World News

กัมพูชาคว้ารางวัล ‘จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก’ -โควิด-19 ฉุดท่องเที่ยวหาย 60%

สื่อท้องถิ่นกัมพูชารายงานเมื่อวันศุกร์ (13 มี.ค.) ว่ากัมพูชาได้รับรางวัลจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก สำหรับการท่องเที่ยวนานาชาติจากสมาคมนักเขียนการท่องเที่ยวภูมิภาคแปซิฟิก (PATWA)

ธอร์น ซีนาน ประธานสมาคมฯ ของกัมพูชา กล่าวว่ากัมพูชาได้รับรางวัลดังกล่าว เนื่องมาจากมรดกและประวัติศาสตร์อันยาวนาน ความปลอดภัยสาธารณะ และความเป็นมิตรของประชาชน

กัมพูชา

เขากล่าวว่ารางวัลจุดหมายปลายทางที่ดีที่สุดจะช่วยส่งเสริมให้กัมพูชาได้รับความนิยมจากทั่วโลก และกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวของกัมพูชาอีกด้วย

ชุก ชุมนอ โฆษกกระทรวงการท่องเที่ยวของกัมพูชา กล่าวว่าพิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นในกรุงเบอร์ลิน ทว่าถูกเลื่อนออกไปหลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อย่างไรก็ตาม รางวัลจุดหมายปลายทางที่ดีที่สุดยังคงเป็นของกัมพูชาไม่เปลี่ยนแปลง

เขาเสริมว่ากัมพูชาได้รับรางวัลเนื่องมาจากวัดวาอารามเก่าแก่ อาหาร และวัฒนธรรม “รางวัลนี้จะช่วยส่งเสริมให้กัมพูชาเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และเราต้องมีส่วนร่วมในการรักษามรดกของประเทศเพื่อให้ได้รับรางวัลอีกในปีต่อๆ ไป”

ทั้งนี้ ในปี 2019 กัมพูชาสร้างรายได้ราว 4.91 พันล้านดอลลาร์ (ราว 1.5 แสนล้านบาท) จากการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 6.61 ล้านคน เพิ่มขึ้น12.4% จากปีก่อนหน้า โดยภาคการท่องเที่ยวคิดเป็น 12.1% ของการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และสร้างงานให้แก่ประชาชนถึง 630,000 คน

กัมพูชามีชื่อเสียงในเรื่องอุทยานโบราณคดีอังกอร์ (Angkor Archeological Park) ซึ่งเป็นมรดกโลกที่ตั้งอยู่ในจังหวัดเสียมราฐทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ทว่าจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงราว 60% ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ที่มา:สำนักข่าวซินหัวไทย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight