดไว้ หรือ State Quarantine ในระยะเวลา 14 วัน คาดว่าจะมีคนไทยเดินทางกลับมาจำนวนกว่า 7 – 8 หมื่นคน พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปทำการคัดสรรสถานที่กักตัว อาทิ โรงแรมขนาดใหญ่ เพื่อใช้ในการรองรับ เพียงแต่ต้องผ่านมาตรฐานที่กำหนด อาทิ มีขนาดโรงแรมมากกว่า 200 ห้อง พื้นไม่ปูพรม มีแอร์แยกแต่ละห้องพัก และมีใบอนุญาตสถานประกอบการโรงแรม พบว่าที่ผ่านมาในพื้นที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ  มีสถานประกอบการโรงแรมขนาดใหญ่ที่เข้าเกณฑ์มาตรฐานเป็นจำนวนมากนั้น มีการกำหนดสถานประกอบการโรงแรมหลายแห่งใช้เป็น State Quarantine ไปแล้วกว่า 1 หมื่นห้อง

ล่าสุด ตัวแทนองค์กรภาคธุรกิจท่องเที่ยว สมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก สมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา รวมทั้งสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี ออกมาเปิดเผยถึงกรณีมี ขบวนการกินหัวคิว ว่า ปัจจุบันมีกลุ่มบุคคล ไม่ทราบว่ามาจากหน่วยงานใด เข้ามาประสานโรงแรมขนาดใหญ่หลายแห่งในเมืองพัทยา พร้อมกล่าวอ้างว่าเป็นผู้พิจารณาคัดเลือกโรงแรมให้ใช้เป็นสถานที่กักตัวคนไทยที่กลับจากต่างแดน หรือ State Quarantine  หากโรงแรมยอมจ่ายเงินค่าดำเนินการให้ในอัตรา 40% ของ ค่าหัว ที่รัฐจ่ายให้รายละ 1,000 บาท/คน/วัน  จะประสานเพื่อให้ได้รับการคัดเลือก  จะทำให้สามารถได้รับเงินค่าใช้จ่ายจากรัฐ ซึ่งดีกว่าที่ต้องปิดกิจการและแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในปัจจุบัน

หัวคิว

นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้รับการประสานงานจากหน่วยงานรัฐถึงนโยบายใช้โรงแรมเป็นสถานที่กักตัวคนไทยที่กลับจากต่างแดน หรือ State Quarantine ดังกล่าว ซึ่งโรงแรมขนาดใหญ่หลายแห่งมองว่า แม้จะได้ค่าใช้จ่ายรายหัวละ 1,000 บาท/วัน แลกกับอาหาร 3 มื้อ ค่าพนักงาน ค่าน้ำ ค่าไฟ การดูแลเรื่องของความสะอาด และอื่นๆ ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้ง 14 วัน ก็คงไม่คุ้มค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว หากเปิดรับก็จะทำให้โรงแรมเสียสิทธิ์ที่พนักงานจะได้รับเงินชดเชย 62% จากประกันสังคมที่รัฐจ่ายคืนให้ในช่วงการแพร่ระบาดของโรค โรงแรมส่วนใหญ่จึงไม่ได้เปิดรับ

นายธเรศ กล่าวว่าทางสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก หรือสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยาเอง ส่งรายชื่อโรงแรมที่สนใจเข้าร่วมโครงการไปกว่า 20 แห่ง ก็ไม่ได้รับการตรวจสอบมาตรฐานอะไร แต่ก็พบว่ามีการนำคนไทยจากต่างแดนเข้าพักในโรงแรมหลายแห่งในเมืองพัทยา ซึ่งไม่ทราบว่ามีการตรวจมาตรฐานอย่างไร ที่สำคัญที่ผ่านมายังมีคนบางกลุ่มที่อ้างว่าเป็นตัวแทนจากหน่วยงานรัฐ ไม่ทราบสังกัดใด พยายามเข้ามาติดต่อกับทางโรงแรม โดยแจ้งว่า จะพิจารณาให้โรงแรมผ่านมาตรฐานการจัดตั้งเป็น State Quarantine และจะได้ค่าใช้จ่ายค่าเข้าพัก 1,000 บาท/คน/วัน แต่ต้อง ขอหักค่าหัวคิว หรือ ค่าดำเนินการ 40 %

นายเอกสิทธิ์ งามพิเชษฐ์ นายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา เปิดเผยว่า มีกลุ่มคนลักษณะเดียวกันเข้ามาติดต่อและขอ หักค่าหัวคิว พิจารณาเพื่อเสนอให้เป็น โรงแรม State Quarantine ในสัดส่วน 30 – 40% เช่นกัน แม้โรงแรมบางแห่งอาจไม่ได้มาตรฐานตามที่กำหนด แต่ก็สามารถดำเนินการประสานงานให้ได้  มองว่าการทำงานของคนกลุ่มนี้ทำงานกันเป็นทีม แต่มีใครเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไรคงไม่ทราบได้

นายสรรเพ็ชร ศุภบวรเสถียร ที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก กล่าวว่า มีโรงแรมในเครือที่ดูแลเป็นโรงแรมขนาดใหญ่หลายแห่ง ที่ผ่านมามีคนกลุ่มนี้เข้ามาติดต่อเช่นกันในหลายช่องทาง แต่ด้วยราคาและแถมยังมีการ หักค่าหัวคิว อีก ก็ได้ปฏิเสธไป เพราะมองว่า การเปิดเป็น โรงแรม State Quarantine ไม่คุ้มกับที่ต้องมาเปิดให้บริการแบบครบวงจร ขณะที่ได้รับค่าตอบแทนเพียงหัวละ 600 – 700 บาทเท่านั้น

นายสินไชย วัฒนศาสตร์สาธร ที่ปรึกษาสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา กล่าวว่า เรื่องนี้อยากให้หน่วยงานรัฐเข้ามาทำการตรวจสอบกรณีดังกล่าวอย่างจริงจังด้วยว่าเป็นคนกลุ่มใด  เพราะถือว่าเกิดความเสียหายต่อภาครัฐและงบประมาณเป็นอย่างมาก

ที่มา: แนวหน้า

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight