World News

รับเหมาจีนลุยสร้าง ‘ทางด่วนแห่งแรก’ ในกัมพูชา ‘ฮุนเซน’ วาดฝันเป็นเส้นยุทธศาสตร์

การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้หลายภาคส่วนในกัมพูชาหยุดชะงัก โรงแรมหลายแห่งต้องปิดตัว คนงานในโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าถูกเลิกจ้าง การค้าติดขัด และการท่องเที่ยวถูกระงับ

แม้จะมีอุปสรรคนานัปการอันเกิดจากการระบาดของโรคโควิด-19 แต่การก่อสร้าง “ทางด่วนแห่งแรก” ในประเทศกัมพูชายังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ความพยายามร่วมกันของคนงานชาวจีนและชาวกัมพูชา

เส้นทางที่เชื่อมต่อ “พนมเปญ” เมืองหลวงของประเทศเข้ากับ “พระสีหนุ” เมืองท่าเรือน้ำลึกทางตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งจีนลงทุนเป็นมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 6.49 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะกลายเป็นเส้นเลือดใหญ่ของเศรษฐกิจประเทศกัมพูชา

“เราเข้าใจถึงความสำคัญของทางด่วนนี้และรู้ซึ้งถึงความรับผิดชอบของเรา” สวีซง หัวหน้าทีมก่อสร้างที่ประกอบด้วยคนงาน 280 คน กล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อเร็วๆ นี้

“ในช่วงเวลาที่พิเศษเช่นนี้ การใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 และการเดินหน้างานก่อสร้างอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกๆ” สวีกล่าว

ทางด่วนระยะ 190 กิโลเมตรที่ลงทุนโดยบริษัทรับเหมาก่อสร้างถนนและสะพานจีน (CRBC) มี 2 ช่องจราจร สำหรับรถวิ่งแต่ละฝั่ง รองรับยานพาหนะที่วิ่งด้วยความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โครงการก่อสร้างนี้เริ่มขึ้นในเดือนมีนาคม 2562 และสร้างงานถึง 3,500 ตำแหน่ง

สวีกล่าวกับซินหัวว่า ในการดำเนินโครงการทางด่วนพนมเปญ-สีหนุวิลล์ ส่วนที่ 4 บริษัทได้มีการจัดการที่เข้มงวด และยึดถือผู้คนเป็นศูนย์กลาง เพื่อรับรองความปลอดภัยและสุขภาพของคนงาน

สำหรับสถานการณ์ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศกัมพูชานั้น ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมระบบ (CSSE) ของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ (Johns Hopkins University) ประกาศสถิติเมื่อเวลา 11.30 น. ของวันนี้ (7 พ.ค.) ว่ามีผู้ได้รับการยืนยันว่าติดโควิด-19 จำนวน 122 รายในประเทศกัมพูชา โดยไม่มีผู้เสียชีวิต

“พนักงานทุกคนต้องทำการวัดไข้ทุกวัน ทางสำนักงานและหอพักต้องฆ่าเชื้อภายใน 2 ครั้งต่อวัน ส่วนคนงานใหม่และคนที่กลับมาจากการท่องเที่ยวในจีนต้องกักตัว 14 วัน” เขากล่าว “เราได้พิมพ์โปสเตอร์และคู่มือเป็นภาษากัมพูชา เพื่อแจ้งให้คนงานทราบเกี่ยวกับวิธีป้องกันโรคโควิด-19″

“บริษัทยังจัดหาหน้ากากอนามัย สารฆ่าเชื้อ และห้องพักให้แก่คนงานในท้องที่” สวีกล่าวเสริมว่าสุขภาพของคนงานเป็นสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญเป็นพื้นฐานในการทำงาน อีกทั้งมาตรการเหล่านี้ยังได้รับการสนับสนุนจากคนงานท้องถิ่น

yq hunsen 081119

สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวไว้ว่า เส้นทางสัญจรนี้จะกลายเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญและจะช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของกัมพูชา ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ในประเทศและการลดต้นทุนการขนส่งและเวลาในการเดินทาง

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo