COVID-19

หวั่นติดได้ทาง ‘เพศสัมพันธ์’ หลังพบ ‘โควิด-19’ ใน ‘น้ำเชื้อ’

นักวิทยาศาสตร์จีน ชี้ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 อาจมีชีวิตอยู่ได้ในน้ำเชื้อของเพศชาย แม้เจ้าของน้ำเชื้อจะเริ่มหายจากอาการป่วยแล้วก็ตาม สถานการณ์ที่ทำให้เกิดความเป็นไปได้ว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 อาจติดต่อกันได้ผ่านทางการมีเพศสัมพันธ์

virrrr

คณะนักวิทยาศาสตร์จากโรงพยาบาลเทศบาลชางชิว ดำเนินการทดสอบคนไข้ชาย 38 คน ที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ช่วงที่การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจีน พุ่งสูงสุดระหว่างเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์

ผลทดสอบพบว่า ราว 16% ของคนไข้เหล่านี้ มีเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ในน้ำเชื้อ โดย 1 ใน 4 ของคนไข้จำนวนนี้ มีการติดเชื้อไวรัสอยู่ในระยะรุนแรง และเกือบ 9% อยู่ในช่วงการฟื้นตัวจากโรค

“เราค้นพบว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถมีชีวิตอยู่ในน้ำเชื้อของคนไข้ และอาจพบเชื้อโรคได้ แม้ในคนไข้ที่กำลังฟื้นตัว”

แม้การค้นพบดังกล่าว จะทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 อาจติดต่อกันได้ผ่านทางการมีเพศสัมพันธ์ แต่นายหลี่ เตียนเก็ง จากโรงพยาบาลกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน  ในกรุงปักกิ่ง หนึ่งในสมาชิกทีมวิจัยนี้ บอกว่า ยังไม่พบหลักฐานว่าโควิด-19 จะติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้หรือไม่ ซึ่งต้องอาศัยการศึกษาเพิ่มเติมมากกว่านี้

การพบเชื้อไวรัสในอสุจิของผู้ติดเชื้อไม่ใช่เรื่องใหม่ในวงการแพทย์ เพราะก่อนหน้านี้ ก็เคยมีการพบเชื้ออีโบลา และไวรัสซิกาในอสุจิผู้ติดเชื้อที่หายดีแล้ว

Avatar photo