World News

ทรัมป์วิจารณ์ ‘WHO’ เป็น ‘หุ่นเชิด’ จีน ขู่เลิกอุดหนุนถาวร-ถอนตัวจากสมาชิก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ออกมาโจมตีองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่าเป็น “หุ่นเชิด” ของจีน พร้อมยืนยันว่า เขากำลังพิจารณาที่จะลด หรือยกเลิกการสนับสนุนของสหรัฐที่มีต่อหน่วยงานด้านสาธารณสุขของสหประชาชาติ (UN) แห่งนี้ทั้งหมด

U.S. President Donald Trump addressing a news conference at the White House in Washington D.C
โดนัลด์ ทรัมป์

“พวกเขาเป็นหุ่นเชิดของจีน พวกเขามีจีนเป็นศูนย์กลาง คอยทำให้จีนดูดีขึ้นกว่าเดิม”

ทรัมป์บอกด้วยว่า สหรัฐจ่ายเงินปีละประมาณ 450 ล้านดอลลาร์ให้กับ WHO ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าประเทศไหนๆ และมีแผนที่จะลดเงินจำนวนนี้เพราะ “เราไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างเหมาะสม” และว่า WHO มีแต่ให้คำแนะนำที่แย่ๆ กับสหรัฐ

พร้อมกันนี้ ผู้นำอเมริกันยังขู่ที่จะระงับการให้เงินอุดหนุนกับ WHO เป็นการถาวระ ถ้าหากไม่มีการปรับปรุงอย่างเป็นรูปธรรมให้เห็นภายใน 30 วันข้างหน้า

เมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) ทรัมป์ยังทวีตภาพจดหมายที่เขาส่งไปถึงนายทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO พร้อมบอกว่า จดหมายฉบับนี้อธิบายอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว

ttr

ในจดหมายฉบับดังกล่าว ทรัมป์ไล่รายละเอียดของเรื่องที่เขาบอกว่าเป็นข้อบกพร่องของ WHO ในการบริหารจัดการวิกฤติโรคระบาดที่กำลังเกิดขึ้น รวมถึง การปฏิเสธรายงานที่ออกมาช่วงแรกๆ ของการพบเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีความใกล้ชิดกับจีนมากจนเกินไป

เขาบอกด้วยว่าคณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐได้ทำการทบทวนแนวทางของ WHO ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และยืนยันว่า การทำงานของ WHO ได้สร้างความกังวลให้กับรัฐบาลสหรัฐ ตามที่เขาได้เคยกล่าวถึงในเดือนที่แล้ว

“หากองค์การอนามัยไม่ยินยอมที่จะดำเนินการปรับปรุงอย่างเป็นรูปธรรมครั้งใหญ่ภายใน 30 วัน ผมจะระงับเงินอุดหนุนทั้งหมดที่สหรัฐให้กับองค์การอนามัยโลกอย่างถาวร และพิจารณาถึงการเป็นสมาชิกของเราในองค์กรแห่งนี้ด้วย”

ท่าทีดังกล่าวของผู้นำสหรัฐ ยังเปลี่ยนไปจากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (17 พ.ค.)  ที่เขาทวีตตอบผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐกำลังพิจารณาที่จะกลับไปให้เงินสนับสนุน WHO อีกครั้ง โดยจะให้ในระดับเดียวกับที่จีนให้ ซึ่งหมายความว่าสหรัฐจะลดงบประมาณในส่วนนี้ลงราว 90% จากระดับเดิมที่เคยให้กับอนามัยโลกมานานหลายปี

อย่างไรก็ตามเขายืนยันว่ายังไม่มีการตัดสินใจชัดเจนในเรื่องนี้ และเงินสนับสนุนที่ให้กับ WHO ยังคงถูกระงับเอาไว้

Avatar photo