COVID-19

นานาชาติเดินหน้าผ่อนคลายมาตรการ ‘โควิด-19’

สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศเริ่มมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ทำให้รัฐบาลหลายแห่งเดินหน้าการผ่อนคลายมาตรการควบคุมและป้องกันการระบาดอย่างต่อเนื่อง

GettyImages 1214793506

แอชลีย์ บลูมฟีลด์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า นิวซีแลนด์ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เลยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีการระบาดในประเทศเมื่อกลางเดือนมีนาคม และเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญนับตั้งแต่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ยาวนาน 1 เดือน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม บลูมฟีลด์ ยืนยันว่า การไม่พบผู้ติดเชื้อครั้งแรกนี้ยังเป็นแค่สถิติวันเดียว และยังต้องรอดูกันต่อไปในสัปดาห์นี้ว่าจะพบผู้ติดเชื้ออีกหรือไม่ เพราะอาจมีผู้ที่ยังอยู่ในช่วงไม่แสดงอาการเนื่องจากเชื้อไวรัสยังอยู่ในระยะฟักตัว ซึ่งปกติจะใช้เวลา 5-6 วัน

เท่าที่ผ่านมา นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อราว 1,500 คนและมีผู้เสียชีวิตแล้ว 20 คน และแม้จะมีการผ่อนคลายมาตรการบางอย่างแล้ว รัฐบาลยังคงคำสั่งให้โรงเรียน และร้านค้ารวมทั้งร้านอาหารส่วนใหญ่ปิดทำการต่อไปอีกระยะ

ส่วนที่อิตาลี รัฐบาลเริ่มผ่อนคลายกฎเกณฑ์ต่างๆ ทำให้ผู้คนกว่า 4 ล้านคนสามารถกลับไปทำงานได้อีกครั้ง รวมถึง พนักงานโรงงานและผู้ประกอบอาชีพก่อสร้าง รวมทั้งผู้ที่ทำงานในภัตตาคารและร้านอาหารซึ่งได้รับอนุญาตให้เปิดทำการเฉพาะบริการซื้อกลับบ้านเท่านั้น

ขณะที่ประชาชนสามารถออกมามาข้างนอกเพื่อไปเยี่ยมญาติพี่น้อง หลังต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้านภายใต้คำสั่งล็อกดาวน์ ที่ได้ชื่อว่ายาวนานที่สุดในยุโรป

XxjpbeE007537 20200430 PEPFN0A001 03052020

เช่นเดียวกับที่สเปน ประชาชนสามารถออกมาสัญจรไปมาได้ตามปกติแล้ว ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (5 พ.ค.) ซึ่งเป็นวันแรกของการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 แต่ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และรัฐบาลได้เตรียมหน้ากากเอาไว้ 6 ล้านชิ้นเพื่อแจกจ่ายตามสถานีขนส่งสาธารณะต่างๆ ในกรุงมาดริด นครบาร์เซโลนา เมืองมายอร์กา เมืองวาเลนเซีย และเมืองอื่นๆ อีกหลายแห่ง

ขณะที่มาเลเซีย รัฐบาลอนุญาตให้ภาคธุรกิจเปิดทำการอีกครั้งเช่นกัน หลังนายกรัฐมนตรี มูห์ยิดดิน ยัสซิน ตกลงผ่อนคลายมาตรการ Lockdown ที่เดิมมีกำหนดบังคับใช้ถึงวันที่ 12 พฤษภาคม

ทางด้านรัฐบาลเลบานอนยอมให้ภัตตาคารและร้านอาหารต่างๆ เปิดทำการได้แล้ว ภายใต้เงื่อนไขให้เปิดทำงานเพียง 30 เปอร์เซ็นต์จากช่วงปกติเท่านั้น ส่วนรัฐบาลแอฟริกาใต้อนุญาตให้รถไฟ รถโดยสารประจำทาง และแท็กซี่ กลับมาให้บริการได้แบบไม่เต็มรูปแบบเช่นกัน

แต่ที่ญี่ปุ่น นายรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ตัดสินใจยืดเวลาคำสั่งภาวะฉุกเฉินสำหรับกรุงโตเกียว และพื้นที่ใน 6 จังหวัดทั่วประเทศออกไปจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ (6 พ.ค.)  แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่จะมีแนวโน้มลดลงบ้าง

saaaa

อย่างไรก็ดี แม้หลายประเทศจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ไปแล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลกยังคงส่งเสียงเตือนออกมาว่า การเร่งเปิดประเทศนั้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ได้

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก นายทีโดรส เกเบรเยซุส กล่าวว่า คนทั่วโลกควรเร่งร่วมมือกันต่อสู้กับโควิด-19 ต่อไป เพราะไวรัสนี้จะยังคงอยู่ไปอีกนาน ขณะที่ทางองค์การฯ ยังเดินหน้าร่วมมือกับนักวิจัยทั่วโลกในการพัฒนาวัคซีนซึ่งปัจจุบันมีการคิดค้นขึ้นมาแล้วราว 90 สูตร ซึ่งต้องได้รับการทดสอบด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพให้แน่นอนก่อนมีการใช้งานจริง ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เวลา 12 ถึง 18 เดือนกว่าจะถึงจุดนั้น

ที่มา : VOA

Avatar photo