COVID-19

คูเวตสุดเข้ม! จัด ‘เคอร์ฟิว 24 ชม.’ 20 วัน เริ่มพรุ่งนี้

คูเวตเตรียมบังคับใช้ “เคอร์ฟิว” ตลอด 24 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น. วันพรุ่งนี้ (10 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ไปจนถึงวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ ในความพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

kuuu

นายอานาส อัล ซาเลห์ รัฐมนตรีมหาดไทยคูเวตแถลงว่า ระหว่างการบังคับใช้เคอร์ฟิวนั้น ผู้ให้บริการภาครัฐจะทำงานแบบทางไกล ส่วนกิจกรรมภาคธุรกิจที่ไม่จำเป็นจะต้องระงับการดำเนินงานทั้งหมด ส่วนธนาคารก็ต้องปิดทั้งหมด แต่อนุญาตให้จัดหาบริการแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้

ภาคอุตสาหกรรมที่จำเป็น อย่าง สาธารณสุข การรักษาความปลอดภัย ไฟฟ้า น้ำมัน และการบริหารราชการท้องถิ่น รวมถึงธุรกิจเอกชนที่จำเป็น อย่าง การซ่อมบำรุง จะได้รับยกเว้นจากมาตรการเคอร์ฟิวดังกล่าว

การเคลื่อนไหวข้างต้นเกิดขึ้น หลังเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา คูเวตได้ประกาศขยายมาตรการเคอร์ฟิววันละ 16 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 16.00 น. ถึงเวลา 08.00 น. ในวันใหม่ ให้ครอบคลุมทั้งประเทศ พร้อมสั่งให้หน่วยงานราชการหยุดงานเพิ่มขึ้น จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม

ภายใต้มาตรการเคอร์ฟิวใหม่นี้ ร้านขายของชำ และร้าค้าสหกรณ์ จะยังเปิดให้บริการได้ แต่ผู้คนที่ต้องการไปซื้อสินค้า ต้องทำนัดหมายล่วงหน้า และอนุญาตให้ออกไปซื้อของได้ครอบครัวละ 1 คนเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้ผู้คนต้องสวม หน้ากากอนามัย และสามารถออกมาเดินข้างนอกบ้านได้ ระหว่างเวลา 16.30-18.30 น. โดยไม่ให้ใช้ยานพาหนะแต่อย่างใด อนุญาตให้บริการส่งสินค้าถึงบ้าน เฉพาะอาหาร และเวชภัณฑ์เท่านั้น

ทั้งนี้ คูเวตมียอดสะสมผู้เสียชีวิตนับถึงเมื่อวานนี้ (8 พ.ค.) อยู่ที่ 7,208 คน เพิ่มขึ้นจากวันก่อน 641 คน และมีผู้เสียชีวิตรวมทั่วประเทศที่ 47 ราย เพิ่มขึ้น 3 ราย

Avatar photo